27 ตุลาคม 2563

รีวิว "Mayo Clinic Internal Medicine Board Review"

 รีวิว "Mayo Clinic Internal Medicine Board Review" (ขอขอบคุณร้าน Meditext ที่เอื้อเฟื้อตำราให้รีวิวตามข้อเท็จจริง)

หนึ่งในตำราเตรียมสอบยอดนิยมของไทยเรา Mayo Clinic และหนังสือเล่มนี้ผมภูมิใจรีวิวมาก เพราะเป็นหนังสือที่ผมใช้อ่านตอนสอบนั่นเอง ผ่านมาหลายปีได้กลับมารีวิวอีกครั้ง รู้สึกดีมากครับ จากเล่มก่อนหน้านี้ pocket med ที่เป็นแบบ problem-oriented คราวนี้เป็นแบบสรุปเนื้อหาบ้างนะครับ

รูปเล่ม : ขนาดประมาณ A4 หนา 97​5​ หน้า น้ำหนักมากเพราะพิมพ์ด้วยกระดาษอาร์ตทั้งเล่ม ตัวเล่มเย็บกาวแต่ไม่ได้เปิดยาก สามารถกางออกอ่านได้สบาย ไม่ต้องกลัวขาด ด้วยความที่เป็นกระดาษอาร์ต จึงสามารถแบ่งสีตามสิ่งที่เน้น ตารางและแผนภูมิ ตาราง key facts จะเห็นชัดมาก ส่วนภาพประกอบก็พิมพ์สีชัดเจน มีทั้งสารบัญและดัชนีค้นคำ (สมัยผมอ่านสอบ เนื่องจากมันหนักมากมผมจึงต้องไปตัดแบ่งออกเป็นสี่เล่มครับ จะได้พกสะดวก)

เนื้อหา : ครอบคลุมในทุกสาขาวิชาของอายุรศาสตร์ โดยเน้นโรคที่พบบ่อยและ "มักจะออกสอบ" ส่วนโรคที่พบยากจะมีเนื้อหาน้อย แต่ละโรคจะมีความยาวประมาณครึ่งหน้าถึงหนึ่งหน้าเอสี่เท่านั้น เน้นถึงอาการทางคลินิกเด่น ๆ รายละเอียดพยาธิสภาพหรือสรีรพยาธิวิทยาที่เน้น ๆ แล็บอะไรที่จะบ่งชี้โรค และการรักษาสั้น ๆ จะอ่านเอารายละเอียดไม่ได้

อย่างที่มันเป็น คือ หนังสือเตรียมสอบ ดังนั้นรายละเอียดเชิงลึกจะไม่มีเลย ข้อมูลอ้างอิงการรักษาจะไม่มีเลย อันนั้นถ้าอยากทราบให้ไปเปิดออกซเฟิร์ดหรือแฮริสันเอา เนื้อหาเรื่องราวจะไม่ละเอียดแต่ concise สุด ๆ ในเล่มนี้คือเน้น ไม่ใช่เน้นความสำคัญในการรักษาในชีวิตจริงแบบ manual นะ แต่เป็นเน้นจุดที่จะออกสอบ

ข้อมูล : ปรับให้ทันสมัยแล้ว อย่างเช่น การรักษา HIV ก็ใช้แนวทางและยาในปี 2018 แล้ว การตรวจกรดนิวคลีอิกก็มีกล่าวถึงในการแยกเชื้อก่อโรค การตรวจยีนเพื่อใช้ยา targeted therapy ในโรคมะเร็งก็ได้สรุปมาให้เรียบร้อย แนวทางความดันโลหิตสูงก็ใช้ตามเกณฑ์ ACC/AHA 2017 เรียบร้อย แนวทางไขมันใช้ของ ACC และ ESC ล่าสุดแล้ว อัพเดตเต็มที่ตามการศึกษาและแนวทางที่เป็นที่ยอมรับในปัจจุบัน บรรจุในตำราอายุรศาสตร์มาตรฐานและอ้างอิงเพื่อสอบได้เลย

มีหัวเรื่องเกี่ยวกับ สถิติวิจัย การแปลผลงานวิจัย จริยธรรมการแพทย์ เวชศาสตร์ป้องกัน การเตรียมพร้อมก่อนผ่าตัด จิตเวชศาสตร์ **ตรงนี้ที่ผมคิดว่า Mayo เหนือกว่า board review อีกหลายเล่มเพราะให้ความครอบคลุมมาครบ** แม้ส่วนที่ไม่เน้นจะมีเนื้อหาน้อย แต่เล่มอื่น ๆ แทบจะไม่มีเลย (ขนาดเนื้อหาที่ต้องมียังไม่ค่อยจะครบ)

เหมาะกับใคร : แน่นอนเหมาะสมที่สุดคือแพทย์ประจำบ้านอายุรศาสตร์ในทุกชั้นปี แนะนำให้อ่านคู่กับตำรา ใช้เป็นโน้ตประกอบการเรียนในแต่ละหน่วยได้เลย ผมไม่แนะนำให้อ่าน "แทน" ตำราหลักนะครับ แต่ใช้ประกอบ ใช้ช่วยเรียน ใช้ทบทวนได้ ใช้คู่กัน

อาจารย์แพทย์ เหมาะมากกับการทบทวนสั้น ๆ ยิ่งกับอาจารย์ในอนุสาขาที่อาจจะไม่ได้รักษาในอนุสาขาอื่นบ่อยนัก สามารถใข้ทบทวนได้ดีเลยครับ

อายุรแพทย์ที่จบแล้ว นี่เป็นอีกหนึ่งเล่มที่ใช้ทบทวนวิชาการได้ดี ครบ-สั้น-ง่าย-เร็ว ที่เดียวจบ

ครั้งนี้เป็นฉบับพิมพ์ครั้งที่ 12 บรรณาธิการคือ Christopher M. Wittish สำนักพิมพ์ oxford ทางร้านเมดิเท็กซ์จำหน่ายในราคา 4490 บาท (พร้อมส่ง) และในเล่มมีแถมรหัสเพื่อใช้ oxford medical online ได้อีก 5 ปีเต็ม และทางร้านสามารถออกใบกำกับภาษีเพื่อไปลดหย่อนภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาในปี 2563 ได้ด้วยครับ

เล่มนี้แนะนำมานานแล้ว สำหรับนักเรียน ผมให้เป็นอันดับสองที่ต้องมีรองจาก Standard Textbook ครับ (ปล. ผมชอบ Cecil มากกว่า Harrison นะ)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม