15 เมษายน 2566

ความเท็จในโลกออนไลน์ ดื่มน้ำเย็นแล้วหลอดเลือดจะแตก

 จริงหรือไม่ ?

ภาพการส่งต่อข้อมูลในโซเชียลออนไลน์ ที่แฟนเพจของเราส่งมาให้ดู แจ้งว่ามีคนส่งต่อกันมากและเชื่อกันมากทีเดียว เราลองมาถอดความแกะเทปแล้ววิเคราะห์กันนะครับ
1.เราจะเผชิญความร้อน 40-50 องศาเซลเซียสหรือไม่ แม้มีการรายงานค่าดัชนีความร้อนจากกรมอุตุนิยมวิทยา แต่นั่นคือค่าดัชนี ส่วนอุณหภูมิจริงหรือความรู้สึกจริงอาจแตกต่างออกไปขึ้นกับ ลม ความชื้น หรือแม้แต่คุณไปนั่งแช่ในห้างทั้งวัน
2.ถ้าร้อนมากแล้วแช่น้ำทันที ต่อให้เป็นน้ำเย็นมาก ตัวเราก็ไม่มีส่วนใดระเบิดหรอกนะครับ หลอดเลือดฝอยที่ผิวหนังจะตอบสนองต่อความร้อนโดยขยายตัวเพื่อระบายความร้อน ส่วนอากาศเย็นก็หดตัวเพื่อสงวนความร้อน ตามระบบประสาทร่างกายสั่งและฮอร์โมนใกล้เคียง ใช้การตอบสนองเป็นหลักนาที
3.ร่างกายมีระบบปรับอุณหภูมิมากมาย เพื่อรักษาอุณหภูมิกายให้อยู่ที่ประมาณ 37 องศาเซลเซียส (เราเป็นสัตว์เลือดอุ่น) ไม่ใช่เหล็กร้อนเผาไฟที่เอาไปจุ่มน้ำแล้วจะรุนแรงแบบนั้น นอกเหลือจากนี้ น้ำในเซลล์และนอกเซลล์ อันประกอบอยู่ในร่างกายมากกว่า 60% คือตัวปรับอุณหภูมิที่ดีมาก (buffer system)
4.ตามองไม่เห็นเฉียบพลัน ไม่มีกลไกใดเกี่ยวข้องกับเท้าจุ่มน้ำเลย คุณเอาเท้าจุ่มน้ำแข็ง หลอดเลือดที่สมองและลูกตาก็ปกติ ยิ่งหลอดเลือดในกะโหลกนะ มีระบบป้องกันสารเคมี อุณหภูมิ เชื้อโรค และไหลเวียนสำรองอีกด้วย จะเกิดขึ้นได้กรณีเดียวคือหลอดเลือดที่ดวงตาฉีกขาดหรืออุดตันจังหวะเดียวกับเท้าจุ่มน้ำเป๊ะเลย
5.น้ำจะเย็นแค่ไหน ดื่มเข้าไปร่างกายก็จะปรับให้เข้ากับอุณหภูมิกายอยู่ดี ดังนั้นอุณหภูมิภายนอกจะเท่าไร ไม่มีส่วนใดเกี่ยวกับ อุณหภูมิน้ำที่ดื่มเข้าไปอยู่ดี เหมือนกับคุณอยู่ขั้วโลก ฉี่ออกมาก็อุ่นเหมือนกัน เพราะมันคืออุณหภูมิกาย
6.ถ้าร้อนมาก หรือไข้สูง หรือลมแดด หรือ hyperthermia วิธีการรักษาคือ ทำให้เย็นอย่างรวดเร็วที่สุด เช่นพ่นละอองฝอยน้ำ อาบน้ำ เช็ดตัว ไม่จำเป็นใด ๆ ที่จะต้องปรับอุณหภูมิกายให้ลดลงก่อน และถามว่าคุณจะปรับอย่างไร คุณไปบังคับมันไม่ได้ มันคือระบบประสาทอัตโนมัติ และอยู่ที่ร้อนแค่ไหน อุณหภูมิกายก็ 37 ครับ
7.ดื่มน้ำเย็นทันที ไม่มีทางให้หลอดเลือดหดถึงขนาดตีบจนเกิดอัมพาตได้ เย็นมากสุดก็ที่กระเพาะ จะข้ามเข้าหลอดเลือดสมองได้อย่างไร อัมพาตเกิดจากการตีบตันเฉียบพลัน ร้อยละ 99.9% เกิดจากการอุดตันด้วยก้อนไขมัน ลิ่มเลือด
ถามว่าน้ำเย็นจะทำให้หลอดเลือดแดงตีบเฉพาะเส้นนั้นนี้ได้อย่างไร เพราะอัมพาตคือ เสียการทำงานของสมองตามพื้นที่ที่หลอดเลือดนั้นรับผิดชอบนะครับ
8.ขากรรไกรเกร็งค้าง ไม่ใช่อัมพาต อาจเป็นข้อต่อล็อก อาจเป็นบาดทะยัก อาจเกิดจากกระดูกขากรรไกรหัก แต่ไม่ใช่อัมพาต อัมพาตจะมีอาการหน้าเบี้ยว เคี้ยวไม่สะดวก พูดไม่ชัด
9.อุณหภูมิภายนอกสูง ก็ให้ดื่มน้ำมาก ๆ อุณหภูมิภายในสูง เช่นไข้ ก็ให้ดื่มน้ำมาก ๆ ห้าม "ปล่อยให้ร่างกายร้อนต่อไป" นะครับ
10.มันไปเกี่ยวอะไรกับ มาเลเซีย สิงคโปร์ และอินโดนีเซีย อีกอย่าง ไม่มีประเทศไหนข้างต้นโดนคลื่นความร้อนเลย ตอนนี้ที่น่ากังวลคือพายุฤดูร้อน โอกาสที่ประเทศแถบนี้จะมีคลื่นความร้อนน้อยมาก เพราะเป็นประเทศที่เป็นหมู่เกาะ ฝนตกเกือบทั้งปี ลมมรสุมพัดกันให้ฮึ่ม ๆ
11.เชื่อได้อันเดียว เวลาดื่มน้ำให้ค่อย ๆ ดื่ม เพราะเดี๋ยวมันจะสำลักครับ
เจอแบบนี้อย่าส่งต่อเลยครับ
May be an image of text that says 'ให้เตรียมรับมือกับอุณหภูมิ 40-50 องศา ควรดื่มน้ำสะอาด ดื่มช้าๆ หลีกเลี่ยงน้ำ เย็น น้ำแข็ง ขณะนี้ มาเลียเซีย อินโดนีเซีย งคโปรกำลังเผชิญกับคลื่นความร้อน อะไรควรท อะไรไม่ควรทำ 1. หมอบอกว หากร้อนถึง 40 องศา ไม่ ควรดื่มน้ำเย็นต่อไป เพราะหลอดเลือด เล็กอาจปริหรือระเมิดได้ เพื่อนของหมอ คนหนึ่งมาจากข้างนอก ้อนจนเหงื่อ แตก รีบล้างเท้าด้วยน้ำ ย็น ผลคือตาม องไม่เห็นต้องรีบเรียกรถพยาบาล 2. หากร้อนถึง 38 องศา ก็ปล่อยร่างกาย ร้อนไป อย่าดื่มน้ำเย็น ให้ดื่มน้ำร้อน หรือน้ำอุ่น ค่อย ดื่ม อย่ารีบรวนล้างขา นล้างขา ล้างมีอหรือส่วนที่ถูกแดดเผา ควรรอสัก 30 นาทีค่อยอาบน้ำ 3. ชายคนหุ่งร้อนมากรีบอาบน้ำ อาบ เสร็จขากรไกรแข็ง เป็นสโตรคไปเลย **ข้อควรระวัง** ในหน้าร้อนหรือยาม คุณอ่อนเพลีย หลีกเลี่ยงดื่มน้ำเย็นทันที เพราะมันจะทำให้หลอดเลือดหดเล็ก แล้วเป็นสโตรค (สอนลูกหลานด้วย)'
See insights and ads
Boost post
All reactions:
1.3K

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม