04 มีนาคม 2559

ลำไส้ขาดเลือด

ลำไส้ขาดเลือด

เราคุ้นชินกับหัวใจขาดเลือด สมองขาดเลือด เราพอได้ยินปลายแขนปลายขาขาดเลือด วันนี้เราลองมาสัมผัส ลำไส้ขาดเลือด บ้างครับ

ลำไส้เป็นอวัยวะที่มีเส้นเลือดมาเลี้ยงถึงสามเส้น แต่ไม่ได้มาเท่ากันนะครับเนื่องจากลำไส้ยาวมากจึงต้องแบ่งเป็นสามส่วน โดยทั่วไปโอกาสขาดเลือดจึงน้อยเพราะสามเส้นนี้ก็มีร่างแหเชื่อมโยงกันด้วย แต่อย่างไรอวัยวะที่มีเลือดก็มีโอกาสขาดเลือดอยู่ดี การขาดเลือดนี้อาจเกิดแบบเฉียบพลันคือมีลิ่มเลือดไปอุดคล้ายๆเป็นอัมพาต หรืออาจเกิดเรื้อรังก็ได้ ทั้งสองแบบนี้ก็จะมีอาการต่างกันและเกิดในกลุ่มคนที่ต่างกันครับ
สั้นๆง่ายๆของเฉียบพลันก่อน คือปวดท้องรุนแรงมาก ถ้าปวดสักพักแล้วจนเนื้อเยื่อเริ่มตายจะมีถ่ายอุจจาระเป็นเลือด ลำไส้ส่วนที่ตายจะไม่ขยับกลายเป็นจุดอุดตันลำไส้โดยปริยายครับ มีการการเยื่อบุช้องท้องอักเสบเฉียบพลันซึ่งคุณหมอผ่าตัดก็จะเอาไปผ่าหาสาเหตุทันที มักจะเกิดในผู้ป่วยที่มีประวัติหัวใจเต้นผิดจังหวะ ผู้ป่วยที่มีความเสี่ยงเกิดลิ่มเลือดเช่นผ่าตัดลิ้นหัวใจ ภาวะนี้วินิจฉัยยากครับต้องระลึกเอาไว้ในผู้ป่วยกลุ่มนี้ที่ปวดท้องรุนแรงมากๆๆๆ เฉียบพลัน

อีกส่วนที่อาจเกิดคือจากส่วนรอยต่อของเส้นเลือดทั้งสามเส้น ที่เป็นเขตแดนของเส้นเลือดนั้นมักจะมีเลือดไปน้อยกว่าปกติอยู่แล้ว ถ้าเกิดความดันโลหิตต่ำมากจนช็อก ก็อาจทำให้บริเวณนั้นขาดเลือดได้เช่นกัน
ส่วนการขาดเลือดเรื้อรัง มักเกิดจากก้อนลิ่มเลือดและไขมันที่ค่อยๆพอกขวางทางเดินเลือด เช่นอายุมาก ไขมันในเลือดสูง อ้วนลงพุง ไม่ออกกำลังกาย อาการก็จะปวดท้องแน่นๆ รุนแรงเป็นพักๆ เวลาที่ลำไส้ต้องการเลือดไปเลี้ยงมากๆแต่ส่งเลือดให้ไม่ทัน นั่นคือภาวะหลังกินอาหารนั่นเองครับ เป็นอาการที่เรียกว่า "intestinal angina" คล้ายกับผู้ป่วยโรคหลอดเลือดหัวใจตีบที่มักเจ็บอกเวลาออกแรงครับ

ส่วยสาเหตุอื่นๆเช่นหลอดเลือดดำตัน เส้นเลือดอักเสบ พวกนี้พบน้อยครับ การวินิจฉัยส่วนมากจะได้จากประวัติและการตรวจร่างกาย ร่วมกับมีปัจจัยเสี่ยงการเกิดโรคและส่วนมากเมื่อเกิดอาการแล้วก็มักจะเป็นภาวะฉุกเฉินทางศัลยกรรมที่ต้องไปผ่าตัดด่วน ก็มักจะวินิจฉัยได้ตอนนั้น แต่ถ้าเรื้อรังนั้นอาจใช้การถ่ายภาพรังสีหลอดเลือดดูได้ เคยมีการศึกษาใช้สายสวน การใส่บอลลูนและขดลวดค้ำยัน แต่ผลการรักษาสู้ผ่าตัดไม่ได้ครับ
นี่คือหนึ่งในโรคที่วินิจฉัยยากที่สุดโรคหนึ่งนะครับ เพราะ ไม่ค่อยมีใครระลึกถึงภาวะนี้ ไปเทใจให้หลอดเลือดสมองและหัวใจกันหมด ทั้งๆที่อัตราการเสียชีวิตของโรคนี้ก็สูงเช่นกัน วัตถุประสงค์ของบทความนี้คือเตือนความจำหมอ และให้พวกเราๆท่านๆทราบว่าถ้าท่านปวดท้องรุนแรงและหาสาเหตุปรกติไม่พบแล้วอาจเป็นโรคนี้ได้นะครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม