03 สิงหาคม 2562

โรคเริมที่ปากติดจากการสัมผัส

มีข่าวว่าเด็กทารกติดเชื้อเริมจากการหอมแก้ม

เชื้อไวรัสที่ก่อโรคเริมคือไวรัสเฮอร์ปีส์ (Herpes) เฉพาะลงไปคือ Herpes Simplex เป็นโรคเริมที่เรารู้จักกัน #ตุ่มน้ำที่ริมผีปาก กลุ่มน้ำเป็นกลุ่ม พื้นผิวอักเสบแดง ๆ แสบมาก ไม่นานก็แตกออกและหายไป เกิดซ้ำได้  อีกบริเวณที่เป็นบ่อยคือที่อวัยวะเพศและทวารหนัก สำหรับคนที่ภูมิคุ้มกันไม่ดีอาจเป็นลึกไปถึงอวัยวะภายใน

มาถึงในเนื้อข่าว เริมที่ริมฝีปาก แน่นอนว่าสามารถติดต่อได้ ติดต่อทางการสัมผัส อาจจะไม่ต้องสัมผัสตรง ๆ แต่อาจจะทางอ้อมเช่นเอามือมาหยิบหรือสัมผัสตุ่มน้ำ มือนั้นไปสัมผัสผิวหนังคนอื่น ก็ติดต่อได้เช่นกัน แต่ว่าการรับเชื้อจากการสัมผัสไม่ได้หมายความว่ามันจะต้องเป็นโรคเกิดตุ่มน้ำทุกคน ขึ้นกับจำนวนเชื้อที่ได้รับและภูมิคุ้มกันของแต่ละคน ถ้าเคยเป็นมาแล้วอาจอาการไม่รุนแรง หรือบางคนภูมิคุ้มกันบกพร่องก็เกิดอาการรุนแรง แต่ส่วนมากจะไม่มีอาการ ไม่มีตุ่มด้วย

เด็กทารก แน่นอนว่าไม่เคยติดเชื้อมาก่อน ยกเว้นติดเชื้อจากแม่ถ้าแม่มีตุ่มขึ้นขณะตั้งครรภ์หรือใกล้คลอด (อย่าลืมว่าเริมก็เป็นที่อวัยวะเพศได้) และระบบภูมิคุ้มกันของเด็กยังไม่เจริญดี ภูมิของเด็กส่วนมากจะมาจากแม่ (นมแม่ถึงสำคัญ การดูแลช่วงตั้งครรภ์ การรับวัคซีนสำหรับหญิงตั้งครรภ์จึงสำคัญ) โอกาสที่เด็กจะเกิดโรคหากรับเชื้อจึงสูงมาก

ดังนั้นผู้ใหญ่ที่เป็นโรคเริมอยู่ ไม่ควรไปหอมแก้มเด็ก หรือจะหอมแก้มแม่เด็กไม่ควร เป็นความรับผิดชอบของผู้ป่วยที่จะต้องไม่แพร่เชื้อด้วย นอกจากไม่ไปสัมผัสตรง ๆ (คงไม่สงสัยว่าเริมชนิดที่ก่อโรคที่ริมฝีปากกับที่อวัยวะเพศมันติดข้ามกันไปมาได้อย่างไร) การล้างมือบ่อย ๆ ช่วยลดการแพร่กระจายของโรคอีกด้วย  ต้องมีความรับผิดชอบตรงจุดนี้ด้วยครับ

ส่วนการรักษาอ่านที่นี่นะ
https://medicine4layman.blogspot.com/2016/07/blog-post_9.html

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม