06 มกราคม 2566

ยุงรำคาญ

 ยุงก็ยังร้ายกว่าเสือ

เรารู้มาว่ายุงลายนำโรคไข้เลือดออก ยุงก้นปล่องนำโรคมาเลเรีย ถ้าอย่างนั้นยุงรำคาญก็แค่รำคาญเท่านั้นน่ะสิ ... ไม่ใช่นะครับ
ยุงรำคาญ หรือยุง culex พบบ่อยมากในบ้านเรา โดยเฉพาะในสิ่งแวดล้อมน้ำขังเน่าเสีย ป่าละเมาะ จุดรกร้าง บริเวณน้ำท่วมน้ำขัง มันเป็นพาหะนำโรคได้นะครับ แต่ไม่ได้จั๋งหนับแบบยุงลายและยุงก้นปล่อง
ยุงรำคาญเป็นพาหะนำโรคเท้าช้างได้ครับ แต่ก็จะเกิดในพื้นที่ที่มีการระบาดเท่านั้นหรือในพื้นที่ที่มีผู้ป่วยโรคเท้าช้าง ในประเทศไทยพบได้ในแถบภาคตะวันตกและภาคใต้ หรือในบริเวณที่ชุมชนแรงงานเพื่อนบ้านที่มีการป่วยโรคเท้าช้าง
ยุงรำคาญยังนำโรคไข้สมองอักเสบเจอี (Japanese Encephalitis) พบมากในภาคเหนือ โดยแหล่งโรคจะอยู่ในหมูเลี้ยง ปัจจุบันเราพบน้อยลงแต่ยังไม่หมด การฉีดวัคซีนโรคเจอีช่วยได้เยอะ
ยุงรำคาญยังนำโรคไข้สมองอักเสบเวสต์ไนล์ ที่ไม่พบในประเทศเราอีกด้วยนะครับ
ดังนั้นการระวังอย่าให้ยุงกัดไม่ว่าจะเป็นยุงชนิดใด ยังเป็นมาตรการการป้องกันที่ดีครับ นอนกางมุ้ง ติดมุ้งลวด ทาสมุนไพรไล่ยุง ฉีดวัคซีน เรากันยุงทุกชนิดครับ เพราะเราคงไม่สามารถมาแยกชนิดของยุงได้ตอนแรกเห็นที่มันกัดเรา ยิ่งตีตายแล้วยิ่งแยกยาก
และวิธีการลดโรคและป้องกันยุงที่ดีที่สุด ตามงานวิจัยทั่วโลก คือ การกำจัดลูกน้ำยุงครับ ทำง่ายและกำจัดได้คราวละมาก ๆ ดีกว่าไล่ตบยุงทีละตัวแน่นอนครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม