10 มีนาคม 2559

ความจริงเรื่อง บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป

ความจริงเรื่อง บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป

แฉความจริงอีกเรื่อง บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป หนึ่งในอาหารที่เป็นตัวชี้วัดเศรษฐกิจเลย เราเคยทราบว่ากินแล้วไม่ค่อยดีนะ ผมลองหาข้อมูลดู อ้าว..เป็นเรื่องราวทางอายุรศาสตร์ที่น่าสนใจ มาฟังกันเลยครับ
เริ่มเรื่องก่อน เรามาดูข้อมูลทางโภชนาการของบะหมี่ซองกันก่อน ดูเทียบกันหลายๆแบรนด์แล้วพอๆกัน ที่สำคัญตัวที่เอามาอ้างอิงในเว็บไซต์ทางโภชนาการใช้แบรนด์มาม่าซะด้วย ข้อมูลตรงกับข้างซองจริงนะครับ มาม่าหมูสับหนึ่งซองให้พลังงาน 280 แคลอรี่ พลังงานเกือบทั้งหมดมาจากไขมันอิ่มตัวครับที่เป็นไขมันตัวร้ายเลย ไขมันอิ่มตัว 25% ปกติไม่ควรเกิน 7-10% นะครับ โปรตีนและคาร์โบไฮเดรตต่ำมาก เกลือ 1.32 กรัมเกือบครึ่งของที่ต้องการในแต่ละวัน ถ้าคุณกินบะหมี่ซองอย่างเดียวเลี้ยงชีพ คุณต้องกิน 5-6 ซองต่อวันซึ่งจะได้โปรตีนแค่ 40 กรัม ต่ำกว่าที่คุณควรได้รับครึ่งหนึ่ง

เอาล่ะสรุปว่าไม่ใช่ไม่ดี แต่ว่ามีสารอาหารไม่ครบและไขมันสูง เพราะบางครั้งเราต้องใช้ในช่วงปลายเดือนครับ อย่างที่เขาแนะนำควรใส่หมูใส่ไก่ใส่ไข่ใส่ผัก เพื่อเพิ่มคุณค่าทางโภชนาการ (ถ้ามีตังค์ใส่หมูไก่ไข่ผัก ก็คงไม่ต้องมาโซ้ยบะหมี่ซอง..จริงไหม) แล้วกินเข้าไปแล้วมันเกิดโทษจริงๆหรือเปล่า
PubMed รวบรวมคำค้น บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป 26 คำค้นแต่มีวารสารนี้ที่ผมว่าตรงใจผมมากสุด มีคนทำการศึกษาผลของอาหารฟาสต์ทั้งหลาย รวมถึงบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปว่าส่งผลก็โรคอ้วนลงพุงและโรคหัวใจหรือไม่ คืองี้..ทางมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ดเขาทำการศึกษากับร่วมประเทศเกาหลีใต้ ทำไมต้องเกาหลีน่ะหรือเพราะว่าปี 2554 ประเทศเกาหลีบริโภคบะหมี่ซอง 3400 ล้านซอง เป็นอันดับหนึ่งของโลก (ครั้งหน้าท่านไปเกาหลี อย่าลืมไปซื้อบะหมี่ซองกินนะครับ) และครองแชมป์มาหลายสมัย

การศึกษานี้สอบถามและติดตามเรื่องสุขภาพและภาวะโภชนาการของคนเกาหลีที่ยังสุขภาพดี การศึกษาดี มีสตางค์พอควร ว่าระหว่างกินอาหารดีๆตามคำแนะนำอาหารกับพวกที่กินบะหมี่ซอง ฟาสต์ฟู้ด แอ็คโอนัลด์ ว่าโอกาสเกิดโรคเป็นอย่างไร
--รายละเอียดเต็มและการวิเคราะห์เชิงสถิติไปหาอ่านเองนะครับ J. Nutr. 144: 1247–1255, 2014 --
ผลปรากฏว่าเฉลี่ยเขากินบะหมี่ซอง 1-2 ครั้งต่อสัปดาห์นะครับผู้ชายชอบกินมากกว่า หรือเพราะทำกับข้าวไม่เป็นก็ไม่รู้ และก็พบว่าการกินบะหมี่ซองแบบนี้นั้นเพิ่มความชุกของการเกิดโรคอ้วนลงพุง และเพิ่มความชุกของการเกิดเส้นรอบเอวมากขึ้น แต่ว่าความเป็นจริงนี้จะชัดเจนมากในสุภาพสตรีครับ (ทั้งๆที่โดยรวมกินน้อยกว่าผู้ชายด้วยนะครับ) แถมยังมีแนวโน้มเพิ่มโอกาสการเกิด ไขมัน LDL สูง ไตรกลีเซอไรด์สูง และไขมัน HDL ก็จะลดต่ำลง และความจริงอันนี้ก็สวนทางอย่างชัดเจนกับอาหารดีๆ ไฟเบอร์มากๆ กินผักกินปลา ซึ่งเมื่อปัจจัยเสี่ยงต่างๆเหล่านี้มากขึ้น โอกาสจะเกิดโรคหลอดเลือดสมองหรือหัวใจก็จะเพิ่มตามไปด้วยครับ

โดยว่าบะหมี่ซองอย่างเดียวก็เสี่ยงเพิ่ม แล้วถ้านับรวม เฟรนช์ฟรายสุดหอมกรอบ แฮมเบอร์เกอร์ชีสหนานุ่มชุ่มซอส พิซซ่าขอบชีสแป้งบางโรยมายองเนส ก็จะยิ่งเสี่ยงเพิ่มไปอีกครับ แถมในเกาหลีใต้นั้นบะหมี่ซองเป็นแหล่งพลังงานอันดับสองรองจากข้าว และแหล่งไขมันอันดับสามรองจากหมูและน้ำมันถั่วเหลือง ถ้าการศึกษานี้ส่งผลต่อนโยบายการจัดการบะหมี่ซองของเกาหลีล่ะก็อาจมีผลกระทบต่อความมั่นคงทางเศรษฐกิจเลยนะครับ หรือเขาจะมีการ "จำนำบะหมี่ซอง" "ประกันราคาบะหมี่ซอง" หรือเปล่า

ผลการศึกษานี้ก็ใช้อ้างอิงถึงผลของบะหมี่ซองโดยทั่วไปครับ อ้อ..การศึกษานี้ภายใต้ทุนของสถาบันสุขภาพแห่งชาติของเกาหลีครับ ไม่มีผลประโยชน์ทางการค้าทับซ้อนอยู่ ครั้งหน้าถ้าท่านคิดจะกินบะหมี่ซอง ผมขอให้ทบทวนดูอีกสักรอบครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม