24 กันยายน 2563

การคุกคามทางเพศในที่ทำงาน

 วันนี้ป้าหมอมาเองค่ะลูก ขอนอกเรื่องสักวัน ลุงหมอแกบอกให้ป้าปล่อยของเต็มที่ ป้ามาสอนลูก ๆ เรื่องการคุกคามทางเพศในที่ทำงาน แหม พูดเรื่องนี้แล้วมันขึ้นค่ะ มันขึ้น

อย่านึกว่าในโรงพยาบาลจะไม่มีนะลูก จะงานเยอะ เวรยุ่ง เหนื่อยแทบรากเลือด แต่พวกที่มีนิสัยแบบนี้มันยังมีอยู่ มันแฝงตัว รอโอกาสค่ะลูก ได้ทีปั๊บมันขย้ำเลย อย่างไรลูกสาวลูกชายของแม่ก็ต้องมีสติ อย่าประมาททั้งบุคคล เวลา สถานที่ ..ฟังไม่ผิด ลูกชายก็ต้องระวังนะลูก เพราะการคุกคามไม่เลือกชายหญิงค่ะลูก ไม่อยากบอกว่ารายล่าสุด หญิงก็คุมคามไอ้หนุ่มข้าวหลามหนองมนค่ะ

การคุกคามนี่นะคะมันมีได้ทุกรูปแบบ "ตามกฎหมาย" ตามกฎหมายเลยนะลูกขา มันมีกิจลักษณะ ไม่ได้มโนเอาเอง เดี๋ยวแม่จะลิสต์กฎหมายให้ไปอ่านต่อได้ พวกหนู ๆ จะได้มั่นใจว่ายุคนี้มีกฎหมายมาช่วยพวกเราแล้ว แม้รายละเอียดจะยังไม่เจ๋งมากแต่คุ้มหัวพอได้ลูก ส่วนพวกหัวงูหัวม้าทั้งหลายคะ อย่าลำพองค่ะ อย่าลำพอง อย่าไดโนเสาร์ ยุคนี้ไม่ปล่อยคุณไว้แล้วนะ

คุกคามได้ทั้งคำพูด จะสองแง่สองง่าม ลามมาเรื่องลามก ยิ่งในที่สาธารณะให้ชาวบ้านเขามองและเอาไปเม้าท์ต่อที่ผิดหนักเลย คุกคามทางการมอง จ้องนมไม่จ้องหน้า จ้องหว่างขามองหากระป๋องกาแฟ อันนี้ถ้าพิสูจน์ได้ว่าคุกคามรำคาญ ก็ผิดนะคะ ยิ่งคุกคามด้วยการจับเนื้อต้องตัวอันนี้รุนแรงเลยค่ะ พวกหัวงูทั้งหลายชอบคิดว่านิด ๆ หน่อย ๆ ขอโทษค่ะ #นิดหน่อยพร่องมรึงสิคะ คนที่โดนคุกคามเขาไม่สนุกด้วยนะ หมาหยอกไก่ ระวังไก่เตะปากนะคะ

ยุคนี้คุกคามทางไซเบอร์ก็โดนนะคะ จะมาโพสต์รุกล้ำ แอบถ่าย ..อันนี้โจรเลยนะ คุกคามหมดนะคะ

คนนู้นคนนี้มาคุกคามพวกหนูนี่ก็ผิดอาญานะคะ ปรับ 5,000 บาท ถ้าทำต่อหน้าธารกำนัลก็ปรับสองเท่าค่ะ ยิ่งหากเป็นผู้บังคับบัญชาหรือมีอำนาจเหนือกว่า โดนทั้งจับทั้งปล้ำ เอ้ย.. ทั้งจำทั้งปรับเลยนะ อย่าคิดทีเดียว (ปอ. 397)

ยิ่งอยู่ในฐานะผู้บังคับบัญชาไม่ว่าข้าราชการหรือลูกจ้างนายจ้าง ผิดกฎหมายหมดค่ะ พรบ.ระเบียบข้าราชการพลเรือน พ.ศ. 2551 ม.83(8) หรือ พรบ.คุ้มครองแรงงาน พ.ศ. 2551 ม.8 กฎหมายเหล่านี้เขาปรับปรุงมาจัดการพวกคุณค่ะ พวกหัวงู ปากว่ามือถึง ...โอ๊ย พูดถึงแล้วมันขึ้นค่ะลูก วิญญาณนิติเข้าสิงอิแม่เลยค่ะ

นอกจากระวังตัวแล้วนะลูก ถ้ามันเกิดเรื่องมาหนูอย่ายอมลูก ถึงมันจะหาหลักฐานลำบาก แต่เราไม่ควรอยู่ในเงามืดนะคะลูก คนที่ทำมันจะได้ใจ เพราะเขาคิดว่าเราไม่กล้าพูดไม่กล้าแจ้งนี่แหละลูกขา เราต้องแจ้งผู้บังคับบัญชาที่สูงกว่ามัน หัวหน้าเองก็อย่าเพิกเฉยนะ เกิดมาเจอกับตัวคุณบ้าง เกิดกับเมียกับลูกสาวคุณ ความน่ากลัว ความไม่มั่นคงในที่ทำงาน มันพังได้ค่ะคุณ

ถ้ามันเงียบ แม่บุ๋ม ปนัดดา.. มูลนิธิปวีณาช่วยได้ค่ะลูก อย่าเพิ่งไปยกพวกไปตบมัน อย่าลูก อย่าเอาชีสเค้กไปแลกกับขี้หมา..ไม่คุ้มลูก เสียเกียรติฝ่ามือค่ะ ไปแจ้งดำเนินคดี

ส่วนคนที่ยังคิดจะทำคุกคามคนอื่น ไม่ว่าหนุ่ม ๆ จะหมอจะพยาบาล จะไปคุกคามใคร คิดก่อนนะคะ เสียมากกว่าได้ค่ะ ยุคนี้ไม่มีที่ยืนให้คุณแล้วนะ แถมผิดกฎหมายด้วย อ้อ...ในยุคเสรีทางเพศ คุกคามพวกเดียวกันก็ผิดนะคะ บอกว่าชายด้วยกันจะมาขอจับหัวจิงโจ้ กระโจ๊เผี่ยว ถ้าเขาไม่ยอมถ้าไปคุกคามเขา อันนี้ก็ไม่ได้นะ สาว ๆ ด้วยกันจะมาลวนลามทางวาจา ทางสัมผัส ขอไปจัดกันต่อหน้าธารกำนัล ก็ไม่ได้ค่ะ

ในโรงพยาบาลมีอีกเยอะค่ะ ยิ่งอาชีพที่ต้องเข้ากะ มาทำงานดึก เปลี่ยว ...ที่เปลี่ยวนะเฟร้ย ไม่ใช่อารมณ์ มันเสี่ยงไงลูก ยิ่งกับเพื่อนร่วมงาน ยิ่งกับหัวหน้าลูกน้อง มันบังคับด้วยงานให้ต้องอยู่ด้วยกัน เรื่องมันเกิดได้ ป้าหมอเลยอยากมาเตือนสติลูก ๆ และอยากให้เพิ่มความระวังตัวค่ะ

อ้อ..ป้าหมอไม่เคยโดนนะคะ ถึงหุ่นจะเร้าใจ แต่ปากตะไกรไม่มีใครเกินค่ะ แม่ด่าเช็ดค่ะลูก

ในภาพอาจจะมี หนึ่งคนขึ้นไป, แว่นกันแดด, หมวก, มหาสมุทร และสถานที่กลางแจ้ง, ข้อความพูดว่า "ป้าหมอ ขอเม้าท์"

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม