12 ธันวาคม 2559

เวย์ และ เคซีน

ตอบคำถามแฟนเพจที่ถาม ตกลง เวย์ หรือ เคซีน ดีกว่ากัน

โปรตีนในน้ำนม ประกอบด้วยสองส่วนคือเวย์และเคซีน สัดส่วนของเวย์และเคซีนก็จะแตกต่างกัน นมแม่จะมีเวย์สูงสว่าเคซีนในระดับ 8:2 แต่ในน้ำนมวัวจะมีเคซีนสูงกว่า เวย์และเคซีนที่ใช้ในปัจจุบันนั้นมาจากนมวัวเกือบทั้งหมดครับ สัดส่วนของนมสัตว์ชนิดอื่นยังเอามาใช้น้อย ยิ่งในอุตสาหกรรมแปรรูปน้ำนมนั้น เป็นนมวัวเกือบทั้งสิ้น

โปรตีนเวย์ คือส่วนของโปรตีนที่เหลือจากการตกตะกอนของนม ตกตะกอนเพื่อนำไปแปรรูปนั่นเอง โปรตีนเวย์นั้นสามารถย่อยสลายได้ง่าย เอาไปใช้ได้เร็ว ข้อเด่นอย่างหนึ่งของโปรตีนเวย์คือมีกรดอะมิโนไลซีนเยอะมาก กรดอะมิโนไลซีนนี้เป็นกรดอะมิโนจำเป็น (คือร่างกายสร้างเองไม่ได้) ที่มีความสำคัญในการกระตุ้นการสร้างเนื้อเยื่อและโปรตีน
ด้วยความที่เอาไปใช้ได้เร็ว ดูดซึมเร็ว แต่ก็หมดเร็ว และกระตุ้นการสร้างเนื้อเยื่อได้ดี จึงเป็นที่นิยมในหมู่นักเพาะกายใช้กินก่อนและหลังการเพาะกายครับ ได้ผลดี เคยมีการศึกษาโดยวัดขนาดกล้ามเนื้อต้นขา ก็พบว่าเพิ่มขนาดได้จริงครับ

โปรตีนเคซีน มักจะตกตะกอนเพราะจับเป็นโมเลกุลใหญ่ เวลาผ่านกระบวนการอุตสาหกรรม ก็จะออกมาเป็นส่วนที่ข้นหรือเป็นก้อน ทำให้เวลาย่อยสลายและเอาไปใช้นั้นยากกว่า นานกว่าเวย์ เพราะว่านานนี่เองจึงมีส่วนสำคัญในการรักษาสมดุลของโปรตีนให้นิ่งๆ และค่อยเพิ่มโปรตีนอย่างสม่ำเสมอ
โปรตีนเคซีน นอกจากมีมากในน้ำนมแล้วจะมีมากในผลิตภัณฑ์จากนม เช่น ชีส โยเกิร์ต แต่ที่ใช้ได้ดีที่สุดคงเป็นน้ำนมครับ นิยมดื่มเพื่อรักษาและเสริมสร้างโปรตีนก่อนนอน

เวย์ มีทั้งเวย์เข้มข้น อันนี้สัดส่วนโปรตีนจะมากกว่าเวย์ธรรมชาติที่ยังมีไขมันและน้ำตาลแลคโตส เวย์เดี่ยว แทบจะไม่มีไขมันเลยและรสชาติก็ไม่ใช่นมอีกแล้ว เวย์ย่อยแล้ว..whey hydrolysate ใช้สำหรับกลุ่มแพ้นมวัว ยิ่งย่อยสลายมากขึ้นโอกาสแพ้อาหารก็ลดลง ส่วนใหญ่ที่วางขายจะเป็นเวย์เดี่ยว หรือเวย์เข้มข้น มาทำเป็นผงชงดื่ม ส่วนตัวผมแนะนำดื่มนมมากกว่าครับ ยกเว้นคุณจะเพาะกายครับ

จะเห็นว่าแต่ละอย่างมีข้อเด่นข้อด้อยที่เติมเต็มซึ่งกันและกัน ธรรมชาติจึงสร้างมาอยู่ด้วยกัน คำแนะนำปัจจุบันแนะนำ whole milk คือดื่มทั้งเวย์และเคซีน และได้น้ำตาลแลคโตสกับไขมันพร้อมๆกันครับ ครบถ้วนและราคาไม่แพง ดื่มนมยูเอชทีวันละ หนึ่งถึงสองกล่องก็พอแล้วครับ

ที่มา : understanding normal and clinical nutrition
Harper Biochemistry
Wikipedia

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม