04 เมษายน 2566

กินน้ำมันปลาแล้วเลือดออกไหม ต้องหยุดก่อนผ่าตัดไหม

 กินน้ำมันปลาแล้วเลือดออกไหม ต้องหยุดก่อนผ่าตัดไหม

น้ำมันปลา fish oil ที่มีส่วนผสมของ EPA/DHA ใช้ลดไตรกลีเซอไรด์ และมีอีกหลายข้อแนะนำใช้ คราวนี้เรารู้มาว่าน้ำมันปลาเนี่ยมันไปรบกวนกระบวนการอักเสบของร่างกาย ในกลไกเดียวกันกับที่ NSAIDs ไปยุ่งและรบกวน แถมยังไปลดการจับตัวกันของเกล็ดเลือดอีกด้วย แล้วแบบนี้จะเลือดออกไหมล่ะ ต้องดูแลจัดการเหมือนคนที่กินยา NSAIDs ไหม
มีความกังวลในข้อนี้จากพื้นฐานการทำงานและออกฤทธิ์ของน้ำมันปลา แต่ยังไม่มีการศึกษามาตอบคำถามตรง ๆ ในอดีตมีคำแนะนำให้หยุดน้ำมันปลาก่อนผ่าตัด แต่เป็นคำแนะนำระดับความเห็นของผู้เชี่ยวชาญเท่านั้น ไม่ได้มาจากหลักฐานเชิงประจักษ์ชั้นดี
ปี 2018 มีงานวิจัยที่โด่งดังในเรื่องนี้ ได้รับการอ้างอิงนำไปใช้มากมาย เกี่ยวกับเรื่องเลือดออกกับการกินน้ำมันปลา ชื่อ OPERA trial ลงตีพิมพ์ใน Circulation (หาอ่านได้ฟรีนะครับ)
นักวิจัยเขาศึกษาในคนที่จะต้องเข้ารับการผ่าตัดหัวใจ 1516 รายจากอเมริกา อิตาลีและอาร์เจนตินา เรียกว่าเป็นการผ่าตัดที่เสี่ยงเลือดออกสูงมากและอาจต้องใช้ยาต้านการแข็งตัวเลือด โดยกลุ่มตัวอย่างนี้จะต้องไม่ใช้น้ำมันปลามาก่อนหน้านี้ ต้องไม่ใช้น้ำมันมะกอกด้วย (ยาหลอกที่จะใช้)
แบ่งกลุ่มทดลองให้น้ำมันปลาสูตรยอดนิยม (EPA 465 มิลลิกรัม +DHA 375 มิลลิกรัม) ให้ก่อนผ่าตัดและต่อเนื่องหลังผ่าตัด เทียบกับกลุ่มยาหลอก ในที่นี้ใช้แคปซูลน้ำมันมะกอก ประเด็นยาหลอกน้ำมันมะกอกอาจมีที่ถกเถียงว่ามันไม่ใช่ 'ยาหลอก' ที่แท้จริง (คือไม่มีผลใด)
ผลปรากฏว่าในกลุ่มที่กินน้ำมันปลามีเลือดออกน้อยกว่ากลุ่มยาหลอกเสียอีก แต่ไม่มีนัยสำคัญทางสถิติ (ประมาณ 5% ทั้งสองกลุ่ม) กลุ่มกินน้ำมันปลาต้องได้เลือดน้อยกว่าด้วย
ผลการศึกษานี้ก็บอกว่าน้ำมันปลา ไม่ได้ทำให้เลือดออกมากขึ้นและผู้เขียนยังหยอดด้วยว่า คำแนะนำหยุดน้ำมันปลาก่อนผ่าตัดน่าจะเลิกได้แล้ว
อ้อ..น้ำมันปลานี้ ไม่ใช่ pure EPA ที่ใช้รักษาโรคหัวใจนะครับ แต่ผลการศึกษาของยา pure EPA ที่ทำแล้ว ได้ดูผลเรื่องเลือดออก พบว่าไม่ต่างจากยาหลอกครับ
น่าจะพอตอบคำถามของผู้ที่ยังสงสัยว่าน้ำมันปลาทำให้เลือดออกมากขึ้นไหมและต้องหยุดยาหรือเปล่านะครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม