10 สิงหาคม 2562

อาการทางหัวใจของโรค SLE

โรค SLE ก็มีหัวใจ

อาการแสดงตามระบบหัวใจและหลอดเลือดของโรคเอสแอลอี เป็นหนึ่งในอาการแสดงที่แยกยากจากโรคอื่นและเป็นสาเหตุการเสียชีวิตอันดับต้น ๆ ไม่แพ้ไตเสื่อมเช่นกัน

เยื่อหุ้มหัวใจอักเสบ ... มีอาการเจ็บแน่นหน้าอกคล้ายโรคหลอดเลือดได้ เจ็บตลอดเวลา ฉับพลัน อาจจะสัมพันธ์กับท่าทาง ตรวจคลื่นไฟฟ้าหัวใจพบความผิดปกติ PR depress, diffused ST segment elevation ดูคล้ายหลอดเลือดหัวใจตีบได้ อาการจะแยกจากเยื่อหุ้มปอดอักเสบที่สำคัญคือเยื่อหุ้มปอดอักเสบมักเจ็บเวลาหายใจลึก ส่วนการตรวจต้องบอกว่าพบยากมาก เสียงเสียดสีกันของเยื่อหุ้มหัวใจ pericardial friction rub  สำหรับน้ำในช่องเยื่อหุ้มหัวใจจะพบไม่มากนัก และหากรักษาไม่เหมาะสมเยื่อหุ้มหัวใจจะเป็นพังผืดแข็ง ทำให้การบีบตัวและคลายตัวหัวใจไม่ค่อยดี

กล้ามเนื้อหัวใจอักเสบ ... มีคลื่นไฟฟ้าหัวใจเปลี่ยนและเอนไซม์การบาดเจ็บของกล้ามเนื้อหัวใจขึ้นสูงเหมือนกล้ามเนื้อหัวใจตายได้เลย แยกยากมาก จะแยกชัดคงต้องตัดชิ้นเนื้อมาย้อมสีภูมิคุ้มกัน เป็นมากขึ้นจะทำให้การบีบตัวหัวใจไม่ดีเป็นภาวะหัวใจวาย ให้สถานการณ์แวดล้อม และหากจำเป็นคงต้องฉีดสีตรวจหลอดเลือดหัวใจ เมื่อรักษาเหมาะสม หัวใจที่อักเสบและบีบตัวไม่ดีจะคืนสภาพได้

ลิ้นหัวใจและเยื่อบุหัวใจอักเสบ.. เยื่อบุหัวใจ endocardium จะเคลือบหัวใจด้านในไว้ทั้งหมด SLE ทำให้เกิดการอักเสบ มีแผลที่ลิ้นหัวใจ แผลที่ไม่ได้เกิดจากการติดเชื้อ ไม่ได้เกิดจากโรคหัวใจรูห์มาติก เราเรียกชื่อโรคลิ้นหัวใจและเยื่อหุ้มด้านในอักเสบตามผู้ค้นพบว่า Libman-Sacks endocarditis มีอาการหัวใจล้มเหลว หรือตรวจพบลิ้นทำงานผิดปกติ ส่วนมากจะอาการไม่รุนแรงและเกิดที่ลิ้นหัวใจไมตรัล

หลอดเลือดหัวใจอักเสบ .. อันนี้จะแยกยากจากหลอดเลือดตีบจากไขมัน สำหรับ SLE จะเกิดจากการอักเสบ จากลิ่มเลือดล้วน ๆ ที่มีส่วนของไขมันน้อยกว่า หรือจากการบีบตัวของหลอดเลือด อาการก็คือเจ็บหน้าอกโรคหัวใจที่เรารู้จักกันนั่นแหละ ผู้ป่วยจะได้รับการฉีดสีหลอดเลือดตรวจ และรักษาแบบหลอดเลือดหัวใจจากไขมันตันหากพบรอยโรค อาการมันฉุกเฉินแยกยาก ยกเว้นรู้มาก่อนว่าเป็น SLE  ถึงรู้มาก่อนก็ยังแยกยากเพราะตัวโรคเอสแอลอี รวมทั้งการใช้สเตียรอยด์ก็เป็นปัจจัยเสี่ยงของโรคหลอดเลือดหัวใจตีบตันเช่นกัน

ระบบการวินิจฉัยโดยใช้คะแนนแบบใหม่ของ EULAR/ACR ลงตีพิมพ์ใน British Medical Journal เมื่อ 5 สิงหาคมที่ผ่านมา ให้คะแนน pericarditis ถึง 6 คะแนน นับว่าสูงมาก พอ ๆ กับการมีน้ำในเยื่อหุ้มหัวใจ 5 คะแนน หมายความว่า พบเยื่อหุ้มหัวใจกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบก็ต้องคิดถึงเอสแอลอีไว้ด้วย และ เมื่อเห็นเอสแอลอีก็ต้องตรวจและระวังอาการแสดงทางระบบหัวใจด้วยเช่นกัน

Aringer M, Costenbader K, Daikh D, et al
2019 European League Against Rheumatism/American College of Rheumatology classification criteria for systemic lupus erythematosus
Annals of the Rheumatic Diseases Published Online First: 05 August 2019. doi:10.1136/annrheumdis-2018-214819

Fanouriakis A, Kostopoulou M, Alunno A, et al
2019 update of the EULAR recommendations for the management of systemic lupus erythematosus
Annals of the Rheumatic Diseases 2019;78:736-745

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม