28 กุมภาพันธ์ 2566

ค่าครีอะตีนิน เจาะหนึ่งครั้ง บอกว่าไตเสื่อมระยะใดไม่ได้

 ค่าครีอะตีนิน เจาะหนึ่งครั้ง บอกว่าไตเสื่อมระยะใดไม่ได้นะครับ

วันก่อนพบผู้ป่วยมาปรึกษา ไปตรวจเลือดพบว่า ครีอะตินิน 2.0 mg/dl คำนวณ GFR แล้วระบุขั้นความเสื่อมของไตตาม GFR เสร็จสรรพ
แต่หยุดก่อน
1. การระบุไตเสื่อมเรื้อรัง มันต้องมีความเรื้อรัง มันต้องมีระยะเวลามาเกี่ยวข้อง ตามคำนิยามของ KDIGO คือ 3 เดือน การเจาะเลือดครั้งเดียวย่อมบอกไม่ได้ ยกเว้นมีค่าเดิมเทียบ หรือติดตามอีกสามเดือน
2. ต้องแยกไตบาดเจ็บเฉียบพลันก่อนเสมอ อย่าคิดว่าสบายดี ไตจะดี ผลจากยาที่ใช้ โรคอื่น ๆ ก็มีผลต่อไต และอย่าลืมประวัติยาที่ใช้ พบบ่อยจริง ๆ
ถ้าไตบาดเจ็บเฉียบพลัน อาจจะหายได้ และต้องคิดการรักษาอีกแบบนะครับ อย่าเสียโอกาสการหาย
3. นอกจากการตรวจดูค่าการกรองต่อเนื่องกัน ต้องตรวจการทำงานอื่นของไตด้วยว่าเสื่อมไปด้วย จึงสามารถบอกว่าไตเสื่อมเรื้อรัง ที่นิยม ง่าย ทำได้ทั่วไป คือ การตรวจโปรตีนที่รั่วทางปัสสาวะ แล้วใช้ค่าทั้งสองมาประกอบกันระบุระยะการเสื่อม
4. ควรทำอัลตร้าซาวนด์เพื่อดูขนาดไต สัดส่วนเนื้อไต การอุดตัน ประกอบการวินิจฉัยไตเสื่อมเรื้อรัง ที่ส่วนมากขนาดไตจะเล็กลง (บางโรคโตขึ้นนะ)
5. ส่วนการวินิจฉัยอื่นใช้เมื่อจำเป็นเช่น การตรวจด้วยสารกัมมันตรังสีทางไต การส่องกล่อง การใส่สายสวน หรือตัดชิ้นเนื้อไปตรวจ เพื่อระบุการทำงานที่เสื่อมลงของไตในแง่มุมต่าง ๆ
เพราะการวินิจฉัยว่าผู้ป่วยรายใด ไตเสื่อมเรื้อรัง จะเปลี่ยนชีวิตของเขา เปลี่ยนวิธีการรักษา ต้องชะลอความเสื่อม พิจารณาการรักษาทดแทนไตในอนาคต การปรับยาต่าง ๆ ตามขนาดการทำงานของไต
อย่าใช้เพียงค่าครีอะตินีน เพียงครั้งเดียวเลยครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม