17 สิงหาคม 2562

ปรัชญาชีวิตจากช็อกโกแลตแท่ง

อายุรศาสตร์ ง่ายนิดเดียว : unplugged
ตลอดหนึ่งสัปดาห์ที่ไม่ได้เขียนเรื่องราวทางการแพทย์ มีข่าวสารทางการแพทย์มากมายเกิดขึ้น เรื่องราวที่น่ารู้ คุณคงได้อ่านและรับรู้จากสื่อต่าง ๆ มากมายในยุคปัจจุบัน สำหรับตัวผมเองแล้วยังไม่นิ่งพอที่จะมาเขียนเรื่องราว ปัจจุบันยังคงเปิดหูเปิดตาเพื่อรับรู้เรียนรู้ วิธีคิด วิธีการสื่อสาร วิธีการเล่าเรื่อง ปรับ mindset ของตัวเองใหม่
หนึ่งในเรื่องราวจากการเดินทางคือ ปรัชญาชีวิตจากช็อกโกแลตแท่ง
วันหนึ่งของการเดินทางที่สภาพร่างกายไม่เอื้ออำนวยกับการเดินทางนัก เสียงลำไส้ครวญครางดังพอ ๆ กับเสียงพ็อดคาสต์ตอนต่าง ๆ ที่ไหลผ่านสัญญาณบลูทูธจากโทรศัพท์มาที่ลำโพงรถยนต์ ลำไส้ไม่เคยรับรู้สภาพท้องถนนภายนอกว่าตอนนี้เจ้าของของมันอยู่ ณ สถานที่ใดในประเทศ มันทำงานต่อเนื่องสม่ำเสมอหลังจากส้มตำปลาร้าสุดแซ่บนัวมื้อนั้น
โชคดีที่ยุคนี้ห้องน้ำห้องส้วมในปั๊มน้ำมันช่างหรูหรา สะอาดสะอ้าน กลิ่นหอม มีสุขภัณฑ์ชั้นดีและแม้กระทั่งที่ฉีด "ตูด" อุปกรณ์ที่โด่งดังมากในรัฐสภาประเทศสารขันธ์ ในห้องน้ำชนบทแสนไกลก็ยังมีติดตั้งสร้างความรื่นรมย์และมั่นใจว่า "ตูด" ของฉันจะสะอาด
หลังจากให้ลำไส้ได้ทำงานของมันอย่างที่มันต้องการเรียบร้อย ตัวเองได้รับรู้ว่าหนึ่งวันต่อจากนี้หากกินอาหารมื้อหนักคงจะกระตุ้นคุณลำไส้ให้ตื่นจากหลับไหลมาทำงานของมันแน่นอน ผมต้องการให้ลำไส้หลับไหลไปตลอดจนกว่าจะถึงที่พักในตัวจังหวัดปลายทาง สิ่งที่ผมทำมาตลอดคือซื้อเกลือแร่ผงสำหรับรักษาถ่ายเหลว แน่นอนมีติดรถไว้เสมอ ใส่พรวดลงไปในขวดน้ำขนาด 500 ซีซี เขย่าให้เข้ากันแล้วจิบอย่างสบายอารมณ์ไปตลอดทาง ให้คุณลองจินตนาการว่ามันคือน้ำวิเศษที่จะชุบชีวิตคุณได้ คุณจะจิบมันได้ตลอดทางแม้ว่ารสชาติมันจะไม่เอาไหนเสียเลย
และอีกหนึ่งอาหารเพิ่มพลังคือ ช็อกโกแลตแท่ง ร้านสะดวกซื้อตามปั๊มน้ำมันนั้นยากนักที่จะเจอช็อกโกแลตดำขมปี๋ ช็อกโกแลตนมแบบแท่งเล็ก ๆ นี่ก็ใช้ได้ ให้พลังงานชดเชยและเราจะไม่เผลอกินมากเกินไปแน่เพราะชิ้นมันเล็กมาก เฮอร์ชี่ส์หนึ่งแถวราคาไม่แพง ก้อนไม่ใหญ่ หาซื้อง่าย รสชาติดี มันตอบโจทย์ทุกอย่าง สามารถเป็นเพื่อนร่วมท้องน้องร่วมทางได้จนถึงจุดหมาย
หลังจากเคลื่อนรถจากปั๊มได้สักครึ่งชั่วโมง มือของผมก็ควานหาช็อกโกแลตในถุงผ้าที่วางไว้บนเบาะข้างคนขับ ในนั้นมีน้ำดื่ม มีกระดาษชำระ มียาดม แต่ผมไม่พบช็อกโกแลต !!
ช็อกโกแลตที่ซื้อมาตั้งแต่ก่อนจะเข้าห้องน้ำ ตอนนี้มันกลายเป็นช็อกโกแลตเหลว โชคดีที่ยังอยู่ในห่อและในซองพลาสติก นี่แค่ไม่ถึงครึ่งชั่วโมง สภาพอากาศร้อนอ้าวก่อนฝนตกมันร้ายกาจมาก ผมหยิบช็อกโกแลตไปวางไปหน้าแผงแอร์รถยนต์ และเชื่อว่าคุณหลายคนคงเคยทำ เพื่อจะให้ช็อกโกแลตกลับมาเป็นก้อนแข็ง กัดกินอย่างเอร็ดอร่อยได้เหมือนเดิม ใช่แล้ว มันก็เป็นอย่างนั้นจริง ๆ มันกลับมาเป็นก้อน แต่มันไม่เหมือนเดิม มันบิดเบี้ยว มันผิดรูป มันแกะจากห่อยาก มันไม่สวย แต่มันยังอร่อยและทำหน้าที่ช็อกโกแลตได้อย่างเต็มภาคภูมิ
ปรากฏการณ์ช็อกโกแลตที่เกิดขึ้นในวันนี้มีบทเรียนสอนใจสองประการ
ประการแรก หลายเหตุการณ์ หลายอย่าง มันจะมีช่วงเวลาที่เหมาะสม ต้องดูแลและรักษาสภาพให้ดี ไม่อย่างนั้นมันจะแปรเปลี่ยนสภาพ เหมือนชีวิตเรา เราต้องดูแลมันให้ดี ดูแลสุขภาพ ความสัมพันธ์และความรักในครอบครัว ไม่อย่างนั้นมันอาจจะล้มเหลวดังเช่นช็อกโกแลตแท่งในที่ร้อน หรือแม้แต่เรื่องการรักษาโรค บางโรคก็ต้องรักษาดูแล ณ เวลาที่ถูกต้องจึงได้ผลดีที่สุด เช่นการให้สารน้ำในภาวะช็อก ถ้าเราให้เร็วหรือช้าไปจะไม่เกิดประโยชน์แถมยังล้มเหลวอีกด้วย
คุณควรมีสติรับรู้ตัวเองและสิ่งที่เรากำลังทำ ว่ากำลังทำอะไร จัดการมันอย่างไร เรียนรู้ที่จะจัดการในเวลาที่เหมาะสมและปล่อยวางในเวลาที่ไม่จำเป็น
ประการที่สอง หลายสิ่งหลายอย่างที่มันล้มเหลว มันไม่ได้หายไปไม่ได้สูญสิ้นคุณค่า เราสามารถกอบกู้มันขึ้นมาใหม่ มันยังทำหน้าที่ของมันได้แม้จะไม่ได้สวยงามดังเช่นแรกเริ่มตั้งใจก็ตามที หากนาทีนั้นผมทิ้งช็อกโกแลตไป ผมก็ต้องจอดรถ ลงไปซื้อใหม่ เสียเงินเสียเวลา เพียงแต่เรายอมรับสภาพของมัน ยอมรับข้อบกพร่องของตัวเองและ "แก้ไข" อย่างชาญฉลาดและทันเวลา เราจะยังไม่สูญเสียงาน ไม่สูญเสียความสัมพันธ์ ไม่สูญเสียสุขภาพ
ไม่ได้หมายความว่าคุณเป็นโรคหลอดเลือดหัวใจตีบแล้ว แก้ไขแล้ว คุณจะแก้ไขตัวเองให้กลับมาออกกำลังกายไม่ได้ ใช่ว่าคุณจะกลับมาใช้ชีวิตอย่างมีคุณภาพดีไม่ได้ คุณค่าตัวเราหรือสิ่งรอบตัวไม่ได้หายไปไหน ถึงจะแปรเปลี่ยนรูปร่าง เปลี่ยนแปลงลักษณะก็ตาม มันจะบิดเบี้ยว มันจะพิการ แต่มันยังอร่อยและให้พลังงานได้ดี
ช็อกโกแลตก็ยังคงเป็นช็อกโกแลต
อย่าถามถึงช็อกโกแลตสองก้อนนี้ มันได้ทำหน้าที่ของมันอย่างสมบูรณ์ และลำไส้ของผมก็รักมันมากเสียด้วย
คิดถึงพวกคุณทุกคน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม