20 ตุลาคม 2563

ยา remdisivir แม้จะดี แต่อาจไม่ปังอย่างที่คิด

 ยา remdisivir แม้จะดี แต่อาจไม่ปังอย่างที่คิด

หลังจากที่ยาต่าง ๆ ในการรักษาโควิดไม่ประสบความสำเร็จเท่าไร ล่าสุดวารสาร NEJM, BMJ ได้ลงการศึกษาการใช้ยา remdisivir เป็นการศึกษาขององค์การอนามัยโลกชื่อ ACTT-11 ศึกษาการใช้ยา remdisivir พบว่าระยะเวลาในการหายจากโรคนั้น กลุ่มที่ได้ remdisivir หายเร็วกว่าอย่างมีนัยสำคัญ (10 วันกับ 15 วัน) ส่วนอัตราการเสียชีวิตนั้น พบว่ามีประโยชน์ในการลดอัตราการเสียชีวิตจริง แต่ไม่มีนัยสำคัญทางสถิติ

แต่เนื่องจากแนวโน้มผลการรักษาไปทางดี จึงยังมีที่ใช้ในการรักษาโควิด แม้แต่แนวทางของประเทศไทยก็ระบุสามารถใช้ยานี้ได้ ในกรณีเป็นผู้ป่วยยืนยันการติดเชื้อและอาการรุนแรง

เรายังไม่มียาที่ชะงัดงันอย่างแท้จริง แต่หากใช้หลาย ๆ วิธี ยาหลายตัว การดูแลประคับประคองที่ดี อัตราการเสียชีวิตก็ไม่สูงมากนักครับ

การศึกษาของยาโควิดส่วนมาก จะคัดเลือกผู้ที่มีอาการค่อนข้างรุนแรง ตรงนี้จะมีความโน้มเอียงบ้าง เพราะผู้ป่วยกลุ่มนี้มักมีโรคประจำตัวรุนแรง หรือสูงวัย ทำให้อัตราการหายไม่ได้ดีนัก และอัตราตายโดยรวมสูงกว่าปรกติครับ

ตอนนี้ทั่วโลกยังศึกษาวิจัยโควิดอยู่อย่างต่อเนื่องครับ เรามาช่วยเขาโดยการกินร้อน ช้อนใคร ล้างมือ สวมหน้ากาก และเชียร์ลิเวอร์พูลนะครับ

ในภาพอาจจะมี 3 คน, สถานที่กลางแจ้ง, ข้อความพูดว่า "อายุรศาสตร์ ง่ายนิดเดียว ชุด ...สั้น ช่วงนีเราเล่าเรืองยาวไป มีคนขอมาบอกว่า อกว่า สั้น อืม..็ได้ อืม ..ก็ได้"

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม