02 เมษายน 2566

10 ข้อกับงานหนังสือปีนี้

 10 ข้อกับงานหนังสือปีนี้

1. ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิตต์ที่ปรับปรุงใหม่ สวยงาม อลังการ โอ่โถง ยิ่งใหญ่นัก เหมาะกับการจัดงานจริง ๆ หลังจากไม่ได้มานาน แต่ขนส่งสาธารณะยังเท่าเดิม คือ รถ MRT รถเมล์ที่นับคันได้ และแท็กซี่ที่ไม่ค่อยรับคน
2. รวม Hall สามหลังเปิดเป็นงานเดียว จัดเป็นช่องตาราง มีป้ายบอกช่องบูธชัดเจน เดินง่าย โล่งขึ้น ไม่ต้องเดินแยกสองสามชั้น แต่ที่นั่งพักแทบไม่มี เก้าอี้กระดาษแข็ง แบบเดิมลดลงมาก ถ้ามีเก้าอี้กระจายสักหน่อย จะเดินได้นาน ซื้อได้มาก เห็นใจผู้เฒ่าด้วย
3. บูธเจ้าใหญ่สามบล็อกสี่บล็อกจัดได้อลังการ ดึงดูด หนังสือเพียบ โปรโมชั่นเยอะ ทำให้คนเลือกสะดวกและสนุกสนาม แต่กลับมารวมกันในพื้นที่ติดก้น คนจึงคับคั่งในพื้นที่นั้นและการจราจรติดขัดมาก ถ้ากระจายกันออกไป จะไม่แออัด และเจ้าเล็กจะได้ประโยชน์ไปด้วย
4. หลายสำนักพิมพ์ หลายร้าน รับนักเรียนนักศึกษาเพื่อหารายได้พิเศษ ขายของจัดของหน้าร้าน เป็นสิ่งที่ดีมากครับ ส่งเสริมให้เยาวชนใช้เวลาว่างได้ดี มีรายได้เสริม แต่การอบรมก่อนปฏิบัติงานสำคัญมาก หากไม่รู้ข้อมูลพื้นฐานบ้าง เช่น ลดได้เท่าไร ตารางกิจกรรมมีอะไร หรือเล่นมือถือไม่สนใจลูกค้า ก็อาจทำให้ภาพลักษณ์สำนักพิมพ์นั้นดูไม่ดีได้
5. เดินทั่วงาน ดีใจที่คนซื้อหนังสือเยอะมาก แต่แอบเสียดายที่ทุกคนหิ้วถุงพลาสติกคนละหลายใบตามร้านที่ซื้อ นั่นคือจำนวนถุงที่เพิ่มขึ้น ถ้ามีการลดราคาในกรณีไม่รับถุง หรือจะรับถุงต้องซื้อเพิ่ม หรือส่งเสริมนำถุงมาด้วย น่าจะลดขยะได้มากขึ้น
6. มีบูธขนส่งหนังสือกลับบ้าน ดีมาก โดยเฉพาะเด็กบ้านนอกแบบผม การจะขนหนังสือผ่านรถไฟ ไปรถขนส่ง ไม่ง่ายเลย แต่น่าจะมีหลายผู้ให้บริการและจัดรวมที่เดียวกันไปเลย ไปรษณีย์ เคอร่า จีแอนด์เท ฟลุชเอ็กเพรส
7. ถามว่าในภาพรวมส่วนลดเยอะไหม ผมว่าก็ไม่ได้ต่างจากส่วนลดปกติทั่วไป แต่ข้อดีคือมีหนังสือให้เลือกครบถ้วน ทุกสำนักพิมพ์ในที่เดียวกัน ที่ลดเยอะและอาจจะไม่พบตามร้านหรือออนไลน์ทั่วไป คือ หนังสือเก่าลดราคา หนังสือโละสต็อก เช่นนิยายราคาเล่มละยี่สิบ ตำราคู่มือสอบเล่มละห้าสิบ เล่มละร้อย ใครทุนทรัพย์ไม่มากและอยากได้หนังสือดี มางานนี้เจอแน่ แต่ต้องอดทนและค้นหาเอง
8.การระบายอากาศดี ผู้คนส่วนมากสวมหน้ากากอนามัย แม้สถานการณ์โควิดจะลดลงแล้ว เดินสบายขึ้น แต่สิ่งหนึ่งที่อยากให้มีคือ เจลแอลกอฮอล์ เป็นสิ่งที่หายไปเลย ยิ่งคนเยอะยิ่งมีการหยิบจับสินค้าหลายมือ เจลแอลกอฮอล์เป็นสิ่งที่ดี ไม่เป็นไรผู้จัดไม่มีให้ เราก็พกไปเองได้
9. สถานี MRT ช่างสะดวกมาก รวดเร็ว ทำให้ประชาชนต่างจังหวัดแบบผม สามารถพักที่พักราคาถูกรอบนอก แล้วนั่งรถไฟฟ้าใต้ดินเข้ามาได้สะดวกสบาย ราคาก็..พอรับได้ แต่ว่าคนแน่นมากจริง ๆ ในช่วงเทศกาลงานยักษ์แบบนี้ น่าจะเพิ่มมาตรการรองรับคนให้มากกว่านี้
10. ดีใจที่ยังเห็นคนซื้อหนังสือ หรือแม้แต่อีบุ๊กที่มาวางขายและพัฒนามาให้สแกนได้ในงาน นับตั้งแต่ปี 1450 ที่โจฮานน์ กูเท็นเบิร์ก คิดประดิษฐ์แท่นพิมพ์ยุคใหม่ เพื่อสื่อสารทางตัวอักษร หนังสือคือสิ่งที่เปลี่ยนโลก มีอิทธิพลต่อผู้คนมาทุกยุคสมัย ในวันนี้ที่มีอีบุ๊ค ไม่ได้เปลี่ยนรูปแบบการอ่าน แต่เพิ่มการเข้าถึงหนังสือมากขึ้น คนอ่านมากขึ้น และเจริญทางจิตใจมากขึ้นด้วย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม