25 กันยายน 2563

ผู้ป่วยโรคเบาหวานและความดันโลหิตสูงไม่ควรดื่มเหล้านะครับ

ผู้ป่วยโรคเบาหวานและความดันโลหิตสูงไม่ควรดื่มเหล้านะครับ 

มีผลการศึกษาเรื่องความสัมพันธ์การดื่มแอลกอฮอล์กับการเพิ่มระดับความดันโลหิต ในผู้ป่วยเบาหวาน  ซึ่งก่อนหน้านี้เราเคยมีข้อมูลที่ว่าการดื่มแอลกฮอล์ระดับไม่เกิน หนึ่งดื่มมาตรฐานสำหรับหญิงและสองดื่มมาตรฐานสำหรับชาย น่าจะไม่เกิดอันตรายมากนัก

 แต่ข้อมูลนี้ให้ความจริงที่ต่างออกไป โดยนำกลุ่มประชากรที่อยู่ในการศึกษาการรักษาเบาหวานที่ชื่อ ACCORD study มาศึกษาย่อยโดยการสอบถามประวัติการดื่มแอลกอฮอล์ โดยแยกเป็น ไม่ดื่มเลย ดื่มเบา ดื่มปานกลางและดื่มหนัก ว่าสัมพันธ์กับระดับควมดันที่เพิ่มอย่างไร  พบว่าอย่างนี้ครับ

1.95% ของผู้ป่วยดื่มเหล้าไม่เกิน 7 ดื่มมาตรฐานต่อสัปดาห์ หรือประมาณวันละหนึ่งดื่มมาตรฐาน โดยเป็นผู้ที่ไม่ดื่มเลยถึง 75%

2.ในกลุ่มที่ดื่มปานกลางคือ 8-14 ดื่มมาตรฐานต่อสัปดาห์ ก็ประมาณไม่เกินสองดื่มมาตรฐานต่อวัน ความดันโลหิตขึ้นสูงจากเดิม ไม่ว่าความดันโลหิตเดิมจะระดับเท่าไร และสูงขึ้นอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติเมื่อเทียบกับไม่ดื่ม

3.ในกลุ่มดื่มหนัก ได้เห็นความจริงชุดเดิม คือเพิ่มระดับความดันโลหิตไม่ว่าจะในระยะใด ระดับความดันโลหิตเดิมเป็นเท่าไร

4. ส่วนที่ดื่มเบา ๆ ไม่เกิน 7 ดื่มต่อสัปดาห์ ค่าความดันก็ขยับขึ้นนะครับ เพียงแต่ไม่มีนัยสำคัญ

แอลกอฮอล์นั้นส่งผลโดยตรงทำให้ระดับความดันโลหิตสูงขึ้น ในอดีตเรามีการใช้ตัวเลขดื่มไม่เกินสองดื่มมาตรฐานต่อวันในชาย และไม่เกินสองดื่มมาตรฐานในหญิงนั้น มาจากการศึกษาที่มีคนแข็งแรงดี ไม่ป่วย อยู่ในกลุ่มประชากรพอสมควร ซึ่งพบว่าการดื่มระดับนี้มีผลกระทบต่อสุขภาพบ้าง ไม่มากเท่าไร

แต่เมื่อมาทำการศึกษาในผู้ป่วยเบาหวานและความดันโลหิตสูงแล้ว พบว่าไม่ว่าการดื่มแอลกอฮอล์ในระดับใดจะน้อยกลางหนัก ก็เพิ่มระดับความดันโลหิตทั้งนั้น และยิ่งดื่มเกินหนึ่งดื่มมาตรฐานต่อวัน ระดับความดันจะเพิ่มขึ้นสูงอย่างชัดเจน

ยังไม่นับระดับน้ำตาลที่เพิ่มขึ้นอีกนะครับ ดังนั้นผู้ป่วยโรคเบาหวานหรือความดันโลหิตสูง **ควรเลิกเครื่องดื่มแอลกอฮอล์นะครับ**

ส่วนคนที่แข็งแรงดี ควรลดปริมาณดื่มและเลิกไปในที่สุด และไม่มีคำแนะนำใด ๆ ว่าให้ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เพื่อเพิ่มความดันโลหิตนะครับ  อย่าไปหลงเชื่อครับ

 อ่านฟรีที่นี่

Association of Alcohol Intake With Hypertension in Type 2 Diabetes Mellitus: The ACCORD Trial

Journal of the American Heart Association.September 15, 2020.Vol 9, Issue 18




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม