08 สิงหาคม 2562

ซัลโมเนลล่า salmonella ตอนที่ 2

ก่อนจะไปถึงเรื่องต่อไป จะมาคั่นที่มาที่ไปของเชื้อซัลโมเนลล่าสักเล็กน้อยเป็นน้ำจิ้ม ว่ามันเกี่ยวอะไรกับแซลมอน 

  ย้อนหลังกลับไปศตวรรษที่สิบเก้า ยุคนั้นเราพอรู้แล้วว่ามีโรคอันคล้ายกับโรคไทฟัสแต่ไม่ได้มีการติดต่อเหมือนไทฟัสคือผ่านแมลง มีตุ่ม มีแผล แต่ยังพิสูจน์ไม่ได้ว่าเป็นโรคอะไรก็ตั้งชื่อโรคว่า เสมือนไทฟัส หรือ ไทฟอยด์นี่แหละ ข้อมูลในวิกิพีเดียและอีกสองสามวารสารประวัติเรื่องไทฟอยด์บอกว่ามีความเชื้อว่าเชื้อไทฟอยด์นี้คือสาเหตุของการระบาดครั้งใหญ่ที่เรียกว่า Great Plague of Athenes เมื่อ 430 ปีก่อนคริสตกาล เอาละแต่นั่นคือความเชื่อ

  ในความจริงปี 1880 แพทย์คนหนึ่งนามว่า Karl Eber ได้ทำการผ่าศพพิสูจน์ผู้ป่วยเสียชีวิตจากไทฟอยด์และพบว่ามีเชื้อแบคทีเรียสะสมอยู่มากมายที่ Peyer's patch ยังจำ Peyer's patch ได้ใช่ไหมครับ
  อีก 4 ปีต่อมา Georg Thoeodor Gaftky ได้ทำการเพาะเชื้อแบคทีเรียรูปแท่งติดสีกรัมลบได้จากเชื้อที่พบมากมายจาก Peyer's patch นี้และเชื่อว่านี่คือเชื้อก่อโรค

  อีกหนึ่งปีถัดมา Thoebold Smith นักชีววิทยาได้สนใจโรคระบาดในสัตว์และคิดว่าน่าจะเป็นเชื้อตัวเดียวกันกับที่ Gaftky ค้นพบเมื่อปีก่อน แต่ว่า Smith ไม่สามารถระบุตัวเชื้อได้ชัดเจนด้วยความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีในท้องถิ่นยังไม่มีความสามารถพอ เขาจึงต้องไปอาศัยห้องแล็บที่ใหญ่กว่าเครื่องมือครบครันกว่า และเข้าร่วมเป็นคณะทำงานวิจัยของ Daniel Elmer Salmon (เจอแซลมอนแล้ว)

  เรื่องราวก็จะเริ่มตรงนี้แหละ ถ้าสังเกตจะพบว่ามีความสนใจเรื่องโรคไทฟอยด์มานาน และเชื่อแล้วว่ามันไม่ใช่ไทฟัสแต่ว่าพิสูจน์ได้ไม่ชัดมาก จนเรื่องราวของ Thoebold Smith ที่เขาร่วมทำงานกับคนดัง คนดังที่ว่านี้คือ Salmon
  คุณ Salmon เป็นสัตวแพทย์จบจาก Cornell เรียนดีได้เป็นอาจารย์ที่คอร์แนลด้วย หลังจากนั้นก็ได้ฝึกปรือศึกษาวิชาและสนใจเกี่ยวกับโรคระบาดในสัตว์ ด้วยความที่เป็นอาจารย์และเป็นนักวิจัยแถวหน้าของวงการสัตวแพทย์สหรัฐยุคนั้น แถมในอนาคตเขาคือประธานของ American Veterinary Medical Association

  การพิสูจน์แยกและแยกเชื้อตอนนี้พบเชื้อแบคทีเรียกรัมลบ อันนี้ต่างจากไทฟัสชัดเจน และพบเป็นสาเหตุของลำไส้อักเสบในสัตว์ ในขณะนั้นเรียกว่า Hog cholerobacillus จำตรงนี้ไว้ดี ๆ นะครับเพราะเราได้พื้นฐานแล้วว่า เราจะมีซัลโมเนลล่าอีกชนิดที่ไม่ได้มีแหล่งโรคในคนเท่านั้น พบได้ในสัตว์ที่เรียกว่า non typhoidal salmonella การค้นพบซัลโมเนลล่ายุคแรกเป็นการค้นพบซัลโมเนลล่าในสัตว์

   ปี 1900 จึงมีการตั้งชื่อแบคทีเรียชนิดใหม่นี้ว่า Salmonella ตามชื่อของคุณ Salmon หัวหน้าชะดวิจัยนี่แหละครับ และเจ้า hog cholerobacillus ที่เรียกกันตอนแรกได้จัดอยู่ในกลุ่มซัลโมเนลล่า ไม่ใช่กลุ่มอหิวาห์ (cholera) และตั้งชื่อว่า Salmonella enterica เชื้อซัลโมเนลล่าก่อโรคในสัตว์ที่สำคัญ  หลังจากนั้นไม่นานก็สามารถระบุซัลโมเนลล่าได้อีกมากมาย

เรื่องราวต่อจากนี้แหละที่สนุก แต่รอตอนหน้านะครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม