12 ตุลาคม 2563

ประสบภัยพิบัติน้ำท่วม

 เมื่อคุณต้องประสบภัยพิบัติน้ำท่วม นอกจากความเสียหายต่อทรัพย์สิน ยังมีผลกระทบในทางสุขภาพที่ต้องระวังอีกด้วย

1. จมน้ำ นี่คือสาเหตุการเสียชีวิตอันดับหนึ่ง มักเกิดขึ้นเพราะเราประเมินความลึกของระดับน้ำและความแรงของกระแสน้ำพลาดไป ในขณะที่เราประมาทและไม่ได้อยู่ในสภาพที่จะว่ายน้ำได้ดี บวกกับสิ่งกีดขวางต่าง ๆ ที่ทำให้การเคลื่อนที่ร่างกายผิดปกติ ไม่ควรประมาทและควรมีอุปกรณ์ชูชีพเสมอเวลาลงน้ำ และหากพบผู้ป่วยจมน้ำ นอกจากการกู้ชีพ การเปลี่ยนเสื้อผ้าและทำให้อุ่น ต้องนำส่งโรงพยาบาลเพื่อประเมินการบาดเจ็บต่อปอดด้วย

2. อุบัติเหตุ โดยเฉพาะการขับขี่รถผ่านจุดน้ำท่วม นอกจากอุบัติเหตุทางการสัญจรแล้ว เศษวัสดุที่ไหลมากับกระแสน้ำก็อาจทำอันตรายได้ การแตกรั่วของอุปกรณ์ แก๊สรั่ว รวมทั้งกระแสไฟฟ้า หมายถึงเราต้องระมัดระวังมากขึ้น หรืออาจต้องขอความช่วยเหลือจากเจ้าหน้าที่กู้ภัยที่เขามีความเชี่ยวชาญ และหากบาดเจ็บในภาวะน้ำท่วมควรไปโรงพยาบาล เพราะสภาพแวดล้อมอาจไม่สะอาดพอที่จะดูแลแผลเอง

3. อุณหภูมิต่ำเกินไป อย่าคิดว่าประเทศเราไม่ใช่เขตหนาวแล้วจะไม่เกิดข้อนี้ เพราะอุณหภูมิน้ำหลากน้ำท่วมจะมาจากฝน ที่อุณหภูมิน้ำจะต่ำกว่าอุณหภูมิกายของเรา คำเตือนคือไม่ควรอยู่ในน้ำนานจนเกินไป รีบขึ้นมาอยู่ที่แห้งและอุ่น ผลัดเปลี่ยนเสื้อผ้าที่เปียกออกไป

4. การปนเปื้อนเชื้อโรค น้ำท่วมจะมีเชื้อโรคปนเปื้อนมากมาย เราไม่ได้รับเชื้อโรคจากการดื่มน้ำท่วม แต่เราจะได้รับจากมือที่ปนเปื้อนน้ำท่วม โดยเฉพาะแบคทีเรีย E.Coli เมื่อปนเปื้อนแล้วปัญหาหลักคือถ่ายเหลว และยิ่งในภาวะห้องน้ำห้องท่าลำบาก จะยิ่งปนเปื้อนจากมือมากขึ้น ดังนั้นต้องล้างมือบ่อยมากขึ้น

5. การปนเปื้อนสารเคมี โดยเฉพาะการท่วมในเขตโรงงานอุตสาหกรรม ใครที่อยู่อาศัยบริเวณนั้นหรือทางน้ำที่ไหลจากบริเวณอุตสาหกรรม ต้องทำตามคำแนะนำของกรมโรงงานอุตสาหกรรมและสำนักงานสิ่งแวดล้อมอย่างเคร่งครัด

6. โรคติดเชื้อ

6.1 จากการพักอาศัยในศูนย์พักพิงที่คนมาก อาจติดต่อโรคทางการสัมผัส โรคทางเดินหายใจ เช่นไข้หวัด ไข้หวัดใหญ่ การดูแลอนามัยบุคคลช่วงอพยพน้ำท่วมจึงต้องใส่ใจมากขึ้น

6.2 จากการขาดแคลนน้ำสะอาด อาหารสะอาด ห้องน้ำสะอาด โรคติดต่อทางเดินอาหารจะพบบ่อยมาก จริง ๆ พบมากที่สุดมากกว่าโรคฉี่หนูที่กลัวกันเสียอีก ไม่ว่าจะเป็นติดเชื้อในอาหาร ถ่ายเหลว อาเจียน หรือบาดแผลที่ไปลุยน้ำท่วมแล้วติดเชื้อ

6.3 โรคจากน้ำท่วม โดยเฉพาะฉี่หนู (leptospirosis) เกิดจากติดเชื้อจากการลุยน้ำ ฤดูนี้เป็นฤดูระบาดและประเทศไทยเป็นแดนระบาดอยู่แล้ว เมื่อมีน้ำท่วมจะระบาดมากขึ้น การรักษาความสะอาดหลังลุยน้ำ อย่าลงน้ำหากมีแผล หรือใส่อุปกรณ์ป้องกันเป็นมาตรการการป้องกันที่ดี การใช้ยา doxycycline เพื่อป้องกันโรคไม่เกิดประโยชน์นะครับ

6.4 โรคติดต่อจากสัตว์ เนื่องจากช่วงนี้ คนกับสัตว์เลี้ยงอาจจะต้องมาอยู่บริเวณเดียวกัน โรคติดต่อจากสัตว์จะมากขึ้น

7. สุขภาพจิต ถือเป็นปัญหาที่ขนาดใหญ่ที่สุด ทั้งสุขภาพจิตความเครียดฉับพลัน และอาจเรื้อรังหากอยู่ในพื้นที่น้ำท่วมประจำ ด้วยภัยธรรมชาติที่ประสบและความสูญเสีย โรคที่พบบ่อยคือ Post Traumatic Stress Disorder (กำลังคิดว่าผมก็เป็นอยู่) หรือกระทั่งคนที่ไม่ประสบเหตุแต่ติดตามข่าวจนเกิดความเครียดและท้อแท้ ประชาชนที่อยู่ในพื้นที่น้ำท่วมซ้ำซากจะมีภาวะซึมเศร้าได้มาก การเข้าพบจิตแพทย์ การให้ความช่วยเหลือภาครัฐเป็นสิ่งสำคัญ ไม่ใช่แค่แจกน้ำ ต้องแจกใจด้วย กำลังใจจากเพื่อนสนิทมิตรสหายถือเป็นสิ่งสำคัญในการป้องกันและรักษา

ให้กำลังใจพี่น้องที่กำลังประสบภัยน้ำท่วมนะครับ

ในภาพอาจจะมี สถานที่กลางแจ้ง, ธรรมชาติ และน้ำ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม