13 พฤศจิกายน 2566

การสูบบุหรี่ในที่จัดให้สูบ

 เรื่องเล่าระหว่างทาง : เหตุการณ์ในปั๊มน้ำมัน

การเดินทางระยะกลางหรือไกลด้วยรถจักรยานยนต์ สิ่งสำคัญคือการพักระหว่างทาง ต่อให้รถคุณดีแค่ไหน ตัวคุณแข็งแรงแค่ไหน คุณควรจะพัก จะนับระยะทาง 70-100 กิโลเมตรหรือนับเวลา 2-3 ชั่วโมง เหตุเพราะการขับรถจักรยานยนต์จะปะทะแดด ลม ทำให้ร่างกายอ่อนล้า เสียน้ำ สายตาสู้แดด ยิ่งขับนาน ๆ โดยไม่พักจะเกิดอุบัติเหตุได้ง่าย
สิ่งที่ผมทำประจำเมื่อแวะปั๊ม นอกจากการตรวจระดับน้ำมันเชื้อเพลิงแล้ว คือการตรวจสภาพตัวเอง เข้าห้องน้ำ ล้างหน้าล้างตา เหยียดขาพักเท้า ดื่มน้ำขวด 600 มิลลิลิตรจนหมด ถ้าไม่ใช่เวลาอาหารจะหยิบผลไม้อบแห้งหรือช็อกโกแลตหนึ่งชิ้นเพื่อเติมพลังเสมอ จุดที่พักก็เก้าอี้หน้าร้านสะดวกซื้อในปั๊มครับ
และครั้งนี้ก็ได้เห็นสิ่งดี…
ถัดจากเก้าอี้ที่ผมนั่ง มีสุภาพสตรีท่านหนึ่ง หอบหิ้วของพะรุงพะรัง สามกระเป๋ากับอีกหนึ่งถุงใหญ่ เสื้อผ้าเก่า ไม่ทราบว่านั่งมานานหรือยัง ข้าง ๆ ตัวเธอมีขวดน้ำดื่ม ถุงข้าวเหนียวและไก่ย่าง เธอนั่งกินและดูคนเดินผ่านไปมาเหมือนกับผม แล้วสักพักเธอก็ลุกขึ้นโดยไม่ได้เอาของไป มองซ้ายมองขวาอยู่หลายที แล้วเดินไปที่ทางออกจากปั๊มตรงจุดที่ติดกับถนนใหญ่
ไอ้ผมก็สอดรู้เสียด้วย จึงทำทีเดินไปที่ตู้เอทีเอ็มหน้าปั๊ม แล้วดูว่าเธอจะทำอะไร พอเห็นแล้วก็ยิ้ม
เธอไปจุดบุหรี่สูบที่นอกปั๊ม ตรงจุดที่ไม่มีคน นั่งกับพื้นสูบบุหรี่อย่างสบายใจ ผมก็กลับมาเตรียมตัวออกเดินทางต่อ ก่อนจะออกรถ เธอคงสูบบุหรี่เรียบร้อยแล้วเดินกลับมา ผมไม่ทันเห็นว่าเธอจะจัดการอย่างไรกับตัวเองต่อไป หาใช่ธุระอันใดของผม จึงออกรถเดินทางต่อไป
ผมไม่เห็นป้ายตำแหน่งสูบบุหรี่ในปั๊ม เพราะปั๊มน้ำมันเป็นจุดห้ามสูบบุหรี่ตามกฎหมาย แต่จากการแวะปั๊มและนั่งกินอาหารหน้าร้านสะดวกซื้อในปั๊มมาหลายครั้ง ผมได้กลิ่นควันบุหรี่ เห็นคนยืนสูบบุหรี่หน้าร้านสะดวกซื้อที่มีคนเดินพลุกพล่าน ในตลาดร้านค้าก็พบเจอ ทั้งควันบุหรี่มวนและบุหรี่ไฟฟ้า จากคนที่หน้าตาและแต่งตัวภูมิฐาน จากรถหรูราคาแพงก็มี
แต่ในปั๊มวันนั้น แทบไม่มีผู้คนเดินไปมา มีแต่ผมนั่งอยู่ผู้เดียวกับสุภาพสตรีท่านนั้น ที่เดินไปสูบบุหรี่ในจุดที่ห่างไกลออกไป
ถ้าใครยังไม่เลิกบุหรี่ ยังไม่พร้อมกับการเลิก สิ่งหนึ่งที่ควรทำคือ การสูบบุหรี่ในที่จัดให้สูบ เพราะควันมือสองทั้งจากปลายมวนและจากที่พ่นออกมา รวมถึงควันมือสองจากบุหรี่ไฟฟ้า ยังจัดว่าไม่ปลอดภัยและควรเลี่ยงครับ มีหลักฐานชัดเจนเรื่อง bystander smoker ทำให้เกิดอาการผิดปกติและโรคแย่ลง ส่วนการเกิดโรคยังไม่ชัดเจนเท่าการสูบเอง ส่วนควันบุหรี่ไฟฟ้า พบว่ายังมีสารพิษ volatile organic compound ที่ส่วนมากน้อยกว่าบุหรี่เผาไหม้ แต่ยังมีบางส่วนมากกว่าและบางส่วนที่ไม่เจอในบุหรี่เผาไหม้
สรุปว่าควรเลี่ยง และผู้สูบต้องระวังไม่ให้ควันของตัวไปสู่ผู้อื่นด้วย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม