02 พฤศจิกายน 2566

บัตรกำนัล ยังใช้เป็นแรงจูงใจได้เสมอ จูงใจให้คนเลิกบุหรี่ได้

 บัตรกำนัล ยังใช้เป็นแรงจูงใจได้เสมอ

ทีมแพทย์และนักวิจัยที่มหาวิทยาลัยออตตาว่า ที่แคนาดา ได้ไอเดียบรรเจิดขึ้นมาว่า บัตรของขวัญ บัตรกำนัล น่าจะจูงใจให้คนเลิกบุหรี่ได้
เขาเลยทำการศึกษาให้คนที่เข้ารับการรักษาในโรงพยาบาล โดยเสนอว่าจะแจกบัตรกำนัลมูลค่า 300 ดอลล่าร์แคนาดา คิดเป็นเงินไทยวันนี้คือ 7797 บาท (เกือบเท่าเงินดิจิตอลที่ไม่รู้ว่าจะได้ไหม,🤣🤣) ให้ไปซื้อสารทดแทนนิโคตินรูปแบบใดก็ได้ ที่ร้านยาใดก็ได้
(ที่แคนาดา สามารถซื้อ NRT ได้อิสระที่ร้านยา และเภสัชกรประจำร้านช่วยสอนการใช้)
เพื่อดูว่าวิธีนี้มันจูงใจได้จริงไหมและช่วยให้คนเลิกบุหรี่ได้ไหม ด้วยแนวคิดและเหตุผลที่ว่ายาเลิกบุหรี่ มันแพงกว่า บุหรี่
แจกไป 707 บัตร มีคนเอาไปใช้แลกสารทดแทนนิโคติน 573 คน แต่มีคนมาตอบคำถามจนครบถ้วน 272 คน แบ่งเป็นกลุ่มได้บัตร 124 รายและกลุ่มควบคุม 148 ราย (คือทำแบบสอบถาม มีแรงจูงใจ สอนวิธี แต่ไม่ได้ให้บัตร)
พบว่ากลุ่มได้บัตรเลิกบุหรี่ได้ 44.4% ถามว่าเยอะไหม เยอะสุด ๆ เลยนะครับ เยอะพอกับยาเลิกบุหรี่ varenicline เลย เทียบกับกลุ่มควบคุม 29.1% (สุดยอด ! นี่ขนาดแนะนำอย่างเดียวนะ) ซึ่งต่างกันถึง 95% และมีนัยสำคัญ
สรุปว่า การทำแบบสอบถามเพื่อตรวจแรงจูงใจ แล้วแจกบัตรเลย สร้างความพึงพอใจให้ผู้สูบ และผู้รักษา จูงใจได้จริง และเลิกได้จริงเสียด้วย
คิดใหม่ ทำใหม่ ก็น่าจะช่วยได้นะครับ
แต่บัตรกำนัน'นก' น่าจะช่วยไม่ได้นะครับ
Mullen KA, Walker KL, Noble S, et al.
Nicotine replacement therapy ‘gift cards’ for hospital inpatients who smoke: a prospective before-and-after controlled pilot evaluation
Tobacco Control 2023;32:546-552.



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม