05 เมษายน 2566

เรื่องเล่าจากคลินิก ไทรอยด์เป็นพิษหรือไม่

 เรื่องเล่าจากคลินิก

ไม่คิดว่าการเปิดร้านเอง จะทำให้ผู้ป่วยผ่อนคลาย และเล่าเรื่องต่าง ๆ ได้สนิทใจมากขึ้น
ไม่นานมานี้มีสุภาพสตรีท่านหนึ่ง เข้ามาปรึกษาเรื่องปัญหาไทรอยด์ สุภาพสตรีท่านนี้อายุประมาณ 20 ปลาย ๆ ทำงานอาชีพอิสระรายวัน
หลายปีก่อน เธอตัดสินใจซื้อยาลดน้ำหนักทางออนไลน์ เป็นยาชุด โดยที่น้ำหนักเธอก็ไม่ได้เยอะมาก หลังจากกินไปได้สักสองสัปดาห์ เธอเริ่มรู้สึกเหนื่อยง่าย ใจสั่น มือสั่น หวิว น้ำหนักลด เหงื่อออกมาก
เธอจึงหยุดยาไปตรวจที่โรงพยาบาล และได้รับการวินิจฉัยไทรอยด์เป็นพิษ รับยาต้านไทรอยด์มากินอยู่ปีกว่า ๆ จนหมอให้หยุดยา
ตอนนี้เธอรู้สึกหวิว ๆ กลัวว่าจะเป็นซ้ำ จึงมารับการตรวจ
ผมถามว่า ได้บอกคุณหมอไหมว่ากินยาลดน้ำหนัก เธอบอกว่า ไม่ได้บอก เพราะไม่คิดว่าเกิดจากยา และพอผลออกมาว่าไทรอยด์เป็นพิษ เธอก็คิดว่าไม่ได้เกิดจากยาแน่
แล้วคุณหมอได้ถามประวัติเรื่องยาไหม เธอบอกว่าคุณหมอไม่ได้ถามเรื่องยาแต่อย่างใด
ผมขอสันนิษฐานจากประสบการณ์และอายุ สุภาพสตรีท่านนี้ได้รับฮอร์โมนไทรอยด์เพื่อใช้ลดน้ำหนักแน่นอน และคุณหมอก็ตรวจเจอไทรอยด์เป็นพิษจากยาที่กิน
ระยะเวลากว่าปีที่ต้องรักษา ต้นทุนชีวิตหนึ่งปี ค่ารักษาพยาบาล โอกาสเกิดผลแทรกซ้อน ที่อาจเกิดกับคนไข้และคุณหมอ คือสิ่งที่ต้องคิดนอกเหนือจากการวินิจฉัยและการรักษา
….สิ่งที่ผมเห็น…
ความเข้าใจเรื่องการควบคุมอาหาร ควบคุมน้ำหนัก วิธีการที่ใช้ และผลเสียจากการใช้ยาที่ไม่ได้รับการควบคุมรับรอง … ประเด็นตรงนี้ผู้คนทั่วไปยังเข้าใจผิดอีกมาก
ความสมบูรณ์เรื่องประวัติการใช้ยา อันนี้ไม่สมบูรณ์ทั้งหมอและคนไข้ คนไข้ส่วนมากไม่ทราบว่ายาจะมีผลเสียใดบ้าง หลายคนไม่ได้มีเจตนาปกปิด แต่ไม่รู้และคิดไม่ถึงจริง ๆ (ต้องจำลองตัวเองเป็นผู้ป่วยในขณะเวลานั้นด้วยนะ การมองย้อนหลังทำให้เราได้เปรียบ)
หมอเองก็อาจจะมีเวลาน้อยลง การซักประวัติยาที่เคยใช้เคยได้ก็อาจไม่ทัน การที่มีเวลาตรวจน้อย ทำให้การมองรอบด้านทำได้น้อยลงมาก
การควบคุมการใช้ยาจากผู้มีอำนาจ ยังทำได้ไม่เข้มงวด กรณีแบบนี้มีให้เห็นบ่อย ๆ ไม่เคยหมดไป การรณรงค์เรื่องความรู้การใช้ยาตามสื่อต่าง ๆ มีเป็นพัก ๆ ตามกระแสนิยมเท่านั้น
ช่องว่างมากมายระหว่างผู้ป่วยกับหมอ ประชาชนกับสาธารณสุข อาจเป็นช่องว่างที่ไม่ใช่ระยะทาง แต่คือ โอกาสเข้าถึง เวลาที่มีให้กัน การสื่อสารที่ผิดพลาด
ทำให้แม้แต่คนในเมืองก็ยัง "เข้าไม่ถึง" การบริการมาตรฐานทางการแพทย์และสาธารณสุข
ยังมีเรื่องเล่าอีกเยอะเลย เวลาได้รักษาคนไข้แบบคุยด้วยกัน เดินไปด้วยกัน และคิดเหมือนเขาคือคนที่เรารักและเอาใจใส่ มันเปิดใจได้ ทั้งใจคนไข้และใจหมอ
มีความสุขจริงครับ
May be an image of 5 people
See insights and ads
Boost post
All reactions:
678

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม