09 ธันวาคม 2559

กลากหนุมาน

กลากหนุมาน..คืออะไร แล้วกลาก..ไปเกี่ยวอะไรกับวายุบุตรลูกพระพาย

   รูปภาพจากวารสาร New England Journal of Medicine ฉบับเมื่อวาน ลงรูปภาพรอยโรคที่ผิวหนังและให้ทายว่าเป็นอะไร ฝรั่งอาจตอบผิดแต่คนไทยที่อ่านรามเกียรติ์อย่างผม ไม่พลาดแน่นอน  จากภาพเป็นลักษณะผื่นที่ขึ้นเป็นวงๆ ต่อกันเป็นริ้วรอยเป็นชั้นๆเรียงกันไป ที่บริเวณหัวไหล่ของหญิงสาวชาวฟิจิรายหนึ่ง ซึ่งจริงๆขึ้นทั้งตัวเกือบ 70% คันมาก รักษาหายแล้วก็กลับมาเป็นใหม่ได้อีก
   รูปนี้คือ tinea imbricata ซึ่งเกิดจากเชื้อราที่ชื่อว่า Trichophyton concentricum มาแปลชื่อกันก่อนก็จะเข้าใจ Tinea ก็เป็นโรคกลากนี่แหละครับ ส่วน imbricata มาจากภาษาแถบลาตินอเมริกา ที่ที่อธิบายโรคนี้ครั้งแรก และพบมากแถบนั้น แปลว่าเรียงต่อกันเป็นชั้นๆ ส่วนตัวเชื้อรา trichophyton ชนิดนี้ ถือว่าเป็นเชื้อที่ชอบคนครับ ก่อโรคในคน ถ่ายทอดทางการสัมผัสจากคนสู่คน กินคน..!! คือกินผิวหนังคน  ส่วน concentricum ก็แปลว่า เป็นวงรอบออกมาจากศูนย์กลางครับ เห็นว่าชื่อมีความหมายอธิบายโรคได้เลย

  แต่โทษที..ฝรั่งทั้งหลาย..เจอคำนี้เข้าไปไม่ต้องอธิบาย กลากหนุมาน  จบเลย

  ผิวหนังของหนุมานตามรูปวาดก็จะเป็นวงๆออกมาแบบนี้เช่นกันครับ พอดูผู้ที่เป็นโรคก็เหมือนผิวของคุณหนุมานเลย ที่เป็นลักษณะเฉพาะของโรคนี้ เริ่มที่วงเล็กๆ ต่อมาก็จะขยายออกเป็นชั้นๆ และต่อกันหลายๆวง ถ้าขูดผิวไปย้อมดูเชื้อราก็จะพบเป็นราสาย มีข้อแบ่งชัดเจน โรคนี้ไม่รุนแรง ใช้ยากินรักษาสามถึงสี่เดือนก็หายได้ดี  โอกาสเป็นซ้ำสูงเพราะมักเป็นสลับกันไปมาในครัวเรือน
   โรคนี้มักพบในเขตร้อนชื้น ลาตินอเมริกา อเมริกากลาง เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ แอฟริกา  เชื่อว่าอาจจะมีส่วนทางพันธุกรรมด้วยแต่ก็ยังไม่มีหลักฐานที่ชัดเจนนัก ยาที่ใช้เดิมใช้ยา griseofulvin ในรายงานวารสารนี้ก็ใช้ griseofulvin แต่เนื่องจากเป็นยาที่ไม่ได้ไปฆ่าเชื้อราโดยตรงแค่ทำให้มันไม่แบ่งตัว รอให้ร่างกายไปกำจัด เราขยับมาใช้ terbinafine ที่เป็นยาฆ่าทำลายเชื้อราตรงๆตัวเลย

  โรคที่เหมือนกันอีกโรคที่ต้องแยกคือ erythema gyratum repens ที่เป็นอาการแสดงทางผิวหนังของโรคมะเร็งหลายชนิด ได้แก่มะเร็งปอด มะเร็งหลอดอาหาร มะเร็งเต้านม
ขูดผิวหนังจะไม่มีเชื้อรา เพาะเชื้อไม่ขึ้น และให้ยาต้านเชื้อราก็จะไม่ดีขึ้น
  หลายๆวารสารบอกว่าอาจเกิดร่วมกับภูมิคุ้มกันบกพร่องได้ ก็ไม่น่าแปลกมากนักเพราะเชื้อราก็มักไม่ค่อยก่อโรคในคนปกติเท่าไร ยกเว้นสัมผัสคลุกคลีอย่างจริงจัง

   สุพรรณมัจฉา กับ นางเบญจกาย จะติดไหมล่ะเนี่ย

ที่มา 1.Cutis. 2009 Apr,83(4)    2. Int J Dermatol. 2004, Jul;43(4)
        3. Curr Opin Infect Dis. 2011 Apr ;24(2)   4. wikipedia
        5. mycology.adelaie.edu.au  6. NEJM Nov 8, 2016

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม