27 กันยายน 2563

ไดโนเสาร์ ประวัติศาสตร์แห่งชีวิตที่สูญหาย

 ป้ายยา "ไดโนเสาร์ ประวัติศาสตร์แห่งชีวิตที่สูญหาย" the rise and fall of the dinosours

หนังสือเรื่องราวความเป็นมาและจุดสิ้นสุดของไดโนเสาร์ ส่วนมากจะเป็นหนังสือภาพสำหรับเด็ก ๆ ที่ตื่นเต้นกับสัตว์ยักษ์ล้านปี ยิ่งหนังสือภาษาไทยจะมีน้อยมาก

สำหรับเล่มนี้ แต่งโดย Steve Brusatte นักบรรพชีวินวิทยา และแปลโดย สุนันทา วรรณสินธ์ เบล ปกสวยมากจากสนพ.บุ๊คสเคป ราคานับว่าไม่แพงเลย หากเทียบกับเนื้อหา 395 บาทเท่านั้น

ภายในเป็นบันทึกการศึกษาของ บรูเซ็ตติ เริ่มจากการศึกษาไดโนเสาร์เพิ่งค้นพบใหม่ในจีน เล่าไปเรื่อย ๆ ถึงยุคต่าง ๆ ของไดโนเสาร์ว่าเป็นมาอย่างไร โดยใช้ข้อมูลจริงจากที่เขาศึกษา มาอธิบายเหตุการณ์ที่เกิดในอดีตกว่าร้อยล้านปีได้อย่างลงตัว

ตัดฉากสลับไปมาระหว่างปัจจุบันกับอดีต ว่าการค้นพบนี้ มันหมายถึงอะไร แล้วมันแปลผลถึงเหตุการณ์แบบใดในอดีต

และสิ่งที่เราพบ ซากโครงกระดูก รอยพิมพ์บนพื้นหิน มันอธิบายพฤติกรรมหรือวิถีขิวิตเมื่อร้อยล้านปีก่อนได้อย่างไร

บรูเซ็ตติเขียนได้น่าอ่าน วางไม่ลง เรื่ิองราวสานต่อกันเป็นยุค ๆ อย่างลงตัว ประกอบกับหลักฐานที่มีในปัจจุบัน ที่อธิบายเรื่องยาก ๆ ให้เข้าใจได้ดี

หลังผ่าน 50 หน้าแรก อันจะเป็นการปูพื้นเรื่องราว หลังตากนั้นจะแทบวางไม่ลงครับ เป็นฟิคชั่นที่เขียนแบบน็อนฟิคชั่นได้สนุก พอ ๆ กับเซเปี้ยนส์, ปืน เชื้อโรค เหล็กกล้า เลยทีเดียว

ผมอ่านแล้วสนุก อารมณ์เหมือน เล็กซ์ เด็กน้อยจำไม ในเรื่องจูราสสิกปาร์คเลย

ผู้ใหญ่ที่ยังชอบเรื่องราวของไดโนเสาร์ เล่มนี้ห้ามพลาดครับ ส่วนผู้ใหญ่ที่ยังเป็นไดโนเสาร์ก็ลองอ่านดูนะครับ จะได้รู้ว่า การปรับตัว มันสำคัญกับยุคสมัยอย่างไร

ในภาพอาจจะมี ข้อความพูดว่า "The RISE and FALL of the DINOSAURS ไดโนเสาร์ ประวัติศาสตร์แห่งชีวิตที่สูญหาย Steve Brusatte สุนันทา วรรณสินธ์ เบล แปล"

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม