29 มิถุนายน 2562

popcorn lung เกี่ยวอะไรกับข้าวโพดคั่ว

popcorn lung เกี่ยวอะไรกับข้าวโพดคั่ว ?
หลอดลมของมนุษย์เริ่มตั้งแต่ผ่านกล่องเสียงในคอหอย ลงมาเป็นท่อลมใหญ่ (trachea) แบ่งออกมาเป็นหลอดลมใหญ่ทางขวาและซ้าย (main bronchus) หลังจากนั่นก็แพร่ออกตามส่านต่าง ๆ ของปอด (bronchopulmonary segment) ค่อย ๆ เล็กลงจนถึงถุงลมอันเป็นที่แลกเปลี่ยนแก๊ส
หลอดลมส่วน bronchiole เป็นหลอดลมส่วนเล็กก่อนจะถึงถุงลม หลอดลมส่วนนี้มีกล้ามเนื้อเรียบที่รัดตัวรอบหลอดลมหนาพอควร สามารถควบคุมแรงต้านทานของทางเดินอากาศในภาพรวมได้ (เพราะพื้นที่โดยรวมมันใหญ่มาก) เวลากล้ามเนื้อหดตัวหลอดลมตีบแคบเราจะได้ยินเสียงวี้ด อย่างที่ได้ยินในโรคหืด และหากใช้ยาขยายหลอดลมก็จะไปคลายกล้ามเนื้อเรียบส่วนนี้นั่นเอง
ภาวะที่หลอดลมส่วน bronchiole ตีบแน่นเรื้อรังจากการอักเสบจนจะกลายเป็นถาวรและอุดกั้นทางเดินลมของตัวเอง เรียกว่า bronchiolitis obliterans การอักเสบนี้อาจจะเกิดจากการสูดสารระคายเคืองเป็นเวลานาน ๆ อาจเกิดจากโรคหลอดเลือดอักเสบ โรคแพ้ภูมิตัวเองเช่นข้ออักเสบรูมาตอยด์ ความผิดปกติของปอดแต่แรกเกิด การติดเชื้อไวรัสบางชนิด
อาการจะไอแห้ง หอบเหนื่อย ตรวจพบเสียงหลอดลมตีบแคบ ภาพรังสีเอกซเรย์คอมพิวเตอร์ปอดพบความผิดปกติแบบเนื้อเยื่อเกี่ยวพันของปอดผิดปกติ การรักษาจะรักษาตามอาการ ให้ยาขยายหลอดลม ถ้าจะหายขาดต้องเปลี่ยนปอดใหม่
ในช่วงปี 2000 มีรายงานโรคนี้ในคนงานทำงานที่โรงงานผลิตข้าวโพดคั่วกึ่งสำเร็จรูปบรรจุเสร็จที่จะต้องนำไปเข้าเตาอบไมโครเวฟก่อนรับประทาน ในรัฐมิสซูรี่ สหรัฐอเมริกา ปรากฏว่าผลพิสูจน์ออกมาว่าเกิดจากสาร diacetyl ที่ผสมในข้าวโพดคั่วเพื่อให้มีกลิ่นหอมเนย หลังจากนั้นหน่วยงานภาครัฐได้ออกมาควบคุมปริมาณที่จะตรวจพบในโรงงานและออกมาตรการการปกป้องเวลาทำงาน
ในปี 2007 มีรายงานผู้บริโภคข้าวโพดคั่วกึ่งสำเร็จเกิดโรคนี้เช่นกัน เพราะผู้บริโภครายนี้นิยมสูดควันหอมจากการอบไมโครเวฟ เขาฟ้องผู้ผลิตว่าทำไมจึงไม่เตือนเขา ผลการพิจารณาคดีออกมาว่าเกิดจาก diacetyl จริง หลังจากนั้นได้มีการควบคุมผลิตภัณฑ์นี้ให้ปลอดภัยทั้งผู้ผลิตและผู้บริโภค ปัจจุบันการผลิตและบริโภคข้าวโพดคั่วกึ่งสำเร็จจึงปลอดภัยมาก
และอันตรายจาก diacetyl ที่ทำให้เกิด bronchiolitis obliterans นี้จะเกิดเมื่อสูดสารเข้าไปเป็นปริมาณมากและต่อเนื่องเท่านั้น เราเรียกชื่อเล่นของโรคนี้ว่า "popcorn lung" ตามชื่อที่มาของการค้นพบโรคนี้ การรับประทานข้าวโพดคั่วใส่สารให้กลิ่นเนย ไม่ได้ทำให้เกิดโรคนะครับ สามารถกินได้ตามปรกติ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม