30 พฤศจิกายน 2566

หลอดเลือดหัวใจตีบเฉียบพลันในคนอายุน้อย

 เมื่อคืนมีใครดูพรหมลิขิตบ้าง

ตอนที่คุณพุดตาน ไปเดินตลาดเมืองสองแคว แล้วมีอาการแปลก ๆ ตอนพบแม่กลอย อริเก่า
แม่พุดตาน เริ่มมีอาการหวิว ๆ หน้ามืด แต่ยังไม่เป็นลม ต่อมามีอาการแน่นหน้าอกเหมือนมีคนกดทับ และมีอาการหวิว คล้ายเป็นลม แต่คุณหมื่นมหาฤทธิ์ยังยืนมองนิ่ง ๆ อันนี้ไม่ได้นะ
มีอาการและโรคหลายโรคที่ทำให้เกิดแบบนี้ เช่น ลมรั่วในปอดเฉียบพลัน หลอดเลือดดำปอดอุดตัน และอีกหนึ่งโรคที่ต้องคิดด้วย แม้ว่าแม่พุดตานจะยังสาว อายุน้อย คือ หลอดเลือดหัวใจตีบเฉียบพลัน ซึ่งหากรักษาทันก็จะช่วยชีวิตได้ดี
หลอดเลือดหัวใจตีบเฉียบพลันในคนอายุน้อย เกิดได้นะครับ แบ่งออกเป็นสองกลุ่ม คือ หลอดเลือดปกติ กับหลอดเลือดผิดปกติ
หลอดเลือดปกติ แต่มีสิ่งอื่นมาทำให้ตีบ ที่พบบ่อยก็มี การใช้สารเสพติดโดยเฉพาะโคเคน ยาบ้า มีเรื่องของเลือดแข็งตัวเกินไป เช่น antiphospholipids syndrome สุดท้ายคือมีอะไรมาอุดตัน
ส่วนหลอดเลือดผิดปกติมีสองอย่าง
อย่างแรกคือ ตะกรันไขมันเหมือนอย่างผู้สูงอายุเป็นกัน เช่น เบาหวาน บุหรี่ แต่ที่ต้องหาและระวังมาก ๆ คือ ไขมันสูงจากพันธุกรรม เพราะมียารักษาและป้องกันคนอื่นในครอบครัวได้
หลอดเลือดผิดปกติอย่างที่สอง คือ หลอดเลือดอักเสบหรือฉีกขาด เช่น โรคหลอดเลือดแดงคาวาซากิ ที่รักชอบหลอดเลือดหัวใจมากกว่าหลอดเลือดอักเสบแบบอื่น
จริง ๆ แล้วคุณหมื่นต้องรีบโทร 1669 พาแม่พุดตานไปรพ. ตรวจคลื่นไฟฟ้าหัวใจและตรวจเลือดหาหลอดเลือดหัวใจตีบ หากสงสัยหลอดเลือดหัวใจตีบ คงต้องรีบตรวจต่อโดยการฉีดสีครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม