03 เมษายน 2566

shared health literacy

 "คุณหมอไม่ดื่มเหล้าไม่สูบบุหรี่ คุณหมออาจจะไม่เข้าใจพวกเราเท่าที่ควร"

"คุณหมอไม่มาเป็นพวกเรา ไม่เข้าใจหรอกว่าทำไมพวกเราต้องดื่มต้องสูบ"
ผมเคยถูกถามแบบนี้บ่อย เวลาทำคลินิกเลิกเหล้าเลิกบุหรี่
แล้วผมเคยใช้ไหม ???
คำตอบคือ ผมเคยลองครับ ก็อยากรู้เหมือนกันถึงกระบวนการสูบหรือดื่ม แต่ไม่เคยติดและไม่คิดจะใช้ต่อเนื่อง นาทีที่สูบหรือดื่ม ตั้งใจว่าเพื่อรับรู้รสชาติและวิธีการเท่านั้น
ผมเชื่อเสมอว่าใจบังคับกายได้ และบอกแบบนี้กับคนไข้ทุกราย
แล้วจะไปสอนคน รักษาคนติดเหล้าติดบุหรี่ได้อย่างไร
เรียนรู้ไงครับ พูดคุยเปิดใจรับประสบการณ์จากคนที่ติดเหล้า สูบบุหรี่ คลุกคลีศึกษากับคนที่เลิกสำเร็จและล้มเหลว
แล้วเอามา คิด..วิเคราะห์.. สังเคราะห์
อาจจะไม่มีประสบการณ์ตรง แต่ก็ช่วยคนไข้ได้
ผมไม่ได้เป็นเอดส์ แต่ฟังคนไข้เอชไอวีร้องไห้ตรงหน้ามาพอสมควร และรู้สึกได้ ต่อมารักษาเขาได้ แนะนำได้
ผมไม่เคยช็อก แต่ผมก็เข้าใจวิกฤตแห่งชีวิตตรงนั้นดี เพราะเราหายใจไปพร้อมกับคนไข้ และสู้กับเขามาตลอด ผมก็รักษาช็อกได้
และไม่ได้ทำงานคนเดียว
มีทีมหมอ ทีมพยาบาล เภสัช กายภาพ รังสี เทคนิค สนับสนุบบริการ ที่คอยแบ่งปันประสบการณ์และช่วยกัน
สุดท้าย ทีมผมมีคนไข้กับญาติ ที่มาปรับความเข้าใจ ส่งต่อความรู้สึก และถ่ายทอดประสบการณ์มาให้ผู้ให้บริการอย่างพวกเราด้วย
ถ้าทางธุรกิจมี shared economy
ของทีมผมก็มี shared health literacy

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม