03 เมษายน 2566

subclinical hypothyroidism

 subclinical hypothyroidism

ภาวะนี้จะพบจากการตรวจเลือดหาระดับฮอร์โมนเท่านั้น ไม่มีอาการใด หรือตรวจเจอจากการคัดกรองความผิดปกติไทรอยด์ที่พบในโรคอื่น เช่น ไขมันในเลือดสูงมาก
เราจะพบค่า TSH ฮอร์โมนจากต่อมใต้สมองที่จะมากระตุ้นการทำงานไทรอยด์ ค่า TSH จะสูงกว่าปกติ ส่วนระดับฮอร์โมนไทรอยด์ T3 หรือ T4 จะปรกติ (ถ้า T3 หรือ T4 ต่ำจะเรียกว่า overt hypothyroidism)
แล้วต้องรักษาไหม .. ขึ้นกับระดับของ TSH และระยะเวลาที่ TSH สูง
พบว่ากว่า 60% มีภาวะไทรอยด์ต่ำชั่วคราวจากสารพัดสาเหตุ แล้วกลับเป็นปกติ แต่ว่า TSH มันไม่ได้ปรับเร็วเหมือนฮอร์โมนไทรอยด์ ต้องให้เวลาเขาสักนิด ดังนั้นหากเราติดตามไปสักสามสี่เดือนแล้วค่าลดลง อันนี้ก็ไม่ต้องทำอะไรครับ
แต่หาก TSH สูงต่อเนื่อง แต่ไม่เกิน 10 อันนี้จะพิจารณารักษาหากเป็นสตรีที่วางแผนจะตั้งครรภ์ มีความเสี่ยงการเกิดโรคหลอดเลือดหัวใจและหลอดเลือดสมอง แค่พิจารณารักษานะครับเพราะผลการศึกษามันไม่ได้ชัดเจนชัดแจ้ง
แต่หาก TSH เกิน 10 อันนี้การรักษาโดยเสริมฮอร์โมน จะมีประโยชน์ลดโรคหัวใจและหลอดเลือดครับ
อีกประการที่ควรตรวจคือ ตรวจหาแอนติบอดีที่ชื่อว่า anti TPO เพราะแอนติบอดีนี้จะไปจับทำลายไทรอยด์ต่อเนื่อง จนเมื่อทำลายมากพอจะเกิดไทรอยด์ต่ำที่เรียกว่า autoimmune thyroiditis ดังนั้นหากเราเจอ subclinical hypothyroidism แล้วมีแอนติบอดี anti TPO เราจะคาดเดาได้ว่าอนาคตน่าจะต่ำแน่ การรักษาจึงมีประโยชน์
รักษาเราก็ให้ฮอร์โมนไทรอยด์ขนาดต่ำ (อย่าลืมว่านี่คือ subclinical) อาจจะ 25 ไมโครกรัมต่อวัน หรือให้ยาสัปดาห์ละสามวันก็ยังได้ แล้วติดตามผลดูค่า TSH ที่ลดลงครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม