02 มิถุนายน 2562

หมอจะเก่งภาษา

ถึงน้อง ๆ หมอ และคนที่คิดว่าหมอจะเก่งภาษา
ตำราแพทย์หนาเป็นตั้ง มาจากต่างประเทศล้วน ๆ ถูกบรรจุเข้าไปในระบบความจำของแพทย์ แต่ไม่ได้หมายความว่าคุณหมอทั้งหลายจะฟังพูดอ่านเขียนได้คล่องแคล่วราวกับมีแฟนฝรั่ง
ภาษาที่อยู่ในตำรา ในวารสาร ล้วนแต่เป็นคำศัพท์เฉพาะทางวิชาการที่มีความหมายเฉพาะ ไม่สามารถมาใช้ในชีวิตประจำวันได้ หากเรามาพิจารณาภาษาหรือศัพท์ที่ไม่ใช่ศัพท์เฉพาะซึ่งจะใช้ในชีวิตประจำวันได้ ก็มีไม่พอแน่นอน ตัวอย่าง ผมเคยคิดคำศัพท์ว่า "ด้านข้าง" ไม่ออก เพราะในความคิดมีแต่คำว่า lateral ไม่ใช่ aside
น้อง ๆ ควรจะพัฒนาภาษาอังกฤษต่อเนื่องจากที่เรียนมาเสมอ เราอาจคิดว่าภาษาเราพอใช้ได้ แต่จริง ๆ แล้วหากไม่ฝึกต่อไป ภาษาที่ได้จากการเรียนแพทย์มันยังน้อยมาก และยังใช้งานจริงได้ยากครับ ให้ฝึกอังกฤษในชีวิตประจำวัน ทักษะการฟัง และการเขียน สื่อต่าง ๆ มากมาย โลกออนไลน์ หรือจะลงเรียนก็ได้ รับรองว่าคุ้มค่ายิ่งถ้าใครวางแผนจะไปต่อเมืองนอกต้องทำมาก ๆ ผมเองได้แต่ทักษะอ่าน มาฝึกทักษะอื่นเมื่อแก่เฒ่ารู้ตัวว่าช้าไปครับ
เดี๋ยวนี้มีหมด หนังภาษาต่างประเทศ หนังสือ หนังสือพิมพ์ นิตยสาร รายการข่าว รายการทีวี เกมโชว์ หรือพ็อดแคสต์ ใช้เทคโนโลยีให้เกิดประโยชน์นะครับ
หัดเขียนกับพูดจะยากนิดนึงเพราะมันต้องใช้ จะพูดเองเขียนเองก็ได้ระดับหนึ่ง ต้องหาคนพูดด้วย เขียนด้วย ไม่ยากเลยครับกับโลกไร้พรมแดนทุกวันนี้ ระวังพวกหลอกกินตับด้วย
ศัพท์สแลงต่าง ๆ ความหมายต่าง ๆ ของภาษาจะเปลี่ยนตามเวลาครับ เราหยุดนิ่งเท่ากับถอยหลังเพราะคนอื่นเคลื่อนไปข้างหน้า
ด้วยความปรารถนาดี
ลุงหมอแชมป์ยุโรป 6 สมัย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม