31 สิงหาคม 2562

น้ำปัสสาวะ เหมาะกับการดื่มหรือไม่

น้ำปัสสาวะ เหมาะกับการดื่มหรือไม่
น้ำปัสสาวะมนุษย์เราเกิดจากการกรองสารน้ำจากไต สารน้ำที่ว่าหมายถึงเลือด และสารต่าง ๆ ในเลือดเช่น น้ำ เกลือแร่ ฮอร์โมน ของเหลือใช้จากการทำงานของร่างกาย ยาที่ขับออก หมายถึงร่างกายของเราได้ใช้กระบวนการ คิด วิเคราะห์ แยกแยะ ให้สารเหล่านี้ถูกกำจัดออกมา
ไม่เพียงเท่านั้น ร่างกายยังมีกระบวนการ "Reuse Recycle" ปัสสาวะตัวเองเรียบร้อย เมื่อผ่านการกรองมาแล้ว ท่อไตที่ตำแหน่งต่าง ๆ ยังมองหาสารที่สามารถนำไปใช้ได้กลับสู่กระแสเลือด เป็นการควบคุมน้ำและเกลือแร่ ให้สมดุลในระบบปิด มันคือกระบวนการแห่งวิวัฒนาการของมนุษย์มานับล้านปี
แม้ปัจจุบันมนุษย์เราสามารถหาทรัพยากรจากการกิน มีน้ำท่าบริบูรณ์ มีสภาพแวดล้อมที่ช่วยการทำงานของร่างกายให้สบายขึ้น แต่การทำงานตามกลไกแห่งชีววิทยาของมนุษย์ยังคงอยู่ในรหัสพันธุกรรมและชุดคำสั่งพื้นฐาน ให้ไตทำงานเพื่อควบคุมเคมีและสมดุลชีวิตต่อไป ดังนั้นไม่มีความจำเป็นใด ๆ อีกที่เราจะต้องดื่มน้ำปัสสาวะ เพื่อไปปรับสมดุลหรือรักษาโรคใด ๆ อีก เพราะนี่คือกระบวนการที่ร่างกายเราคัดสรรมาอย่างดีแล้วว่า "กำจัดออกจากร่างกาย"
นอกเหนือจากนั้น น้ำปัสสาวะที่ออกมาจากไตแล้ว ไม่ว่าจะเก็บไว้ที่กระเพาะปัสสาวะหรือฉี่เก็บใส่ขวดไว้นาน ๆ มันเอื้อต่อการเจริญเติบโตของเชื้อโรค เรามีเชื้อโรคไม่ว่าจะเป็นเชื้อแบคทีเรีย เชื้อรา อยู่ประจำในกระเพาะปัสสาวะอยู่แล้วในปริมาณที่พอเหมาะ แต่ถ้าเชื้อมากขึ้นหรือมีเชื้ออื่นเข้ามาเติบโตเราก็จะติดเชื้อได้ คุณลองกลั้นฉี่นาน ๆ ทุกวันดูสิ มันดีต่อสุขภาพไหม แล้วยิ่งออกมาเก็บในภาชนะภายนอก สารพัดเชื้อโรคที่จ้องจะใช้ฉี่ของเราเป็นแหล่งอาหารและที่อยู่จะไม่พลาดโอกาสนี้แน่นอน และถ้าเราใช้ปัสสาวะนั้นอีกล่ะ...
เราผ่านยุดมืด ยุคฟื้นฟูศิลปวัฒนธรรม ยุคปฏิวัติวิทยาศาสตร์มานาน นานพอจะตกผลึกความรู้เรื่องสุขอนามัยพื้นฐาน สาธารณสุขพื้นฐาน น้ำสะอาด อาหารสะอาด ส้วมที่ดี กินร้อน ช้อนกลาง ล้างมือ จนทำให้เราชนะเชื้อโรคและโรคระบาดมาได้ทุกวันนี้ ดังนั้นอย่าถอยหลังลงคลองอีกเลย เอาเวลาที่เหลือที่ร่างกายอุตส่าห์จัดสรรสมดุลให้ ไปทำประโยชน์อื่น ๆ แก่ตัวเองและผู้อื่นต่อไปดีกว่า
อย่าให้ ฟลอเรนซ์ ไนติงเกล ด่าลงมาจากฟากฟ้าว่า "ฉันอุตส่าห์คิดแทบตายจะให้ปลอดภัยอนามัยดี นี่กลับมากินฉี่เสียอย่างนั้น"

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม