30 สิงหาคม 2562

ทำอะไรระหว่างรอเปลี่ยนเครื่อง

เปลี่ยนเครื่อง ไม่ว่าจะ transit, transfer, connect flight ซึ่งมันมีความหมายต่างกัน (ข้อมูลจาก "แอร์" คนนั้น) แต่สิ่งที่เหมือนกันคือ รอ
แน่นอนสิ่งที่เราต้องทำคือ ต้องตรวจสอบว่าจะต้องรับกระเป๋าไปตรวจใหม่หรือไม่ ต้องตรวจวีซ่าซ้ำใหม่ไหม เครื่องบินที่จะขึ้นอยู่ทางออกใด ระยะทางไปถึงทางออกไกลหรือไม่ เวลาที่เราจะอยู่ที่สนามบินนี้นานเพียงใด นี่คือสิ่งแรกแล้วค่อยมาคิดว่าในเวลาที่มีจะทำอะไร ผมขอแนะนำในแง่สุขภาพเแล้วกันนะครับ ไม่มีอ้างอิง ทำวิจัยเล็ก ๆ อีกแล้วคือเดินเก็บข้อมูลและสรุป
1. คืนความสดชื่นให้ตัวเอง เดินทางมาหลายชั่วโมง ร่างกายจะอ่อนล้าแน่นอนครับ สิ่งที่น่าทำคือเดินยืดเส้นยืดสาย ไม่ต้องใช้ทางเลื่อน เดินไปเข้าห้องน้ำ ล้างหน้าแปรงฟัน ขับถ่ายของเสีย ทำบนเครื่องบินไม่สะดวกเท่าไร ลงมาทำข้างล่างนี่ดีกว่า หลายสนามบินมีห้องอาบน้ำ เชื่อผมเถอะคุ้มราคาอาบน้ำ สดชื่นมาก
2. อาหาร อันนี้แล้วแต่เวลาของแต่ละคนด้วย บางคนไม่กินนอกเวลา ขอย้ำว่ากรุณาใช้เวลาของตัวเองนะครับ อย่าไปใช้เวลาแต่ละประเทศเวลาที่เราเปลี่ยนเครื่องบิน ไม่อย่างนั้นอาจจะได้กินติด ๆ กันหลายมื้อ ผมแนะนำอาหารย่อยง่าย รสไม่จัดและไม่มัน จะได้ไม่ท้องอืดท้องเสีย เช่น ซุป ข้าว บะหมี่ แซนด์วิช อย่ากินอาหารมื้อหนักเช่น สเต็ก หม้อไฟ แบบนี้อาจแน่นและอึดอัดได้ หรือจะเติมพลังด้วย ช็อกโกแลตกับน้ำผลไม้ก็เข้าที
3. นอน ถ้าคุณมีเวลาเปลี่ยนเครื่องนานพอ การได้นอนสบาย ๆ ในห้องพักสนามบิน หรือหาเก้าอี้ว่าง ๆ ไม่มีคน แล้วนอนเหยียดตัว จะสบายและพักได้ดีกว่าบนเครื่องแน่นอน ยกเว้นคุณนั่งชั้นหนึ่งชั้นธุรกิจที่สบายมากแล้ว อย่าลืมดูเรื่องความปลอดภัยและตั้งเวลาปลุกด้วยนะครับ เดี๋ยวจะได้เปลี่ยนประเทศปลายทาง
4. ติดต่อสื่อสาร สนามบินจะมีสัญญาณอินเตอร์เน็ตไร้สายฟรี หรือคอมพิวเตอร์ไว้บริการ ควรติดต่อบอกคนทางบ้านว่าตอนนี้อยู่ที่ใด เราก็สบายใจ คนทางบ้านก็หายห่วง ติดต่อเรื่องธุรกรรมปลายทาง จองโรงแรม จองรถ อะไรก็ว่าไป หรือจะถ่ายรูปอินสตาแกรมก็หายเครียดและพักสมองได้ดี อ้อ..ถ้าใครจะใช้มือถือหรือคอมพิวเตอร์ส่วนตัว อย่าลืมปลั๊กแบบ universal adapter และสายชาร์จนะครับ
5. เดินในร้านปลอดภาษี ย้ำ..เดิน นะครับ ไม่ใช่ซื้อหมดสนามบิน เป็นการขยับแข้งขา ลดความเมื่อยล้า ลดโอกาสเลือดดำอุดตัน ใครที่ดูหนังบนเครื่องบินตลอดทางหรือนอนมาตลอด เป็นโอกาสเปลี่ยนอิริยาบถและพักผ่อนหย่อนใจ ผมเองจะชอบเดินไปร้านหนังสือ และเครื่องเขียน ที่ปัจจุบันลดลงไปมากในทุกสนามบิน ยกเว้นสนามบินที่จะต่อไปยุโรปจะมีมากหน่อย อันนี้ตั้งข้อสังเกตนะครับ ที่สุวรรณภูมินี่เหลือน้อยมาก
6. เจ็บป่วย ที่สนามบินทุกที่จะมีบริการทางการแพทย์พื้นฐาน หากเจ็บป่วยเล็กน้อยเช่น เวียนหัว ปวดหัว ฟกช้ำ อุบัติเหตุ จุกท้อง เลือดกำเดาออก (อันนี้พบบ่อยมาก) ไม่ว่าจะเกิดบนเครื่องบินเที่ยวขามาก็ตาม มาปรึกษาแพทย์สนามบินได้ครับ แต่..อาจมีค่าบริการ
ไม่ว่าจะทำอะไร อย่าลืม ไปขึ้นเครื่องให้ทัน อย่าลืมกระเป๋าและเอกสารการเดินทาง เก็บเอาความทรงจำและประสบการณ์ในการเดินทางเอาไว้ และเก็บหัวใจให้พนักงานต้อนรับบนเครื่องดูแลต่อไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม