12 เมษายน 2566

prediabetes เรื่องนี้น่าสนใจดี

 prediabetes เรื่องนี้น่าสนใจดี

1. prediabetes คือ ภาวะที่ค่าน้ำตาลในเลือดของคุณสูงแต่ยังไม่ถึงเกณฑ์เบาหวาน คือ ค่าน้ำตาลหลังอดอาหาร 100-125 หรือค่าน้ำตาลสะสม HbA1c 5.7-6.4% หรือทดสอบดื่มกลูโคส 75 กรัมแล้วเจาะเลือดที่สองชั่วโมงหลังดื่มได้ 140-199
2. สำคัญอย่างไร ก็เพราะมีโอกาสเกิดเบาหวานในอนาคตได้สูงกว่าคนปรกติ ได้ตั้งแต่ 3 ปีแรก ไม่ว่าจะสูงกว่าปกติ 6-20% หรือมากกว่าคนปกติ 6 เท่า ก็แล้วแต่การศึกษา แต่สรุปว่าโอกาสเกิดเบาหวานสูงมากขึ้นและต้องเฝ้าระวัง
3. สำคัญมากขึ้นคือ ภาวะ prediabetes ก็ยังเสี่ยงต่อการเกิดโรคหัวใจและหลอดเลือดสูงกว่าคนปกติ นี่ขนาดยังไม่เป็นเบาหวานนะ นั่นคือแม้จะเจอ prediabetes คุณก็ควรเริ่มปรับชีวิตได้เแล้ว
4. สำคัญระดับสูงสุดคือ การปรับชีวิตทำแบบผู้ป่วยเบาหวาน จะช่วยลดโอกาสจากที่ prediabetes กลายไปเป็นเบาหวานร่างสมบูรณ์ได้ด้วย ทำให้ prediabetes หายได้ และความเสี่ยงโรคหลอดเลือดต่าง ๆ ก็ลดลง
5. งั้นต้องคัดกรองทุกคนไหม อันนี้มีความเห็นต่างกันไป ADA บอกทำทุกคนที่อายุมากกว่า 35 แต่หน่วยงาน USPSTF บอกว่าไม่ใช่แค่ 35 แต่ต้องมีปัจจัยเสี่ยงอื่นด้วย คือ น้ำหนักเกิน มีประวัติครอบครัวเบาหวาน หรือเคยเป็นเบาหวานขณะตั้งครรภ์ โดยถ้าคัดกรองแล้วปรกติก็ทำซ้ำทุก 3 ปี
6. แล้วถ้าคัดกรองแล้วพบว่าเป็น prediabetes แล้วจะทำอย่างไรดี นอกเหนือจากควรปฏิบัติตัวเพื่อลดความเสี่ยงการเกิดโรคเบาหวานเต็มขั้น คือทำตัวเหมือนเป็นเบาหวานนั่นแหละ แล้วควรคัดกรองต่อเนื่องทุกปี เพราะโอกาสพัฒนาไปเป็นเบาหวานจะสูงมาก
7. ใช้ยาได้ไหม ลดโอกาสเป็นเบาหวานไหม อันนี้น่าคิด เพราะมีการศึกษาใช้ยา metformin ตั้งแต่เริ่ม prediabetes เลย พบว่าผลแทรกซ้อนต่อหลอดเลือดลดลง โอกาสพัฒนาไปเป็นเบาหวานเต็มขั้นลดลง แต่ว่าต้องคิดถึงผลข้างเคียงในระยะยาวของยา และที่สำคัญ พลังของยาไม่แรงเท่าการปรับชีวิต และไม่ยั่งยืนยาวนานเท่าการปรับชีวิตด้วย อันนี้มีหลักฐานยืนยัน
8. ยาอื่นก็มีการศึกษาในภาวะ prediabetes ก็มีการศึกษาเพื่อลดโอกาสการเกิดโรคหลอดเลือดและลดเบาหวาน เช่น thiazolidinediones, GLP1a แต่ขนาดการศึกษาไม่มากและผลยังไม่ดีพอที่จะมาสรุปเป็นยาป้องกันได้
9. สรุปว่าการปฏิบัติตัวเพื่อให้ร่างกายแข็งแรง กินไม่มากเกิน ลดน้ำตาลส่วนเกิน ลดไขมันอิ่มตัว ควบคุมน้ำหนัก ออกกำลังกาย 150 นาทีต่อสัปดาห์ เลิกบุหรี่ พักผ่อนเพียงพอ ยังสามารถป้องกันและรักษาโรคได้ดีเสมอ ทำเถอะครับ
10. ข้อมูลมาจาก JAMA วันนี้ อ่านเพิ่มได้ฟรีครับ และสวัสดีปีใหม่ไทย เดินทางปลอดภัย ดื่มไม่ขับ ยิ้มแย้มตลอดการเดินทางนะครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม