24 กุมภาพันธ์ 2566

 คำแนะนำที่มีค่ายิ่ง เรื่องการกู้ชีวิตสำหรับบุคคลทั่วไป จากสมาคมแพทย์โรคหัวใจอเมริกา สั้นแต่โดนใจมาก

1. อย่ารอ แต่ละนาทีที่รีรออัตราการรอดชีวิตลดลง 10% ดังนั้นการกู้ชีพควรทำเลย ทำไปพร้อมกับการร้องขอความช่วยเหลือและรอการช่วยเหลือไปพร้อมกัน
2. ไม่ต้องมีใบรับรองการกู้ชีวิต คุณควรฝึกวิธีการกู้ชีวิต แต่ไม่จำเป็นต้องอบรมจนได้ประกาศนียบัตรถึงจะไปกู้ชีวิตคนที่ต้องการความช่วยเหลือตรงหน้า
3. ไม่ต้องเสียเวลาคลำชีพจร แนวทางวันนี้ ถ้าหมดสติไม่ตอบสนองไม่หายใจ เริ่มกู้ชีพได้เลย คลำชีพจรระหว่างกู้ชีพได้ และกดหน้าอกขณะมีชีพจร ยังไม่เสียหาย
4. อาจต้องถอดเสื้อ อุปกรณ์ที่หน้าอก รวมถึงเสื้อชั้นในสตรี หากอุปกรณ์ต่าง ๆ นี้ขัดขวางการกู้ชีพ หรือทำให้ผู้ป่วยหายใจขัด (แต่ส่วนตัวผมนะ ปกปิดสักหน่อยก็ดีนะ)
5. ไม่ต้องเป่าปากช่วยหายใจ ถ้าไม่พร้อม ทำไม่เป็น หรือกลัวการติดเชื้อ ให้กดหน้าอกอย่างเดียว รอการช่วยเหลือ
6. อย่ากังวลว่าจะทำให้ผู้ป่วยบาดเจ็บ การกดหน้าอก อาจมีกระดูกหัก ฟกช้ำ สิ่งต่าง ๆ เหล่านี้แก้ไขได้ แต่ถ้าเราไม่ทำการกู้ชีพ เขาอาจจะเสีย “ชีวิต”
7. เคลื่อนย้ายคนไข้มาอยู่บนพื้นที่แข็งพอที่จะกดหน้าอก ให้รีบทำได้เลย และกดหน้าอกทันที อย่าทำในท่านั่งหรือพื้นที่บริเวณที่ไม่สะดวก ไม่ปลอดภัย
8. อย่าคิดว่าเป็นเรื่องไกลตัว เพราะ 70% ของการกู้ชีพและคนที่ต้องการความช่วยเหลือ เกิดในบ้านของคุณและกับคนที่คุณรัก
9. เรียนรู้และฝึกไว้ไม่เสียหลาย มีสื่อต่าง ๆ ที่ดีและถูกต้องมากมาย สละเวลาดูและศึกษาสักนิด อย่างน้อยเคยเห็นก็ดี ใครจะเข้าอบรมก็มีให้ฝึกอยู่บ่อย ๆ ครับ
10. อย่ากลัวที่จะใช้เครื่อง AED เครื่องมีติดตั้งอยู่ทั่วไป ออกแบบมาให้ใช้ง่าย คำอธิบายเป็นภาพ ทำได้ทุกคน ถ้าเจอเครื่องมีเครื่องก็อย่าลังเลที่จะใช้มัน ให้เปิดเครื่อง แล้วทำตามคำแนะนำได้เลย
11.คุณคือส่วนสำคัญของทีม ถึงแม้มีทีมช่วยเหลือที่เร็วและดี แต่ถ้าคุณไม่เริ่ม บางครั้งอาจสายเกินไป จำไว้ เริ่มกู้ชีพและขอความช่วยเหลือโดยทันที เขาคนนั้นอาจจะรอดชีวิต
time is life

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม