07 กันยายน 2563

มะเร็งลำไส้ใหญ่และลำไส้ตรง (colorectal cancer)​ เป็นมะเร็งที่เกี่ยวข้องกับพันธุกรรม

 มะเร็งลำไส้ใหญ่และลำไส้ตรง (colorectal cancer)​ เป็นมะเร็งที่เกี่ยวข้องกับพันธุกรรมในเครือญาติ

เมื่อไรก็ตามมีผู้ป่วยโรคมะเร็งลำไส้ใหญ่และไส้ตรง จะต้องตรวจสอบประวัติมะเร็งในเครือญาติ ตั้งแต่พ่อแม่พี่น้องลูกหลาน เหมือนทายาทโดยธรรมตามกฎหมายเลย

เพราะหากมีประวัติการเกิดมะเร็งในเครือญาติแล้ว จะต้องคัดกรองด้วยมาตรการที่เข้มข้น จริงจัง มากกว่าปรกติ

ในคนปรกติไม่มีประวัติมะเร็งในเครือญาติจะคัดกรองเมื่ออายุตั้งแต่ 40-50 ปี แต่หากมีประวัติมะเร็งในเครือญาติจะตรวจเร็วกว่านั้น ขึ้นกับอายุของผู้ที่เป็นมะเร็ง โดยทั่วไปก็เริ่มตรวจให้เร็วกว่าอายุผู้ป่วย 10 ปี

และวิธีการตรวจสำหรับคนที่มีประวัติเครือญาติเป็นมะเร็งก็แนะนำการส่องกล้องทวารหนักและลำไส้ใหญ่ครับ ต่างจากที่ไม่มีประวัติตรงนี้ อาจใช้การตรวจอุจจาระหรือเอ็กซเรย์คอมพิวเตอร์ได้

กรณีศึกษาสองรายนี้ยกเป็นข้อสอนใจครับ

ภาพตับ พบก้อนมะเร็งกระจายมาที่ตับ (ลูกศรชี้)​ ต้นกำเนิดที่ลำไส้ใหญ่ โดยผู้ป่วยรายนี้ มีบิดาและพี่ชาย เป็นมะเร็งลำไส้ใหญ่ แต่ไม่เคยได้รับคำแนะนำให้คัดกรองแต่อย่างใด

มาพบครั้งแรก ก็ระยะลุกลามและแพร่กระจาย

ภาพลำไส้ตรง ผมวงรอบขอบสีส้ม ว่ามันมีผนีงที่หนามาก นั่นคือมะเร็ง ผู้ป่วยรายนี้ ได้รับคำแนะนำให้มาคัดกรองเพราะน้องชายเป็นมะเร็งลำไส้ใหญ่ เมื่อ 7 ปีก่อน แต่ผู้ป่วยละเลย ไม่ยอมมาตรวจ

คราวนี้มีอาการเหมือนน้องชายจึงมาตรวจ พบเป็นก้อนใหญ่มาก โชคดีที่ไม่ลุกลามไกล

นอกจากคัดกรองได้ดี ยังรักษาได้ดีในระยะต้นด้วยนะครับ ยุคนี้เราจัดการมะเร็งได้ดีมากกว่าอดีตมาก คุณภาพชีวิตผู้ป่วยก็ดีขึ้นมาก รวมถึงความแม่นยำการตรวจระดับยีน ที่ช่วยตัดสินในการพยากรณ์โรคและการรักษามุ่งเป้าได้ดีอีกด้วย

ในภาพอาจจะมี ข้อความพูดว่า "E ลำไส้ตรง ตรง ลำไส้"
ในภาพอาจจะมี ข้อความพูดว่า "ตับ"

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม