17 มีนาคม 2559

ความดันโลหิตสูงเฉียบพลัน

ความดันโลหิตสูงเฉียบพลัน

หมอคะ..แย่แล้วคนไข้คนนี้ความดันโลหิต 200/100
ใช่ครับความดันโลหิตสูงมากแต่ก็อาจไม่ได้แย่หรือเร่งด่วนทุกคน ทางการแพทย์นั้นเราไม่ได้ใช้ค่าตัวเลขความดันเพียงอย่างเดียว เพียงแต่ว่ามันเป็นตัวเตือนที่จับต้องได้และง่ายที่สุด

ความดันโลหิตสูงฉุกเฉิน(hypertensive emergencies) คือความดันโลหิตสูงและผมขอใช้คำว่าสูงมากไปเลย ร่วมกับมีอวัยวะทำงานบกพร่องอย่างเฉียบพลัน คำนี้สำคัญมากนะครับถ้ายังไม่มีอวัยวะถูกทำลายหรือการทำงานบกพร่องเฉียบพลันยังไม่นับเป็น "ฉุกเฉินของจริง"
ส่วนมากเกิดกับผู้ป่วยที่เป็นโรคความดันโลหิตอยู่แล้ว น้อยรายมากที่จะเกิดเป็นอาการครั้งแรก และมักมีเหตุปัจจัยในการเกิดเช่นปรับยา ขาดยาหรือได้รับยาที่ทำให้ความดันโลหิตสูงเฉียบพลัน เอาล่ะถ้าอยู่ในการดูแลของอายุรแพทย์มันก็ไม่ยากนัก แต่ที่จะมาบอกวันนี้คือ อาการต่างๆที่จะชักชวนให้คิดว่า เฮ้ๆๆ..นี่มันเร่งด่วนแล้วนะต้องรีบมาโรงพยาบาล ในกรณีที่ท่านมีเครื่องวัดความดันที่บ้าน

1. อาการของหลอดเลือดแดงใหญ่ คือเส้นเลือดเอ-ออร์ต้าที่ออกจากหัวใจ ขนาดเท่าท่อประปาครับอาจเกิดการฉีกขาดหรือโป่งพองได้ อาการที่จะพบคือ เจ็บปวดหน้าอกหรือช่องท้อง รุนแรงๆๆ ย้ำอีกครั้ง รุนแรงๆๆ มักจะร้าวทะลุหลังเหมือนโดนมีดเสียบ แทงหัวใจทะลุถึงข้างหลัง หรือ อาจคลำได้ก้อนในท้องที่เต้นตุบๆๆ

2. อาการของหัวใจ ก็จะมีอาการคล้ายๆเส้นเลือดหัวใจตีบครับ เจ็บอก แน่น เหงื่อกาฬไหลพลั่กๆ ใจสั่น ร้าวไปแขน (แขนข้างใดก็ได้นะครับ ยิ่งร้าวไปแขนขวา ยิ่งใช่) หรือเป็นมากก็จะหอบ เหนื่อยทันทีเป็นอาการของหัวใจห้องซ้ายวายลงเฉียบพลัน

3. อาการทางสมอง มีอาการซึมลง การรับรู้น้อยลงทันที ถามตอบไม่รู้เรื่อง และถ้ามีเลือดออกในสมองก็จะมีอาการแขนขาอ่อนแรง ปากเบี้ยว พูดไม่เป็นภาษา ซึ่งอาการจะคล้ายๆอัมพาต คือ เส้นเลือดสมองตีบเฉียบพลันนะครับ หรือถ้ามีเลือดออกใต้เยื่อหุ้มสมอง ก็จะปวดศีรษะปานหัวจะระเบิด ก้มคอไม่ได้
อีกอาการที่อาจพบได้คือ การมองเห็นบกพร่องไปนะครับ ไม่ว่าจะมองไม่เห็นเลย ภาพไม่ครบส่วน หรือ มองเห็นแต่ไม่รู้ว่าเป็นอะไร
**แต่ถ้ามองแอดมิน แล้วเห็นเป็น พี่ตูน บอดี้สแลม ล่ะก็ ไม่ผิดปรกติแต่อย่างใดนะครับ**

4. อาการทางไต ก็จะพบไตเสื่อมไตวายเฉียบพลันได้ แต่อาการมักจะไม่ค่อยมีครับ คงต้องอาศัยการเจาะเลือดตรวจการทำงานของไต ละถ้ามีค่าเดิมเทียบจะง่ายมาก ดังนั้นท่านควรนำสมุดประจำตัวผู้ป่วยความดันไปด้วยครับ หรือไปที่ รพ.ที่ท่านมีประวัติการรักษาอยู่เดิม

5. ในหญิงตั้งครรภ์ จะเกิดอาการครรภ์เป็นพิษและชักได้ อันนี้อันตรายสุดๆครับเพราะลูกในท้องจะขาดออกซิเจนได้ ต้องรีบที่สุดเลย

6. ภาวะอื่นๆที่พบประปราย เช่น เลือดกำเดาไหลมากๆ หรือ ตรวจตาพบจอประสาทตาผิดปกติ ซึ่งท่านก็ต้องไปพบจักษุแพทย์ก่อนจึงไม่ใช่อาการเตือนแรกเริ่มที่ดี หรือความดันโลหิตสูงยังไม่มีอวัยวะถูกทำลาย แต่อยู่ในสถานการณ์ดังนี้
-เลือดออกหลังผ่าตัด
-หลังการผ่าตัดเส้นเลือดหัวใจ
-หลังการผ่าตัดปลูกถ่ายไต

สำหรับการรักษานั้น นอกจากสืบหาสาเหตุและรักษาตามนั้นแล้ว ผู้ป่วยจะต้องเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลและมักจะต้องอยู่ในไอซียู (ได้พบผมแน่ๆ) เพื่อให้ยาลดความดันทางหลอดเลือดดำและเฝ้าติดตามความดันตลอดทุก 10 นาทีครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม