19 ตุลาคม 2563

เฝ้าระวังน้ำท่วม

 กราบเรียน ผู้ติดตามเพจ อายุรศาสตร์ ง่ายนิดเดียว ที่เคารพรัก

ผมขอกราบขอบพระคุณทุกความห่วงใยที่ส่งมาถึงตัวผมเอง ถึงชาวจังหวัดนครราชสีมาทุกคนที่ประสบอุทกภัย รวมถึงอีกหลายคนที่เฝ้าระวังสถานการณ์น้ำด้วยความกังวล

ผมเองได้ติดตามข่าวและประกาศและข้อมูลทางชลประทานและอุตุนิยมวิทยาอยู่ตลอดเวลา ด้วยความที่ตัวเองเป็นผู้ประสบภัยน้ำท่วมใหญ่ในปี 2553 ต้องอพยพย้ายไปอยู่ที่ปลอดภัยถึง 10 วัน เกิดความสูญเสียกับทรัพย์สินมากมาย ประสบการณ์ครั้งนั้นทำให้เกิดการเรียนรู้ ศึกษา พื้นที่ ทางน้ำธรรมชาติ การระบายน้ำ ชลประทานและอุตุนิยมวิทยา จนสามารถเข้าใจและประเมินสถานการณ์ได้ในระดับหนึ่ง

อยากเรียนแจ้งว่า ระยะ 1 เดือนที่ผ่านมา ทางหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้วางแผนและแจ้งข่าวสารในประชาชนในพื้นที่ทราบเป็นระยะอย่างต่อเนื่อง ทำให้แม้ปริมาณน้ำที่เกิดขึ้นในปีนี้จะมีปริมาณมากพอกับปี 2553 แต่สามารถบริหารจัดการได้ดี เกิดความเสียหายไม่มากนัก คาดการณ์ความเสียหายและแจ้งเตือนได้ดีมาก

ระบบการเก็บและระบายน้ำที่เกิดขึ้น สามารถบรรเทาความรุนแรงไปได้มาก แต่หากสถานการณ์ฝนตกยังเป็นตัวแปรสำคัญที่ยังคาดเดาได้ยาก แม้ขณะนี้ปริมาณฝนจะลดลงมากแล้วก็ตามที

หากท่านได้ติดตามข่าวจะเห็นความเสียหาย เห็นการเตรียมการ เห็นการช่วยเหลือ ที่ผมคิดว่านี่คือการเตรียมการที่ดี และเสียหายไม่มาก สิ่งที่ผมอยากจะฝาก ให้ทุกท่านนำเหตุการณ์ฝนตก น้ำท่วมในจังหวัดนครราชสีมาเป็นข้อสอนใจคือ

1. วาตภัย อุทกภัย สามารถเกิดได้ทุกที่ นอกเหนือการควบคุม แต่เราพอคาดการณ์และติดตามได้ ขอให้ทุกท่านอย่าประมาท ฝึกติดตามข่าวสาร หูไวตาไว ยิ่งหากเป็นพื้นที่น้ำท่วมซ้ำซากยิ่งต้องฝึกฝน

2. รู้จักพื้นที่ที่ตัวเองอยู่ หากจะเกิดน้ำท่วมจะมาจากแหล่งใด คลองใด หนองบึงใด มีจุดสังเกตระดับน้ำได้ไหม บริเวณที่อยู่ อยู่ในพื้นที่ชลประทานใด อ่างเก็บน้ำ เขื่อนใด จะได้ติดตามข่าวทั้งจากเว็บไซต์กรมชลประทาน กรมอุตุนิยมวิทยา ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย

3. ตระเตรียมแผนล่วงหน้า คิดไว้ก่อน หากน้ำมาจะยกของใดขึ้นที่สูง ไปไว้ที่ไหน อะไรที่จำเป็นไม่จำเป็น รถยนต์จะไปเก็บที่ใด และจะอพยพไปที่ใด ขอบอกว่าหากน้ำท่วมมาแรงจริง เราไม่สามารถกั้นน้ำได้หรอกครับ เก็บสิ่งของแล้วพาตัวเองไปอยู่ในที่ปลอดภัย

4. ของจำเป็นที่เตรียมไว้บ้างก็ดี ในช่วงเสี่ยง อาหารแห้งพร้อมกินและน้ำสะอาดพออยู่ได้สัก 1-2 วัน ยาสามัญประจำบ้านและยาประจำตัว เสื้อผ้าสะอาดสักชุด อุปกรณ์การสื่อสาร เอกสารสำคัญที่ทำสำเนาไว้และห่อหุ้มพลาสติกเรียบร้อย พร้อมที่จะเคลื่อนย้ายตลอด

5. มีสติในการฟังข่าว แยกข้อเท็จจริงออกจากข้อคิดเห็น ไม่อย่างนั้นจะเครียดกับทุก ๆ ข้อคิดเห็นที่หลากหลาย การศึกษาข่าวบ่อย ๆ จะแยกแยะได้

6. อย่าสิ้นหวัง ทรัพย์สินเงินทองของนอกกาย เอาชีวิตและจิตใจให้รอดก่อนครับ

ให้กำลังใจกันและกันครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม