30 มิถุนายน 2562

ฮินาชิโงะ เคโงะ

สุดสัปดาห์นี้กับสี่เล่มวางไม่ลง
ถ้าใครเคยรู้จัก ฮินาชิโงะ เคโงะ นักเขียนนิยายสืบสวนสอบสวนขั้นอัจฉริยะในยุคนี้จะรู้เลยว่า มันต้องหามาอ่านต่อ
จริง ๆ ผมอ่านของเคโงะมาแล้วสองเล่มก่อนหน้านี้คือ ภาพสุดท้ายที่คนตายเห็นและปาฏิหาริย์ร้านชำของคุณนามิยะ
ปาฏิหาริย์ร้านชำเป็นเรื่องแรก เป็นเรื่องราวของโจรสามคนที่ปล้นทรัพย์สุภาพสตรีรายหนึ่ง แล้วไปหลบซ่อนอยู่ในร้านชำ ร้านชำที่ปิดทำการมาหลายปี ร้านชำที่ก่อนหน้านี้คุณนามิยะเจ้าของร้านได้เขียนจดหมายแนะนำผู้ที่เขียนมาถามในเรื่องต่าง ๆ อย่างจริงใจ แต่จะเกิดอะไรขึ้นหากโจรสามคนเข้าไปในบ้านร้าง แล้วมีจดหมายสอดมาทางช่องรับจดหมายที่เป็นจดหมายเมื่อหลายสิบปีก่อน เดินทางข้ามเวลามา แล้วโจรทั้งสามก็ตอบกลับแล้วจดหมายนั้นก็เดินทางข้ามเวลากลับไป เรื่องราวของผู้คนที่เขียนมาถามมีความเกี่ยวโยงในอดีตอย่างคาดไม่ถึง วนเวียนต่อภาพปริศนาต่าง ๆ ในวัยเด็กให้กลับมาประสานกันอย่างลงตัว ความเกี่ยวพันนี้ซ้อนทับกันบางส่วนให้โยงถึงกันไปเรื่อย ๆ และสุดท้ายโจรก็ทราบว่าเขาเพิ่งไปปล้นบ้าน คนที่เขาตอบจดหมายที่สอดเข้ามาถามจากอดีตนั่นเอง
กาลิเลโอ เป็นชุดเรื่องสั้นนักสืบที่พลิกความเป็นไปไม่ได้ในรูปคดี ให้อธิบายได้ในแง่วิทยาศาสตร์ ผ่านตำรวจนักสืบผู้เก่งกาจและนักวิทยาศาสตร์สติเฟื่อง ปริศนาแบบมองปราดเดียวและปะติดปะต่อเรื่องอย่างน่าสนใจ น่าทึ่ง ในแบบเชอร์ล็อกโฮล์มส์ กลับมาให้เห็นอีกครั้งกับ ยุกาวะ นักฟิสิกส์สมองเพชร
แต่บรรดาสี่เล่มที่อ่านมา อีกสองเล่มที่สอยมือสองมารออ่าน (ราคามือสองเล่มละ 50 บาท !) และตอนนี้กำลังรอคุณ DHL นำส่งอีกหลายเล่ม ผมคิดว่าไม่มีเล่มไหนที่เฉียบ ที่คม ลงตัวทั้งความซับซ้อนในฆาตกรรม จิตวิทยาของมนุษย์ การไล่ล่าทางความคิดของนักสืบและนักวิทยาศาสตร์อัจฉริยะ ไล่ล่ากับอาชญากรระดับอัจฉริยะเท่ากัน และมีฉากดราม่าบาดอารมณ์ ความรู้สึกขัดแย้งในใจ ทั้งในใจตัวละคร ในใจคนอ่าน สำหรับผมแล้วนี่คือเพชรน้ำหนึ่งของ ฮิงานิโนะ เคโงะ ของจริง ...กับเรื่อง "กลลวงซ่อนตาย"
เรื่องราวของแม่ลูกผู้ถูกรังควานจากอดีตสามี จนวันหนึ่งแม่ลูกพลั้งเผลอสังหารสามีเก่าในอพาตเม้นต์ตัวเอง เป็นเหตุให้อัจฉริยะคนหนึ่งยื่นมือมาช่วย เขาคนนี้สามารถคาดการณ์การสืบสวนของตำราจทั้งทางวิทยาศาสตร์และจิตวิทยา คาดเดาอย่างถูกต้อง รวมทั้งล่อหลอกด้วยกลลวงทางใจและทางหลักฐาน ให้รูปคดีเป็นไปอย่างที่เขาต้องการ หากแต่บังเอิญเขาเคยเรียนที่เดียวกับอัจฉริยะอีกคน ที่ได้มาพัวพันกับคดีนี้ และมองออกถึงกลลวง มองออกถึงขั้นตอนต่าง ๆ ที่พรางไว้อย่างแยบยล
การแก้ไขปริศนาแบบความคิดต่อความคิด กลลวงจะสำเร็จหรือไม่ และสุดท้ายตอนจบจะเฉลยอะไร เคโงะเปิดเผยให้คุณเดินตามอัจฉริยะทั้งคู่ เรียกว่าเพชรตัดเพชร มันแบบอ่านรวดเดียวจบ ทุกอย่างรังสรรค์ออกมาได้ลงตัว พอดี ทั้งสนุก เศร้า เร้าใจ น่าติดตาม ครบรสและยกให้เป็นยอดหนังสือเล่มหนึ่งเลย
โคตรมัน บอกเลย
แน่นอน ในไม่ช้า พล็อตนิยายการแพทย์ที่ยำรวมเคโงะและนิยายไทยจะออกมาสู่สายตาท่านอย่างแน่นอน กับ แม่เบี้ย (ฉบับโลดโผนหักมุม)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม