25 ตุลาคม 2563

APACHE สุดยอดเครื่องจักรสังหาร

 APACHE สุดยอดเครื่องจักรสังหาร

ในสาขาเวชบำบัดวิกฤต APACHE (อะ-พ้า-ชี่) คือระบบคะแนนที่ใช้วัดความเปลี่ยนแปลงทางสรีรวิทยาในช่วงเวลาที่ป่วยวิกฤต บอกถึงการพยากรณ์โรคได้ แต่ในโลกภายนอก APACHE (ขอเรียก อาปาเช่แล้วกัน) คือสุดยอดเฮลิคอปเตอร์รบที่เคยมีในโลกนี้

อาปาเช่ เป็นส่วนร่วมของการผลิตอาวุธจากหลาย ๆ บริษัทชั้นนำ นำโดยบริษัทโบอิ้งที่ผลิตเครื่องบินนั่นแหละครับ ด้วยโจทย์ที่ต้องการคอปเตอร์ที่สามารถปฏิบัติงานรบต่อสู้รถถังของโซเวียตในยุคสงครมเย็นได้ ด้วยความที่โซเวียตมีการพัฒนาอาวุธไปมากมายและเครื่องคอปเตอร์คอบร้าก็ล้าสมัยไปแล้ว

อาปาเช่ เป็นคอปเตอร์รบยุคใหม่ที่มีน้ำหนักเบา แต่กำลังเครื่องดีมาก ด้วยเคริ่องยนต์คู่จากโบอิ้ง ขนาด 1700 แรงม้า พิสัยการบินไกลถึง 480 กิโลเมตร ความเร็วสูงสุด 284 กิโลเมตรต่อชั่วโมง สามารถบินสูงถึง 21,000 ฟุต สามารถบรรทุกและแขวนอุปกรณ์ทางยุทโธปกรณ์ได้ แต่ว่า เป้าสำคัญคือการรบ

ปืนกลหนักขนาด 30 mm ติดที่ส่วนหน้าของเครื่อง ระบบการป้อนกระสุนที่รวดเร็วอัตโนมัติ และโยงการควบคุมมาที่หน้าจอหมวกกันน็อค ให้รายละเอียดของปืนและสามารถควบคุมหันตามนักบินได้

ปืนกลที่ด้านข้างอีกสองกระบอก ขนาด 12.7 มม. ใช้ยิงเป้าหมายที่ไม่แข็งแรงมากนัก ประกบคู่กับ มิสไซล์ขนาด 2.75 นิ้ว ยิงจากอากาศสู่พื้น แน่นอนว่าอุปกรณ์ของอย่างเอาไว้เพื่อต่อสู้รถหรือกลุ่มคนติดอาวุธ แต่ว่าอาวุธเด็ดของอาปาเช่คือ เฮลไฟร์

เฮลไฟร์ ขีปนาวุธจากอากาศสู่พื้น ติดหัวรบได้หลายชนิด ออกแบบมาต่อสู้รถถังโดยเฉพาะตามวัตถุประสงค์แรกเกิดของมัน ทำให้ความสามารถของอาปาเช่สามารถทำการรบได้ในทุกภาวะกับทุกยานรบ แต่ยังไม่พอ

การอัพเกรดอาปาเช่ เกิดขึ้นหลังจากออกรบในภารกิจในปานามา ปี 1989 ต่อด้วยภารกิจสร้างชื่อคือ สงครามอ่าวเปอร์เซีย ทำให้ทราบจุดบอดของอาปาเช่ จึงได้พัฒนามันขึ้นมาอีกด้วยการเสริมเขี้ยวเข้าไป

การติดเลเซอร์ช่วยเล็ง และการมองผ่านกล้องมองกลางคืน ทำให้การล็อกเป้าหมายด้วยปืนกลและจรวด ขีปนาวุธต่าง ๆ ของอาปาเช่แทบไม่มีข้อผิดพลาด รวมถึงสามารถใช้ชี้เป้าให้กับขีปนาวุธพิสัยไกลอีกด้วย

ติดตั้งจรวดต่อสู่จากอากาศสู่อากาศ "สติงเกอร์" พร้อมระบบชี้เป้าและนำวิถีอีกด้วย ทำให้สามารถรบกับเฮลิคอปเตอร์ด้วยกันรวมถึงเครื่องบินอีกด้วย ยังไม่พอ หากมันสามารถนำวิถีโจมตีลำอื่นได้ มันย่อมถูกโจมตีจากจรวดนำวิถีอื่นได้ การอัพเกรดในรุ่น AH-64 D จะคิดตั้ง ALQ-144a "disco ball" ไว้เหนือใบพัดอีกด้วย เจ้าบอลนี้จะรบกวนสัญญาณอินฟราเรดนำวิถี รบกวนระบบติดตามความร้อนของขีปนาวุธ และปัดมันไปในทิศทางอื่น

นอกจากระบบป้องกันด้วย ดิสโก้บอล ตัวห้องโดยสารยังห่อหุ้มด้วยวัสดุกันกระสุนและต้านแรงระเบิด โบรอนโบรไมด์และวัสดุเคฟล่าร์ ที่มีทั้งความแกร่ง ความเหนียว และน้ำหนักเบา ทำให้นักบินอาปาเช่มีความมั่นใจมากขึ้นเวลาออกปฏิบัติงาน

อาปาเช่ กำลังจะพัฒนารุ่นต่อไป เพื่อให้ต่อสู้กับอากาศยานไร้คนขับและตัวมันเองก็สามารถควบคุมอากาศยานไร้คนขับด้วยระบบคอมพิวเตอร์และดาวเทียมจีพีเอส เพิ่มพิสัยและความแม่นยำในการโจมตี

สุดยอดวิทยาการและเทคโนโลยีนี้ จะยิ่งใหญ่แค่ไหน หากนำมาใช้เพื่อสร้างสรรค์ หาใช่นำมาเพื่อคิดอาวุธประหัตประหารกัน ... ขอให้โลกนี้สงบสุข

ภาพคือ APACHE 64 D "longbow"

ไม่มีคำอธิบายรูปภาพ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม