18 กันยายน 2563

added sugar น้ำตาลส่วนเกิน

 added sugar (อ่านว่า ชูเกอร์) น้ำตาลส่วนเกิน

รายงานพิเศษจาก CNN บอกว่าในช่วงที่โควิดระบาด คนต้องอยู่กับบ้าน มีตัวเลือกการกินอาหารได้ไม่มาก พบว่าคนอเมริกันมีการบริโภคน้ำตาลส่วนเกิน (added sugar) มากกว่าที่ควรจะเป็นถึงเท่าตัว

ตามแนวทางโภชนาการอเมริกา 2015-2020 แนวทางอันนี้ของอเมริกาจะปรับปรุงทุก 5 ปีครับ ทางเพจเราเคยเขียนแนะนำเอาไว้แนว แนวทางนี้ระบุว่า added sugar ไม่ควรเกิน 6% ของค่าพลังงานที่ควรได้รับในแต่ละวัน added sugar คือน้ำตาลที่เกินมาจากอาหารมื้อหลัก และจะเน้นไปที่น้ำตาลอันมีที่มาจากน้ำตาลใช้ในอุตสาหกรรม น้ำอัดลม น้ำตาลขัดสีที่เติมในอาหารหรือขนม คอร์นไซรัปในอาหารต่าง ๆ น้ำตาลในเครื่องดื่ม

added sugar เป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้อ้วน ทำให้น้ำตาลในเลือดสูง ทำให้ควบคุมเบาหวานไม่ได้ เพิ่มการเกิดโรคหัวใจและหลอดเลือด แนวทางสุขภาพทุกแนวทางในปัจจุบันแนะนำให้ลด added sugar ให้มากที่สุด

added sugar เป็นสิ่งแรกที่แนะนำให้ลดหรือตัดออกเมื่อจะลดน้ำหนัก และเป็นสิ่งที่ได้ผลมากเสียด้วย (ผมเองก็ตัดสิ่งนี้ตอนลดน้ำหนักเช่นกัน) ซึ่ง 6% นั้นประมาณน้ำอัดลมหนึ่งกระป๋อง หรือน้ำตาลประมาณ 30 กรัม เท่านั้นเอง ลองพิจารณาว่าเรากิน added sugar เกินหรือเปล่า

รายงานจาก CNN ระบุว่าหลังจากโควิดระบาด คนอเมริกันบริโภค added sugar คิดเป็น 13% ของพลังงานที่ควรได้รับ สูงกว่าที่แนะนำ 2 เท่า โอกาสที่อนาคตข้างหน้าจะเกิดโรคจะเพิ่มขึ้น หนีโควิดปะโรคอ้วนโดยแท้ เพราะต้องใช้อาหารผ่านกระบวนการอุตสาหกรรมมากขึ้น อาหารสำเร็จมากขึ้น และเครียดมากขึ้น (เครียด-กิน-อ้วน)

เราจึงควรฝึกลด added sugar ดังนี้

1. ฝึกลดความหวาน ฝึกตัวเอง ฝึกสมองให้ชินกับ "ความไม่หวาน"

2. กินอาหารที่น้ำตาลน้อย ลดการใส่น้ำตาล

3. หลีกเลี่ยงเครื่องดื่มหวาน น้ำหวาน น้ำอัดลม เครื่องดื่มให้กำลังงาน กาแฟกระป๋อง น้ำผลไม้บรรจุ น้ำปั่น

4. ลดการใส่น้ำตาลในชาและกาแฟ ลดกาแฟ 3-in-one

5. กินผลไม้ปริมาณไม่มาก แทนขนม (ผลไม้ก็มีน้ำตาลนะ แต่เป็นน้ำตาลธรรมชาติ อันตรายน้อยกว่า) ย้ำว่า อย่ากินมาก !! ไม่ใช่กินทุเรียนเป็นลูก...แบบเพจนั้น

6. ระวังน้ำตาลที่ไม่หวาน เช่น ซอสต่าง ๆ

7. อ่านฉลากโภชนาการบ่อย ๆ จะได้รู้ว่ากินอะไรเข้าไปและจัดการโภชนาการส่วนตัวได้ดี

"added sugar คือส่วนที่เกิน
ถ้าอยากได้ส่วนที่เพลิน..ลองมาเจอกัน"

ในภาพอาจจะมี อาหาร

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม