04 ธันวาคม 2559

รางวัลเจ้าฟ้ามหิดล 2559

ผลการประกาศรางวัลเจ้าฟ้ามหิดล ปี 2559 ได้แก่ Sir Gregory Paul Winter นักชีวเคมีแห่งสหราชอาณาจักร และ Dr.Vlardemir Hachiski นายแพทย์ชาวยูเครน จากแคนาดา เนื่องจากเป็นสายงานอายุรศาสตร์ เรามารู้จักงานของท่านทั้งสองกันครับ

  Sir Gregory Paul Winter แห่งวิทยาลัยตรีนิตี้ มหาวิทยาลัยเคมบริดจ์ ผู้เชี่ยวชาญเรื่องการสร้างโมเลกุลที่เรียกว่า monoclonal antibody มาเพื่อใช้รักษาโรค สารชีวภาพนี้เป็นแอนติบอดี้คือเป็นสิ่งที่ร่างกายสร้างและออกแบบมาเฉพาะเพื่อจับทำลายสิ่งใดสิ่งหนึ่งที่แปลกปลอม โดยไม่ไปจับทำลายสิ่งอื่นๆเลย เรียกว่าเฉพาะแบบและนำวิถี จะไปจับกับเซลที่มีตัวรับเฉพาะ ถ้าเราทราบรูปแบบของตัวรับนั้น เราก็จะออกแบบแอนติบอดีที่เฉพาะออกมาได้ ซึ่งการออกแบบอาจจะใช้พันธุวิศวกรรมใช้เฉพาะแอนติบอดีของมนุษย์ หรืออาจต้องข้ามไปใช้แอนติบอดีของสัตว์ เช่น หนู ที่เรียกว่า ไครเมอริก แอนติบอดี (chimeric antibody)
  โดยทั่วไปร่างกายโดยเซลเม็ดเลือดขาวจะสร้างแอนติบอดีออกมาหลายชนิดใช้ได้แบบครอบจักรวาล แต่พันธุวิศวกรรมนี้จะทำให้สร้างออกมาเป็นแบบเดียวทั้งสิ้นจะได้ไม่ไปยุ่งกับเซลอื่นๆเลย จึงเป็น monoclone คือเป็นการจำลองที่เหมือนกัน ยากลุ่มนี้จึงมีชื่อลงท้ายว่า -MAB (M-onoclonal A-nti B-ody) นั่นเอง เช่น Adalimumab ในการรักษาหอบหืด  Tranztuzumab ในการรักษามะเร็งเต้านม  Belimumab ในการรักษาเอสแอลอี  Rituximab ในการรักษามะเร็งเม็ดเลือดขาวมัยอีลอยด์
   โดยเฉพาะตัวยาที่สร้างชื่อที่สุดคือ adalimumab และท่านได้ออกแบบห้องทดลองและการศึกษามากมาย ต่อยอดให้กับการพัฒนายา monoclonal antibody ทั้งหลายกับ abbott, astrazeneca จนปัจจุบันถือว่าเป็นการรักษาที่เป็นความหวังในการรักษาโรคหลายๆโรคในปัจจุบัน

  Dr. Vlademir Hachinski แพทย์ชาวยูเครนที่มาสร้างชื่อเสียงและความเจริญด้านประสาทวิทยาในแคนาดา ในวัยเด็กท่านต้องหนีภัยทางการเมืองไปอยู่ที่เวเนซุเอลา ก่อนจะไปเรียนและทำงานที่แคนาดา ผลงานสร้างชื่อของท่านคือ พยาธิสภาพอันเกิดจากหลอดเลือดสมอง อย่างแรกคือ การพัฒนางานเรื่องหลอดเลือดแดงสมองตีบเฉียบพลัน ได้สร้างการดำเนินงานของโรคหลอดเลือดสมอง และออกแบบ stroke unit เป็นแห่งแรกที่แคนาดาที่ครบวงจร พัฒนาการใช้ระบบคะแนนในการดูแลผู้ป่วยอัมพาต ในแคนาดามีการใช้ระบบ คะแนนในการดูแล Toronto Stroke Scale
  ท่านศึกษาผลและความเกี่ยวพันของระบบหลอดเลือดสมอง ศึกษาเรื่องสมองเสื่อมชนิดหนึ่งที่เกิดจากหลอดเลือดสมองตีบแคบที่เรียกว่า vascular dematia เกิดจากการตีบของเส้นเลือดเล็กๆหลายๆจุด จนเกิดการตายของเนื้อสมองมากพอที่จะรบกวนหน้าที่การคิด การจำ การคำนวณขั้นสูง  หรือเกิดจากการตีบของหลอดเลือดแดงเพียงหนึ่งหรือสองเส้นใหญ่ ที่ส่งแขนงไปเลี้ยงสมองส่วนความจำการคำนวณโดยตรง เป็นโรคสมองเสื่อมอีกแบบหนึ่งที่ไม่ได้เกิดจากความเสื่อมแบบอัลไซเมอร์ พัฒนางานนี้จนได้เป็นระบบคะแนน ที่เรียกว่า Hachinski Ischemic Scale ในการดูแลผู้ป่วย vascular demantia

สุภาษิตจีนสอนว่า ทุกครั้งที่ดื่มน้ำจากบ่อ ให้คารวะคนขุดบ่อทุกครั้ง...เรามีอะไรในปัจจุบันมันเป็นผลของการกระทำในอดีตทั้งสิ้น และถ้าเราอยากจะสร้างอนาคตอย่างไร เราก็กำหนดได้จากการกระทำ..ในวันนี้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม