22 กันยายน 2563

โอเมก้าสาม.. กับข้อมูลที่เปลี่ยนไปเรื่อย ๆ EVAPORATE

 โอเมก้าสาม.. กับข้อมูลที่เปลี่ยนไปเรื่อย ๆ

เรื่องราวเดิม : อดีตที่ผ่านมา เราพบว่ากรดไขมันโอเมก้าสาม มีประโยชน์ในการปกป้องหัวใจและหลอดเลือด แต่ว่าจะต้องเป็นโอเมก้าสามที่มีสัดส่วน EPA:DHA ตามการศึกษาเท่านั้น โอเมก้าสามที่วางขายตามท้องตลาดหลายชนิด ไม่สามารถอ้างประโยชน์นี้ได้ เพราะสัดส่วนไม่ได้

เรื่องราวต่อมา : เริ่มมีข้อมูลมากขึ้นว่า ประโยชน์ในการปกป้องหัวใจและหลอดเลือดที่เดิมก็ไม่ได้มีน้ำหนักมากนัก ประโยชน์นั้นเริ่มไม่ชัดเจนมากขึ้น และยิ่งมีการรักษายุคใหม่ ๆ ประโยชน์ของโอเมก้าสามในแง่ปกป้องหลอดเลือดลดลง

เรื่องราวเมื่อไม่นานมานี้ : การศึกษาชื่อ REDUCE-IT ที่ใช้กรดไขมันโอเมก้าสามขนาดสูงชนิด icosapent ethyl ขนาดสูง 4 กรัมต่อวัน สามารถลดการเกิดโรคหัวใจและหลอดเลือดลงได้ประมาณ 25% เมื่อเทียบกับยาหลอก (ยาหลอกคือ mineral oil ที่ยังสงสัยว่าอาจมีผลต่อการทดลอง) ในผู้ป่วยไขมันสูงที่ได้รับการรักษาด้วยการปรับชีวิตและยาอย่างเต็มที่แล้ว **ย้ำอีกรอบต้องเป็นโอเมก้าสามตัวนี้เท่านั้น โอเมก้าสามสัดส่วนอื่นจะมาอ้างประโยชน์นี้ไม่ได้**

เรื่องราวล่าสุด : การศึกษาชื่อ EVAPORATE ได้นำเสนอในงานประชุมแพทย์โรคหัวใจยุโรปแบบออนไลน์เมื่อสองสัปดาห์ก่อน ศึกษาคล้าย REDUCE-IT คือนำผู้ป่วยที่มีไขมันสูง เสี่ยงต่อการเกิดโรคหัวใจ ทราบลักษณะหลอดเลือดหัวใจว่าตีบอย่างน้อย 20% ได้รับการปรับชีวิตและได้ยาตามมาตรฐานปัจจุบันมาแล้ว (เคยเป็นโรคหัวใจมาแล้วประมาณ 30%) นำมาทดลองให้ยาตัวเดียวกับ REDUCE-IT คือ icosapent ethyl 4 กรัมต่อวัน เทียบกับยาหลอกคือ mineral oil โดยให้ยา 18 เดือนแล้วมาวัดผล

ผลอะไร ในเมื่อ REDUCE-IT ก็วัดไปแล้ว : ผู้วิจัยวัดผลว่าตะกรันในหลอดเลือดชนิด low-attenuated มันลดลงหรือไม่ ไอ้เจ้าตะกรันไขมันชนิดนี้ (มีหลายชนิด) มันคือตะกรันไขมันที่ไม่คงตัว มีโอกาสจะแตกและอุดหลอดเลือดหัวใจได้ ผลออกมาว่าในกลุ่มที่กินยามีขนาดตะกรันลดลงอย่างมีนัยสำคัญเมื่อเทียบกับ mineral oil นั่นคือเป็นการวัดผลในเชิงชีววิทยาเพื่อมาอธิบายว่า อัตราการเสียชีวิตที่ลดลงนั้น ไม่ได้เกิดจากแค่ลดไขมัน แต่เนื่องจากการลดตะกรันที่ไม่เสถียรในหลอดเลือดอีกหนึ่งประเด็น

เราได้อะไร : การศึกษานี้มีขนาดเล็ก ทำเพื่อพิสูจน์ความคิดว่าการลดการเกิดโรคเกิดจากสิ่งใด ต้องรอการศึกษาในเชิงการใช้และการวัดผลกับคนจริง ๆ รวมทั้งเฝ้าติดตามผลข้างเคียงจากการรักษา ว่าจะสามารถมาใช้ในการรักษาได้จริง และข้อมูลที่ได้คือ ปัจจุบันเราทราบกลไกการเกิดโรคดีขึ้น ทำให้เราแก้ไขและป้องกันได้ดีขึ้น บางปัจจัยแก้ไขได้จะด้วยยาหรือการปรับชีวิต บางปัจจัยต้องใช้ยาเท่านั้น บางปัจจัยแก้ไขได้ในระดับเซลล์ระดับยีน และบางปัจจัยแก้ไขไม่ได้

การรักษาโรคต่าง ๆ จะ targeted และ personalized มากขึ้นตามลำดับครับ

คำถาม โอเมก้าในรูปคือ โอเมก้าอะไร

อ่านฟรีจ้า
Matthew J Budoff, Deepak L Bhatt, April Kinninger, Suvasini Lakshmanan, Joseph B Muhlestein, Viet T Le, Heidi T May, Kashif Shaikh, Chandana Shekar, Sion K Roy, John Tayek, John R Nelson, Effect of icosapent ethyl on progression of coronary atherosclerosis in patients with elevated triglycerides on statin therapy: final results of the EVAPORATE trial, European Heart Journal, , ehaa652,

ไม่มีคำอธิบายรูปภาพ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม