22 มกราคม 2566

origin story เรื่องเล่าของทุกสรรพสิ่งและพวกเรา

 origin story เรื่องเล่าของทุกสรรพสิ่งและพวกเรา

อ่านจบแล้วมาป้ายยา
ณ เวลานี้ หนังสือความรู้แบบ op-science แปลออกมามากมาย คือ หนังสือแบบนี้มีเยอะมากนะครับ แต่ที่แปลไทยมีไม่มาก นักเขียนไทยชื่อดังแนวนี้ก็มี พี่เอ้ว ชัชพล, อาจารย์ป๋องแป๋ง อาจวรงค์, อาจารย์เจษฎา
หนังสือเล่มนี้ บอกเล่าเรื่องราวตั้งแต่กำเนิดเอกภพจนถึงปัจจุบัน ในรูปแบบง่ายปานกลาง นั่นคือ ถ้าคุณจะอ่านอย่างสนุก จะต้องทำใจเจอภาษาวิทยาศาสตร์นิดนึง แต่เขาก็อธิบายคำอธิบายไว้นะ
และถ้าจะสนุกมากขึ้น ถ้ามีความรู้วิทยาศาสตร์พื้นฐานระดับมัธยมปลายสักหน่อยครับ ส่วนใครลืมไปแล้ว หรือไม่ได้อยู่สายวิทยาศาสตร์ ก็อ่านได้ครับ
อธิบายง่ายดี เอกภพคืออะไร ดวงดาว พลังงานจากเอกภพและดวงอาทิตย์ ต่อด้วยการเกิดและวิวัฒนาการของดวงดาว ไม่ได้บอกแค่ว่า เกิดอะไร..
ประเด็นคือ เหตุผลของการเกิดนั้น คืออะไร เกิดแล้วส่งผลอะไร มันจะมาอธิบายสิ่งที่เรารู้ครับ แล้วเราจะอ๋อ..
ทำไมต้องมียุคน้ำแข็ง ภูเขาไฟระเบิดขึ้นมาเพราะอะไร ทวีปต่าง ๆ มีการเคลื่อนที่อย่างไร เพราะอะไร แล้วมันมีหลักฐานไหม สมดุลของธรรมชาติในการควบคุมอุณหภูมิทำด้วยอะไร
การเกิดขึ้นของสิ่งมีชีวิต เกิดอย่างไร สิ่งมีชีวิตคือการควบคุมพลังงานอย่างหนึ่งของธรรมชาติ แล้วมันควบคุมพลังงานแห่งธรรมชาติผ่านการหายใจของสิ่งมีชีวิตอย่างไร
การวิวัฒนาการของสิ่งมีชีวิต ในระดับต่าง ๆ การส่งถ่ายข้อมูลระดับเซลล์ ทำอย่างไร มันจะมาอธิบายสิ่งที่เราเรียนมา (อย่างท่องจำ) ให้เข้าใจ
อ่านยากไหม ก็ใช้พลังงานในการคิดนิดนึง โดยเฉพาะช่วงแรก ๆ ของแต่ละตอน พอเริ่มทบทวนและเรียบเรียงไอเดียได้ มันจะว้าวมาก คลิก ๆ ปิ๊ง ๆ ออกมาเรื่อย ๆ เลย อ๋อ มันคือแบบนี้ อ๋อ เพราะอย่างนี้จึงเกิดอย่างนั้น
สนุกดีครับ ใครชอบอ่าน pop science ผมว่าสนุก ไม่ได้ปรัชญาเหมือนเซเปี้ยนส์ ไม่อิงประวัติศาสตร์เหมือนเจเร็ดไดมอนด์ แต่เน้นวิทยาศาสตร์มากกว่าครับ
แต่งโดย David Christian แปลโดย นำชัย ชีววิวรรธน์, ธวัชชัย ดุลยสุจริต, นวนัตน์ ธาระวานิช
สนพ. being เล่มหนา 488 หน้า ราคาปก 485 บาท
ปล. อุปกรณ์ในการอ่านต้องครบนิดส์นึง
ไม่มีคำอธิบายรูปภาพ
ดูข้อมูลเชิงลึกและโฆษณา
โปรโมทโพสต์
ความรู้สึกทั้งหมด
69

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม