25 ตุลาคม 2563

คุริริน : ความเป็นมนุษย์ที่สอดแทรกอยู่ในเหล่ายอดนักรบ

 คุริริน : ความเป็นมนุษย์ที่สอดแทรกอยู่ในเหล่ายอดนักรบ

การ์ตูนเรื่องดราก้อนบอล กลายเป็นการ์ตูนยอดนิยมข้ามกาลเวลาที่ผู้นิยมการ์ตูนจะต้องอ่านสักรอบ และหากใครมีช่วงชีวิตวัยเด็กในยุคปี 1980-1990 จะต้องรู้จักดราก้อนบอลแน่นอน

เรื่องราวของนิทานมหัศจรรย์พื้นเพจากอมตะนิยายจีน "ไซอิ๋ว" มาจนถึงนักรบผู้ปกป้องโลก มาโฟกัสในเรื่องราวของพลังและการต่อสู้ของเหล่านักรบ จนเราอาจลืมเรื่องราวของมนุษย์และความเป็นมนุษย์ที่ถ่ายทอดผ่าน ..คุริริน ตัวแทนแห่งความเป็นมนุษย์จากดราก้อนบอล

คุริริน ปรากฏตัวตัวแต่แรกเริ่มเรื่อง ลูกศิษย์จากเส้าหลินที่ออกจากวัดมาเพื่อฝึกวิชาเอง ได้เป็นคู่ฝึกกับซุนโงคู ภายใต้การฝึกของผู้เฒ่ามุเท็นโรชิ (ผู้เฒ่าเต่า) โดยแสดงมุมมองของมนุษย์ให้เห็นแต่แรกในเรื่องความเจ้าเล่ห์และรู้นิสัยพื้นฐานของคน คือ เขาติดสินบนท่านผู้เฒ่ามุเท็นด้วย หนังสือโป๊ !!

คุริรินเป็นเพื่อนของซุนโงคู ในเรื่องนั้นคุริรินจะสะท้อนถึงมุมมองด้านปรกติของมนุษย์ ที่ต่างจากซุนโงคูที่เป็นตัวแทนของความใสซื่อบริสุทธิ์ คุริรินจะมีทั้งมุมขี้โกง มุมอิจฉา มุมเศร้า ที่เหมือนคนทั่วไป จะสังเกตได้ตอนที่คุริรินไม่สามารถขึ้นเมฆสีทอง ที่มีแต่ผู้ใจสะอาดเท่านั้นจะขึ้นได้

คุริริน ฝึกวิชาต่าง ๆ ด้วยขีดจำกัดแห่งความเป็นมนุษย์ ไม่สามารถเก่งกาจได้เหมือนชาวไซย่าอย่างซุนโงคู แต่เขาได้แสดงให้เห็นว่า ความอดทน ความพยายาม ต่อให้ร่างกายมนุษย์ของเขามีขีดจำกัด ก็สามารถก้าวผ่านขีดจำกัดนั้นได้ ในเวทีการประลองเจ้ายุทธภพที่คุริรินต้องสู้กับจอมมารพิคโคโล คุริรินสามารถใช้วิชาลอยฟ้า ที่ฝึกเองได้ หรือสามารถไต่หอคอยคารินจนได้ถั่ววิเศษมา มาจะตามหลังโงคูหนึ่งขั้นก็ตาม

คุริริน ยังมีความกลัวของมนุษย์ ไม่ว่าจะตอนที่ต่อสู้กับฟรีซเซอร์ ที่เขายังหนี ยังหลบ และสามารถอยู่รอดได้ด้วยความกลัวระดับหนึ่ง แต่สุดท้ายด้วยคุณธรรมและหน้าที่ทำให้เขาข้ามพ้นความกลัวได้ ต่างจากโงคู เบจิต้า ที่จะวิ่งเข้าใส่ศัตรู

ฉากที่เป็นมนุษย์ที่สุดของคุริริน คือ ฉากที่เขาทำลายระเบิดที่หยุดทำงานของมนุษย์แปลงหมายเลข 18 ด้วยความรักและความเชื่อว่าคนคนนี้ยังเป็นคนดีและมีโอกาสกลับตัวได้ ซึ่งคุริรินต้องต่อสู้กับความรู้สึกผิดชอบชั่วดีลึก ๆ ในใจและความรับผิดชอบตามหน้าที่ คุริรินไม่ได้เพียงชอบหน้าตาของ 18 เพราะในวินาทีที่เขาขอให้เอาระเบิดออกจากมนุษย์แปลงหมายเลข 17 และ 18 เพราะเขาคิดว่าสองคนนี้เหมาะสมกันและหวังดีต่อคนทั้งคู่ ตอนนั้นเขาคิดว่า 18 จากไปแล้วและไม่รู้ด้วยว่า หมายเลข 18 แอบฟังอยู่

สำหรับผม ยกให้คุริรินเป็นตัวละครมนุษย์โลกที่มีพลังและทักษะการต่อสู้อันดับหนึ่ง รวมทั้งมีสีสันมากที่สุดในเรื่องดราก้อนบอล (ได้เป็นสามีมนุษย์แปลงเชียวนะ)

การ์ตูนก็สอนเราได้นะ

ไม่มีคำอธิบายรูปภาพ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม