13 มิถุนายน 2562

ยาใหม่ที่ดีสำหรับเบาหวาน แต่ยาเก่าก็ไม่ได้แย่

โรคเบาหวาน เป็นโรคที่เรื้อรัง ยังผลให้เกิดความตาย ความพิการ เสียทรัพยากร ทั้งในระยะสั้นและในระยะยาว พัฒนาการเรื่องการรักษาเบาหวานในช่วง 5 ปีมานี้ถือว่าก้าวกระโดดมาก

  เมื่อคุณเป็นเบาหวาน ถามว่าคุณจะแย่ลงหรือเสียชีวิตจากโรคใด หลัก ๆ มาจากสามโรคคือ โรคหัวใจและหลอดเลือด ทั้งหลอดเลือดหัวใจตีบ หัวใจวาย หลอดเลือดส่วนปลายตีบตัน  โรคไต โดยเฉพาะไตเสื่อมเรื้อรัง ต้องฟอกเลือด และโรคติดเชื้อ  ดังนั้นการรักษาในยุคปัจจุบันจึงไม่ได้หวังผลเพียงแค่ลดระดับน้ำตาลในเลือดเท่านั้น แต่มองไกลไปถึง ลดการป่วย ลดการตาย จากโรคหัวใจ โรคไต ยาที่ใช้ในยุคนี้จึงต้องปกป้องหลอดเลือดได้ด้วย (จริง ๆ ข้อกำหนดเพียงแค่ไม่ทำให้โรคหัวใจและโรคไตแย่ลง)

  ยายุคใหม่จึงเริ่มเข้ามาแทนที่ยายุคเก่า ไม่ใช่ว่ายายุคเก่ามันไม่ดี แต่ยายุคใหม่มันมี "ออฟชั่น" ที่ดีกว่า ยายุคใหม่เหล่านี้ได้ทำการศึกษาตามมาตรฐานงานวิจัยทางการแพทย์ระดับสูงสุด เกิดมาเป็นข้อมูลเชิงประจักษ์ที่ชัดเจน หลักฐานหนักแน่น ยากจะปฏิเสธด้วยข้อมูลเชิงวิทยาศาสตร์การแพทย์ได้ ดังเช่น

  ยากลุ่ม GLP1a ยาที่ลงท้ายด้วย -glutide และ -xenatide มีการศึกษามากมายที่พบลดโอกาสการเกิดโรคหัวใจและโรคหลอดเลือดสมอง เพิ่มไปจากประสิทธิภาพการลดน้ำตาลที่ดี แนะนำให้หากผู้ป่วยมีความเสี่ยงโรคหลอดเลือด
  ยากลุ่ม SGLT2i ยาที่ลงท้ายด้วย -gliflozin มีการศึกษาลดอัตราตาย อัตราการเกิดโรคหัวใจ ชลอความเสื่อมโรคไต นอกเหนือจากประสิทธิภาพการลดน้ำตาลที่ดี แนะนำให้พิจารณาใช้ในผู้ป่วยที่มีผลแทรกซ้อนทางไต

  แม้ยาทั้งสองจะมีผลข้างเคียงบ้าง (ยาทุกตัวก็มี) และการศึกษามักจะมีบริษัทผู้ผลิตเป็นผู้สนับสนุน (ซึ่งก็มีทั้งนั้น) แต่ประโยชน์จากยามักมากจนกลบผลเสียได้สนิท และคิดวิเคราะห์การศึกษาด้วยวิธีที่ดีที่สุด ณ ตอนนี้ เป็นกลางที่สุดก็ยากที่จะปฏิเสธข้อมูลนี้ได้
  แนวทางการรักษาจะมาจากข้อมูลเหล่านี้ คาดเดาได้ไม่ยากว่าในอนาคต ยาต่าง ๆ เหล่านี้จะมาปรากฏอยู่ในแนวทางการรักษา ในระดับประโยชน์มากกว่าโทษและความน่าเชื่อถือ ความหนักแน่นของหลักฐานสูงมาก

  แต่มันก็มาด้วยราคายาที่แพงมหาศาล คำถามที่ต้องคิดคือ ถ้าเป็นตัวเราจ่ายเอง เราจะยอมจ่ายและทนจ่ายค่ารักษาแพง มันคุ้มกันไหม มันจะไหวหรือไม่ ถ้าเราเป็นรัฐบาล เราจะยอมจ่ายในภาพรวมหรือไม่ การวิเคราะห์ต้นทุนและประโยชน์ทางเศรษฐศาสตร์สาธารณสุขต้องจัดทำแน่นอน

  แล้วยาเก่ามันไม่ดีหรือ ถ้าไม่ใช้จะผิดมากไหม ... นั่นไงครับ ย้อนกลับไปต้นบทความเลยนะครับ ใช่ว่ายาเก่ามันไม่ดี แต่ยาใหม่มันมีออฟชั่นที่ดีกว่า หากคุณหมอและคนไข้สามารถตกลงการรักษา การควบคุมตัวเอง การปรับยาอย่างสม่ำเสมอ เรายังสามารถใช้การรักษาที่ราคาไม่แพงและประสิทธิภาพดีต่อไปได้เช่นกัน

"ไม่มีของดีราคาถูก แต่มีของถูกที่ใช้ได้ดี"

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม