15 มีนาคม 2559

ไอเป็นเลือด

ไอเป็นเลือด

ไอเป็นเลือด ไอมีเลือดปน หรือบางครั้งออกมาเป็นลิ่มเลือด ปัญหานี้น่าตกใจมากสำหรับเราๆท่านๆ เรามารู้จักอาการนี้ครับบางส่วนก็เร่งด่วน บางส่วนก็พอรอได้

เลือดในปอดนั้นมีสองระบบนะครับ เลือดดำจากหัวใจผ่านเข้าไปฟอกเลือดไปเอาออกซิเจนจากปอดแล้วกลับเข้าสู่หัวใจ เรียกว่าระบบเลือดพูลโมนารี ส่วนอีกระบบเป็นเลือดแดงที่มีออกซิเจนครบแรงดันสูงจากหัวใจไปเลี้ยงส่วนต่างๆของปอดเรียกว่าระบบ บรองเคียล (bronchial artery) ระบบนี้ทำให้เกิดอาการไอเป็นเลือด 95% ครับส่วนระบบพูลโมนารีทำให้เกิดเลือดออกแค่ 5% เท่านั้น (เป็นที่มาการรักษาเรื่องของการใส่กาวไปอุดหลอดเลือดแดง หรือตัดปอดกลีบที่มีหลอดเลือดแดงสายที่ฉีกขาดออก)

เราจะแยกว่าเลือดออกจากปอดนั้นจริงหรือไม่ คงต้องดูว่ามีเลือดออกจมูก เลือดออกปากหรือไม่แล้วสำลักลงไป และไอออกมาที่ว่าเป็นเลือดนั้นเป็นอาเจียนออกมาหรือเปล่าเพราะอาเจียนเป็นเลือดเมื่อขย้อนออกมาถูกคอหอยก็จะกระตุ้นอาการไอได้ครับ เราดูสีเลือดก่อนถ้าสีแดงสดมากๆ มีฟองอากาศปน น่าจะออกจากปอด แต่ถ้ามีสีคล้ำๆออกดำๆหรือมีเศษอาหารปนมักออกมาจากกระเพาะ พอถูกกรดในกระเพาะก็จะดำ แต่การใช้วิธีแบบนี้ก็ไม่ได้ 100% นะครับสงสัยมากๆอาจใส่ท่อหรือส่องกล้องไปดู

เลือดออกมันอันตรายตรงที่ถ้าออกมากๆก็จะไปท้นท่วมในหลอดลมจนแลกเปลี่ยนแก๊สไม่ได้และเกิดการสำลักเลือด ขาดอากาศ อวัยวะล้มเหลวในที่สุด ทางการแพทย์เราแยกว่าเลือดออกมากคือรวมๆปริมาณเลือดออกมาใน 24 ชั่วโมงนั้น มากกว่าหรือเท่ากับ 600 ซีซี ประมาณเกือบๆขวดน้ำปลาเลยนะครับ หรือปริมาณเลือดที่ไอออกมาไม่มากแต่ผู้ป่วยรายนั้นเกิดอาการขาดอากาศหรือมีภาวะหัวใจไม่ค่อยดีที่อาจเกิดอันตรายได้อย่างนี้ต้องรักษาในรพ.ครับ ส่วนถ้าเลือดออกไม่มากอาจรักษาแบบไปกลับได้
สาเหตุของเลือดออกที่พบบ่อยมากๆในท้องตลาดนั้น เกิดจากโรคเหล่านี้ที่ไปเกิดการฉีกขาดของหลอดเลือดเข้า คือ หลอดลมอักเสบ (tracheobronchitis), โรคหลอดลมโป่งเรื้อรัง (bronchiectasis), โรคมะเร็งปอด และวัณโรคปอดครับ สาเหตุอื่นก็มีนะครับแต่พบน้อยกว่ามาก

เมื่อท่านไปพบแพทย์คงต้องได้รับการซักประวัติตรวจร่างกายหาสาเหตุของโรค และอาจต้องส่งตรวจพิเศษบางอย่างแล้วแต่ว่าข้อมูลบ่งชี้โรคใด เช่นการตรวจเสมหะ การเอ็กซเรย์ปอด การตรวจส่องกล้องหลอดลมคอเพื่อหาสาเหตุและรักษาให้ตรงจุด แต่ถ้าเลือดออกมากและเร็วๆอาจต้องรักษาโดยหยุดเลือดและให้ปอดมีพื้นที่แลกเปลี่ยนแก๊สด้วย เช่นใส่ท่อทางคอไปเข้าไปในปอดข้างที่เลือดไม่ออก เพื่อใช้ปอดข้างนั้นหายใจและไม่ให้เลือดจากปอดอีกข้างสำลักผ่านเข้ามาได้ ( ใช้บอลลูนเข้าไปอุดทั้ง double lumen และ Fogathy catheter) หรือใส่สายเข้าไปในหลอดเลือดฉีดสีดูว่าเลือดออกจากจุดใด แล้วฉีดกาวอุดหลอดเลือดตรงนั้น หรือถ้าเร่งด่วนมากๆก็คงต้องผ่าตัดทรวงอกเพื่อเข้าไปหยุดเลือดหรือแม้กระทั่งตัดปอดส่วนที่เกิดปัญหาทิ้ง คนเรามีปอดข้างเดียวก็ยังอยู่ได้นะครับ

ตบท้ายด้วยคงจะเข้าใจเรื่อง "ฉันเป็นเลือด" มากขึ้นนะครับ ...... ฉัน-เป็นเลือด : ไอ-เป็นเลือด...ช่างกล้าเล่น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม