31 ธันวาคม 2565

วิทยาศาสตร์ของการใช้ชีวิต

 วิทยาศาสตร์ของการใช้ชีวิต อีกเล่มส่งท้ายปี

ใครต้องการหาหนังสือวิทยาศาสตร์ pop-science สนุก ๆ บอกเล่าและอธิบายสิ่งต่าง ๆ ในชีวิตประจำวันด้วยวิทยาศาสตร์ ก็เล่มนี้เลยครับ หนึ่งเล่มช่วงหยุดยาว เติมอาหารสมองกัน
หนังสือจะตั้งคำถามกับสิ่งต่าง ๆ ที่เราเจอตั้งแต่ตื่นจนเข้านอน แล้วอธิบายด้วยวิทยาศาสตร์ ผู้เขียนและผู้แปลนำมาใช้ภาษาง่าย ๆ อ่านสนุก แต่เป็นหลักฐานจริงจังทั้งหลักการและเชิงประจักษ์ เช่น
ช่วงเช้า : ทำไมการตื่นนอนจึงเป็นเรื่องยาก, ฉันควรกินวิตามินเสริมพร้อมกับมื้อเช้าหรือไม่
ช่วงบ่าย : ทำไมฉันจึงห้ามใจไม่ให้กินของหวานได้ยากนัก, จริงหรือที่เราใช้สมองแค่ 10%
ช่วงเย็น : การออกกำลังกายแบบไหนเผาผลาญแคลอรีได้ดีที่สุด, การกอดดีต่อเราใช่ไหม
กลางคืน : อุปกรณ์ดิจิตอลทำให้ฉันนอนไม่หลับจริงหรือ, การดื่มก่อนนอนช่วยให้หลับสบายขึ้นจริงหรือ
ยังมีอีกหลายเรื่องเลยครับ ที่เราคิดว่าง่าย ๆ แต่มันมีเหตุผลทางวิทยาศาสตร์อธิบายได้หมด แถมนำเสนอออกมาเป็นภาษาง่าย ๆ ภาพประกอบง่าย ๆ สีสวยสีพาสเทล แบ่งเนื้อหาในแต่ละหน้าเป็นส่วน ๆ อ่านง่ายไม่น่าเบื่อ
ปกแข็งสีเหลืองสด สวยมากครับ แต่งโดย stuart farrimond แปลไทยโดย พรเลิศ อัฐฐ์ สำนักพิมพ์วีเลิร์น ราคาอาจจะหนักสักนิดคือ เล่มละ 750 บาท แต่ปกแข็ง กระดาษปอนด์สีพาสเทล ก็คุ้มค่านะ ยิ่งเนื้อหาสนุกมากยิ่งน่าซื้อครับ
เมื่อวานได้เล่มนี้มาจากนายอินทร์ เช้านี้หนังสือเล่มนี้กลายเป็นอดีตไปเสียแล้ว สนุกมาก
อาจเป็นรูปภาพของ หนังสือ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม