12 พฤศจิกายน 2566

รีวิว คู่มือการสื่อสารภาษาอังกฤษกับผู้ป่วยต่างชาติเบื้องต้น

 รีวิว คู่มือการสื่อสารภาษาอังกฤษกับผู้ป่วยต่างชาติเบื้องต้น

หนังสือที่ออกแบบมาให้ทั้งคุณหมอ คุณพยาบาล คุณเภสัช ใช้ติดต่อภาษาอังกฤษกับคนไข้ โดยถ่ายทอดจากประสบการณ์และแบ่งแยกหัวข้อเป็นหมวด การซักประวัติ พูดขอและอธิบายการตรวจร่างกาย โดยเป็นตัวอย่างคำสนทนา ซึ่งข้อดีคือ มันเป็นศัพท์ที่เราใช้จริง เรามักจะมีปัญหาแหละว่า ใจคิดแบบนี้แบบคนไข้ไทย แต่จะใช้คำอะไร ประโยคอะไรให้ตรงจุด เล่มนี้เขียนไว้
ทั้งรูปประโยค วิธีพูด คำศัพท์ที่เป็น 'ภาษาอังกฤษ' ไม่ใช่ภาษาวิชาการ เพราะเน้นคุยกับคนไข้
นอกจากนี้ยังมีตัวอย่างการเขียนบันทึกทางการแพทย์เป็นภาษาอังกฤษ การเขียนจดหมายส่งตัว มีบทสำหรับคุณพยาบาลและเภสัชกรเอาไว้ใช้คุยกับคนไข้ง่าย ๆ ด้วย
แถมในเล่มยังมีการทบทวนไวยากรณ์ว่า รูปประโยคแบบนี้ควรใช้ tense ใด คำอธิบายทางการแพทย์แบบนี้ควรเป็น active or passive voice
คุณหมอให้ตั้งใจอ่านและฝึกช้า ๆ ทำและใช้บ่อย ๆ แต่ผมอ่านพรวดเดียว (ช่างเป็นศิษย์ที่ดื้อยิ่ง) แม้หนังสือจะไม่ได้อธิบายยิ่งใหญ่ หรือกล่าวหลักการมากมายแบบหนังสือตำราภาษาอังกฤษทางการแพทย์ แต่สัมผัสได้ว่าคัดสรรประโยคที่ได้ใช้และใช้บ่อยมาให้พวกเรา เป็นหนังสือแนว english for everyday use ที่เอาไปใช้เป็นอาหารสำเร็จรูปได้เลยครับ
เล่มไม่หนา 105 หน้า พิมพ์ด้วยกระดาษถนอมสายตา ฟ้อนต์ขนาดปานกลาง คนสูงวัยอ่านยากนิดนึง มีเล่นสีหัวข้อ กรอบตาราง อยากบอกว่าเหมือนตำราแพทย์เลยครับ มีแท็กหัวข้อที่ขอบกระดาษเปิดอ่านได้เร็ว
โดย อ.วศิน จิริศานต์ เจ้าของเพจหนอนน้อยอ่านเปเปอร์ เข้าใจว่าจัดพิมพ์เอง ไม่ผ่านสำนักพิมพ์ พิมพ์ที่โรงพิมพ์พริ้นเอเบิ้ล ราคาปก 275 บาท สามารถสั่งซื้อได้ที่เพจหนอนน้อยอ่านเปเปอร์ (แหะ ๆ แต่ผมพรีออเดอร์รุ่นแรก ๆ ได้มา 250 ส่งฟรี)
สนับสนุนเพจอาจารย์บ้านใกล้เรือนเคียงกันครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม