27 กันยายน 2563

แงะรถลุงหมอ ห้องสมุดย่อม ๆ

 แงะรถลุงหมอ ห้องสมุดย่อม ๆ

นอกเหนือจากห้องหนังสือที่บ้าน ตู้หนังสือที่ทำงาน หนังสือหนึ่งเล่มใต้เบาะมอเตอร์ไซค์ และอีบุ๊กรีดเดอร์ในเป้หลัง

ในรถก็มีอีก ด้วยความคิดที่ว่า เราจะมีหนังสือทุกที่ที่เราอยู่ เราจะเพิ่มโอกาสอ่านมากขึ้น โดยส่วนตัวผมไม่ค่อยใช้รถยนต์มากนัก ยกเว้นเดินทางไกลและช่วงฝนตก

ในรถเราก็มีเช่นกัน

1. ควรซื้อกล่องเก็บครับ เป็นกล่องพลาสติกมีฝาปิด ล็อกได้ เคลื่อนย้ายสะดวก เป็นสัดส่วนและไม่เปรอะคราบกาแฟอีกด้วย

2. อุปกรณ์เสริมที่ควรมีคือ ที่คั่นหนังสือ ไฟอ่านหนังสือเล็ก ๆ ต่อ usb สามารถเปิดกับเพาเวอร์แบงค์ได้ รับประกันอ่านได้ทุกสภาวะ

3. หนังสือเกี่ยวกับการทำงาน ในรถผมจะมี Current Medical Diagnosis and Therapeutics เล่มหนาหนึ่งเล่ม และหนังสือตำราเล่มเล็ก ๆ ที่กำลังอ่านทบทวนในช่วงเวลานั้น รวมจะมีตำราแพทย์ สองเล่มเสมอ

4. นิยายหนึ่งเล่ม แนะนำเป็นนิยายเรื่องสั้น เพราะเราจะอ่านเวลาเดินทางใช่ไหม เลือกเล่มหนา ๆ ก็พกยาก อ่านไม่จบ เล่มล่าสุดของผมคือ ปาฏิหาริย์แมวส้มฯ เล่มบาง ๆ

5. หนังสือ non fiction หนึ่งเล่ม อันนี้เลือกเล่มหนาได้ เพราะใช้เวลาอ่านนาน ค่อย ๆ เก็บสะสมไปครั้งละ 20-30 หน้า ล่าสุดของผมคือ 12 กฎที่ใช้ได้ตลอดชีวิต

6. หนังสือพิมพ์ จะมีติดไว้หนึ่งถึงสองฉบับ จริงอยู่ว่าข่าวสารอันอาจจะล้าสมัยเมื่อผ่านไป แต่เก็บไว้อ่านคอลัมน์อื่น บทความอื่น ๆ อีกได้ อีกอย่างกระดาษหนังสือพิมพ์ก็สารพัดประโยชน์ครับ ปูนั่ง พัด ซับน้ำ

ใครจะมีหนังสือแบบใด หรือนิตยสารสนุก ๆ ไว้อ่านเล่นก็ได้ เวลาพัก เวลากินกาแฟในปั๊ม รอข้าวในร้านอาหาร ยิ่งน้องหมอรับงานหลายที่ ก็พกหนังสือไปอ่าน รับรองพอจบปี จะได้หนังสือที่อ่านจบต่อปีเพิ่มขึ้นอย่างแน่นอน

อ้อ ไม่ต้องพกพาไปเยอะมากครับ หนักรถ เปลืองที่ เปลืองน้ำมัน เอาที่ใช้บ่อย และกำลังอ่าน พอจบแล้วก็เปลี่ยนเล่มใหม่

อย่าอ่านตอนรถติดนะครับ อันตราย ใช้ต่อพ็อดแคสต์เข้าระบบเครื่องเสียงรถยนต์แล้วฟังเอาดีกว่า ผมแนะนำ JAMA clinical review podcast ฟังง่ายครับ หรืออยากเสียเงินก็ readery podcast ครับ

อย่าลืม แค่พกหนังสือ คุณก็ดูมีเสน่ห์แล้ว

ในภาพอาจจะมี ข้อความพูดว่า "HOW TO FIX WINCH A BROKEN HEART สูญเสียแค่ไหน ก็ไม่เสียศูนย์ พิมพ์ครั้งที่2 2"

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม