05 มกราคม 2565

สำรวจสุขภาพและลงมือทำ (7)

 สำรวจสุขภาพและลงมือทำ (7)

ค่ารักษาพยาบาลและค่าเสียโอกาส ผมได้ความรู้และแนวคิดมาจากเพจ Dr.Money ครับ ว่าในเรื่องของสุขภาพที่ดี มันคือความมั่นคงอย่างหนึ่ง

ถ้าเราต้องเจ็บป่วยหรือประสบอุบัติเหตุ นอกเหนือจากค่ารักษาพยาบาลจำนวนมากที่ต้องรับไว้ (ปัจจุบัน ค่ายาค่ารักษาต่าง ๆ เล่นเอาหมดตัวได้เลยนะครับ)

ยังมีค่าเสียโอกาสและค่าใช้จ่ายข้างเคียงที่ตามมาอีก เช่น ไปทำงานไม่ได้ รายได้ก็ลดลง ยังไม่พอคนที่มาเฝ้า มาดูแลก็เสียรายได้อีก หรือค่ากินอยู่เดินทางมาโรงพยาบาล จุดนี้แม้จะไม่เกี่ยวโดยตรงกับร่างกาย แต่มันก็ต้องสำรวจและวางแผนเช่นกัน

ผมเองก็ไม่ได้เก่งเรื่องการเงินมากนัก แต่ก็แนะนำให้สำรวจว่าหากเราเจ็บป่วยสักสามสัปดาห์ถึงสี่สัปดาห์ เราจะยังสามารถมีเงินสำรองและค่าใช้จ่ายต่าง ๆ ไหม ถ้าหากไม่มีก็ให้จัดมาเป็นเงินสำรองเอาไว้ด้วย

หรือถ้าจะให้ดี แบ่งสัดส่วนเงินเอาไว้สำหรับรักษาพยาบาลสักก้อน เก็บไว้ในสินทรัพย์สภาพคล่องดี ๆ ไม่เสี่ยงมากนัก หากเกิดเหตุฉุกเฉินได้เอามาใช้โดยง่าย

แม้ว่าเราจะมีสิทธิการรักษาหรือประกันภาคสมัครใจแล้ว แต่อย่าลืมส่วนนี้ด้วย เพราะมันไม่ใช่ค่ารักษาพยาบาลโดยตรง แต่มันก็มีผลกระทบจากความเจ็บป่วยเช่นกัน และทำให้เป้าหมายในเรื่อง “ข้อกำหนดสุขภาพดี” ดูน่าทำขึ้นมาเยอะเลยใช่ไหมครับ

หัวข้อนี้ผมก็ทำนะ ตอนนี้มีสะสมเอาไว้แล้ว ทำให้อุ่นใจและทำอะไร ๆ ได้อย่างไม่กังวลนัก อย่าลืมสำรวจและวางแผนตรงนี้ ผมเห็นหลายคนแล้ว ละเลยจุดนี้ เวลาเจ็บป่วยจริง ๆ เรื่องนี้มาบั่นทอนกำลังใจ คิดมาก ตัดสินใจเรื่องการรักษาพยาบาลได้ไม่ดี ผลการรักษาโดยรวมก็พาลแย่ไปด้วยครับ

โปรดติดตามตอนต่อไป

อาจเป็นภาพวาดรูป ข้อความพูดว่า "Primrose Fin"

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม