27 พฤศจิกายน 2566

ตรวจกำลังขาแบบเร็ว

 ตรวจกำลังขาแบบเร็ว

เวลาคุณไปหาหมอ อาจจะไปหาด้วยปัญหาที่ไม่ได้เกี่ยวข้องกับระบบประสาทของขา หรือเวลาที่คุณหมอต้องการ 'สกรีน' ว่ากำลังกล้ามเนื้อมีปัญหาหรือไม่ อาจทำวิธีง่าย ๆ ดังนี้ หากผิดปกติจึงไปตรวจต่อว่าเป็นโรคของเส้นประสาทใดหรือกล้ามเนื้อมัดใด
ยืนเขย่งปลายเท้า : กล้ามเนื้อ gastrosolues ที่น่อง กล้ามเนื้อ plantaris ที่ฝ่าเท้า ตรวจกรองเส้นประสาทไขสันหลังส่วนก้นกบ S1
ยืนด้วยส้นเท้า : กล้ามเนื้อ tibialis anterior ด้านหน้าและด้านข้างของหน้าแข้ง และกลุ่มกล้ามเนื้อกระดกนิ้วหัวแม่เท้าและนิ้วเท้า ควบคุมด้วยเส้นประสาทไขสันหลังส่วนเอวคู่ที่ 4 และ 5
ทำท่าสควอท คือ ยืนสองเท้าแล้วย่อเข่างอสะโพก และกลับมายืนอีกครั้ง : กล้ามเนื้อชุด iliopsoas ใช้งอสะโพก กล้ามเนื้อ gluteus maximus ใช้เหยียดสะโพก กล้ามเนื้อกลุ่ม hamstring ใช้งอเข่า และกล้ามเนื้อกลุ่ม quadriceps ใช้เหยียดเข่า ควบคุมด้วยเส้นประสาทไขสันหลังส่วนเอวคู่ที่ 3 และ 4
ถ้าทดสอบแล้วทำได้ปกติ เรียกว่าคัดกรองผ่าน ถ้าไม่ได้สงสัยโรคของกล้ามเนื้อและเส้นประสาทส่วนเอว อันนี้ก็พอเชื่อได้ว่าไม่มีความผิดปกติ (ซึ่งถ้าสงสัยก็ตรวจรายมัด ตรวจรายเส้นประสาทอยู่แล้ว) แต่หากทำไม่ได้หรือผิดปกติ ต้องมาตรวจละเอียดต่อไป
หรือท่านใดที่คิดว่ามีอาการขาอ่อนแรงหรือไม่ อาจทดสอบดูง่าย ๆ แบบนี้ก่อน ถ้าทำไม่ได้ก็น่าจะต้องมาตรวจเพิ่มเติมครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม