15 ตุลาคม 2563

การเจ็บป่วยเฉียบพลันเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นได้เสมอ โดยเฉพาะในที่ชุมนุมคนหมู่มาก

 อุบัติเหตุ หรือ การเจ็บป่วยเฉียบพลันเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นได้เสมอ โดยเฉพาะในที่ชุมนุมคนหมู่มาก ความรู้พื้นฐานเล็ก ๆ น้อย ๆ จะทำให้เราปลอดภัยได้ครับ

🚩🚩อุบัติเหตุแผลฉีกขาด หัวแตก เลือดออก

ใช้ผ้าที่สะอาดที่สุดเท่าที่จะหาได้ พับหรือม้วนเป็นก้อนให้ครอบคลุมแผล แล้วกดลงไปตรง ๆ ผู้เข้าช่วยเหลือควรสวมถุงมือพลาสติกหรือถุงมือยางเพื่อลดโอกาสการสัมผัสเลือด

🚩🚩อุบัติเหตุมีสิ่งของทิ่มตำและคาอยู่ในร่างกาย

ไม่แนะนำให้ดึงออกมาเลย พยายามให้อวัยวะส่วนนั้นและวัตถุที่ปักคาอยู่นิ่งที่สุด แล้วนำส่งโรงพยาบาลทันที อาจตัดวัตถุที่ยาวเกินไปทำให้ขนย้ายลำบาก โดยตัดส่วนที่อยู่นอกลำตัว

🚩🚩อุบัติเหตุสงสัยกระดูกหัก ข้อเคลื่อน

จัดแขนขาส่วนนั้นให้อยู่นิ่งที่สุด ให้ใช้วัตถุแข็งดามและไม้พันในท่านั้น ไม่ต้องจับดัดให้เข้าที่เอง อวัยวะที่สำคัญที่สุดคือกระดูกคอ การเคลื่อนย้ายต้องทำโดยผู้มีความรู้และอุปกรณ์ แนะนำให้อยู่นิ่ง ๆ รอผู้มาช่วยเหลือ หากจำเป็นเร่งด่วนที่จะต้องเคลื่อนย้าย ให้มีแผ่นกระดานแข็งรองลำตัวและมีหมอนไม้ประกับศีรษะ

🚩🚩แก๊สน้ำตา

แนะนำออกจากบริเวณที่มีแก๊ส เมื่อออกมาแล้วให้ใช้น้ำเกลือสะอาดหรือน้ำสะอาดล้างตา ง่ายสุดคือน้ำดื่มจากขวด โดยให้น้ำไหลผ่านดวงตา อย่าให้กระแทกหรือฉีดเข้าแรง ๆ ล้างด้วยปริมาณมาก และรีบนำส่งโรงพยาบาล

🚩🚩หมดสติ ปลุกเขย่าไม่ตื่น คลำชีพจรไม่ได้

ขอความช่วยเหลือทันที คนที่ช่วยเป็นให้เข้าช่วย คนที่ช่วยไม่เป็นคอยกันคนอื่นออกไปและโทรขอความช่วยเหลือ ส่วนคนที่ช่วยเป็นให้เข้าทำการกดหน้าอกเพื่อกู้ชีพ ในสถานการณ์โควิด ให้ใส่หน้ากากกับผู้หมดสติและกดหน้าอกอย่างเดียวจนกว่าความช่วยเหลือจะมาถึง

🚩🚩วิงเวียนหน้ามืด

ให้พาออกมาจากพื้นที่ชุมชน จัดสภาพแวดล้อมให้โล่ง นอนราบศีรษะสูง ถามโรคประจำตัวที่มี โรคที่พอแก้ไขได้คือ น้ำตาลต่ำจากยาเบาหวาน ให้ดื่มน้ำหวานครึ่งแก้ว อีกโรคที่พบบ่อยคือ ลมแดด จากความร้อนสะสมและการขาดน้ำ แนะนำให้ออกมานอนพักในที่ร่ม เช็ดเนื้อเช็ดตัว และค่อย ๆ จิบน้ำ ย้ำว่าค่อย ๆ จิบนะครับแต่บ่อย ๆ หากหมดสติห้ามจิบน้ำให้รีบส่งโรงพยาบาล

🚩🚩อนามัยบุคคล

-​ สุขาที่มีน้อย ทำให้ต้องกลั้นปัสสาวะอุจจาระ ทำให้ติดเชื้อง่าย ควรหาห้องน้ำสะอาด ล้างมือและเช็ดทำความสะอาดอวัยวะเพศให้ดี

- อาหารและน้ำ เลือกที่สะอาด ล้างมือหรือเจลแอลกอฮอล์ทั้งก่อนและหลังกินอาหาร จะลดการปนเปื้อนและติดเชื้อได้

- สวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลา ลดการแพร่กระจายเชื้อ

ฝากดูแลตัวเองและคนรอบข้างด้วยนะครับ ไม่ว่าจะฝ่ายใด เราคือเพื่อนมนุษย์ด้วยกัน ยามเจ็บไข้ได้ป่วยก็ดูแลกันดี ๆ นะครับ

ในภาพอาจจะมี นก, ท้องฟ้า และสถานที่กลางแจ้ง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม