01 กุมภาพันธ์ 2566

คอตีบ ไอกรน บาดทะยัก : ยังมีอยู่ แค่คุณมองไม่เห็น

 คอตีบ ไอกรน บาดทะยัก : ยังมีอยู่ แค่คุณมองไม่เห็น

เมื่อไม่กี่วันก่อน ได้รับปรึกษาเรื่องการฉีดวัคซีนบาดทะยักในผู้ป่วยที่กินยาต้านการแข็งตัวของเลือด สิ่งที่ผมแนะนำคนไข้ ผมแนะนำให้ฉีด Tdap หนึ่งเข็ม ซึ่งผู้ป่วยถามว่า “ยังมีโรคคอตีบ ไอกรน อยู่อีกหรือ”
ความเป็นจริงคือ โรคคอตีบ โรคไอกรน โรคบาดทะยัก ยังมีอยู่ประปรายนะครับ และพบมากขึ้นในผู้ใหญ่ด้วย เพราะระดับภูมิคุ้มกันที่เราเคยฉีดเมื่อสมัยเด็ก ๆ มันเริ่มลดลง เรามักจะได้ยินข่าวออกมาเป็นพัก ๆ เพราะเมื่อมีผู้ป่วยทีนึง เราก็จะตื่นตัวและตรวจหากันมากขึ้นทีนึง ส่วนตัวคิดว่าที่เราพบน้อยเพราะเราตรวจน้อยด้วยครับ
คำแนะนำขององค์การอนามัยโลก และสมาคมโรคติดเชื้อแห่งประเทศไทยแนะนำการฉีดกระตุ้นสามโรคนี้เอาไว้เรียบร้อยครับ ผมเอามาเล่าให้เข้าใจเป็นภาษาง่าย ๆ นะ
ในกรณีที่คุณจะต้องฉีดบาดทะยักด้วยกรณีใดก็ตาม แนะนำฉีด dT คือ คอตีบ-บาดทะยัก ทดแทนหรืออย่างน้อยก็หนึ่งในสามเข็มนั้น สำหรับคนท้องสามารถใช้ dT แทนบาดทะยักปกติได้เลย ระยะเวลาในการกระตุ้นจะสิบปีอยู่ดี เพราะเวลามีแผล เราจะฉีดกระตุ้นหากคุณได้รับวัคซีนครบมาตั้งแต่สิบปีขึ้นไปครับ
แต่ถ้าคุณไม่ได้ฉีดบาดทะยักเลย แนะนำให้ฉีดกระตุ้นทุกสิบปี ด้วย dT หนึ่งเข็ม คำแนะนำทั้งโลกบอกว่าฉีดในปีที่อายุลงท้ายด้วยเลข 0 จะได้ไม่ลืม เป็นทิศทางเดียวกันทั้งโลก
ในบรรดา dT ที่คุณวางแผนจะฉีดทั้งหลายนั้น ขอสักครั้งที่ใช้ Tdap คือ ผสมทั้ง คอตีบ ไอกรน และบาดทะยัก เพียงเข็มเดียว ปัจจุบันวัคซีน Tdap มีผลข้างเคียงน้อยมาก น้อยมากมาก สามารถฉีดได้ทุกภาวะ
และเช่นเดียวกันกับวัคซีนโควิด ผู้ป่วยที่กินยาต้านการแข็งตัวเลือด สามารถฉีดได้ปกติ ขอเข็มเบอร์เล็กและกดนาน ๆ หน่อย ผู้ป่วยที่กินยาต้านเกล็ดเลือด ก็ทำเช่นเดียวกัน
จากประสบการณ์การรักษาทั้งคอตีบ ไอกรน และบาดทะยักนะครับ รักษาไม่ง่ายเลย วินิจฉัยก็ไม่ง่าย ยิ่งบาดทะยักนี่คือ รุนแรงร้ายกาจมาก ๆ ถ้ามีโอกาส มีเวลา มีเงินทอง (ที่แสนจะไม่แพง) ก็ฉีดเถอะครับ ผมยังแอบคิดว่าถ้ารัฐบาลแจกฟรีให้กับผู้ขาดโอกาสทางสังคมเรื่องวัคซีน จะเป็นประโยชน์มาก พรรคการเมืองใดจะนำไปเป็นนโยบายก็ยินดีนะครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม